10:06, 16/06/2019

Các anh đã về với bầu trời xanh

Sáng 16-6, Trường Sĩ quan Không quân tổ chức trọng thể lễ viếng, truy điệu hai phi công hy sinh ngày 14-6 tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện bay là Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long. 

Sáng 16-6, Trường Sĩ quan Không quân tổ chức trọng thể lễ viếng, truy điệu hai phi công hy sinh ngày 14-6 tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện bay là Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long. Ban lễ tang gồm 14 thành viên do Đại tá Ngô Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân làm trưởng ban.


Từ bây giờ anh đã ngừng bay…


Tại Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sáng 16-6, lễ viếng hai phi công được cử hành trong không khí trang nghiêm, xúc động. Linh cữu hai anh được phủ Quốc kỳ đỏ thắm; hai bên linh cữu là hàng tiêu binh đứng cạnh. Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm, các đoàn đại biểu đã tề tựu tại khu vực nhà tang lễ dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng đối với hai phi công đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

 

 Linh cữu hai phi công được phủ Quốc kỳ đỏ thắm.

Linh cữu hai phi công được phủ Quốc kỳ đỏ thắm.


Bên linh cữu các anh, chị Hằng - vợ Thiếu tá Lê Xuân Trường luôn phải có hai người bên cạnh dìu, ngồi ghế. Suốt cả buổi lễ, chị chỉ im lặng nhìn lên linh cữu chồng mình. Một người công tác cùng chị Hằng cho biết, từ hôm biết tin chồng mất, chị ngất lên ngất xuống, không ăn được bất cứ thứ gì, thỉnh thoảng uống vài ngụm nước.


Chú ruột của Thiếu tá Lê Xuân Trường giãi bày trong niềm xúc động, đầu năm nay, gia đình gồm 22 người đã từ Hà Nội cùng bay vào Cam Ranh ăn mừng đầy tháng con gái Trường. Trong lần đó, Trường đã hứa rất nhiều, từ chuyện cố gắng về thăm nhà thường xuyên hơn, tháng 7 này là tròn 3 năm ngày mất của mẹ, sẽ xin về lâu để tổ chức giỗ, thăm họ hàng... Nhưng đau xót thay đó cũng là lần cuối cùng gia đình được gặp Trường.


Một người trong gia đình Thiếu úy Đào Văn Long chia sẻ, Long là con cả trong gia đình có 2 anh em. Long hiền lành, sống tình cảm. Dù gia đình không khá giả nhưng Long luôn là tấm gương sáng về học tập, hàng xóm, thầy cô luôn tự hào. Gia đình bên ngoại nhiều người là phi công, vì vậy, từ nhỏ Long đã có mơ ước được bay trên bầu trời như các bác của mình. Và rồi ước mơ ấy cũng được thỏa nguyện, thế nhưng giờ này “cánh chim sắt ấy đã ngừng bay thật rồi!”.


Viết tiếp tấm gương ham bay, say học

 

Ngày 15-6, Bộ Quốc phòng đã quyết định phong, truy thăng quân hàm từ Đại úy lên Thiếu tá cho phi công Lê Xuân Trường; truy phong quân hàm Thiếu úy cho học viên phi công Đào Văn Long.

Thiếu tá Lê Xuân Trường sinh ngày 8-7-1986, là Biên đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân. Nguyên quán: thôn Cam 2, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Nơi ở hiện nay: Khu tập thể Trung đoàn 920, Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh.

Thiếu úy Đào Văn Long sinh ngày 27-12-1998, là phi công Phi đội 1, Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân. Nguyên quán, trú quán: Cụm 8, thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội.

Thay mặt Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Trung tướng Lê Huy Vịnh - Tư lệnh Quân chủng viết trong sổ tang: “Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân xin chia buồn sâu sắc cùng gia đình. Mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau thương mất mát vô cùng to lớn này để ổn định cuộc sống. Những hoài bão lớn lao còn dang dở của các đồng chí để lại, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân nguyện đoàn kết phấn đấu xây dựng quân chủng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc”.


Đại tá Vũ Hồng Trung - Phó Chính ủy Trường sĩ quan Không quân cho biết, trong quá trình học tập, công tác, ông Lê Xuân Trường luôn thể hiện là một cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ông đã tham gia kèm được 7 khóa học viên và đào tạo 15 học viên trở thành phi công trên loại máy bay Iak-52; giờ bay tích lũy trong quá trình công tác là 1.132 giờ 55, là phi công quân sự cấp 3. Thiếu úy Đào Văn Long đã có 46 chuyến bay trên máy bay Iak-52, với tổng cộng giờ bay là 14 giờ 57. “Quân đội mất đi hai phi công ưu tú, đã được rèn luyện, thử thách trong huấn luyện, học tập, công tác. Chúng tôi sẽ nguyện học tập tinh thần cách mạng, ý chí ham bay, say học của các đồng chí”, Đại tá Trung nói.


Lau vội những giọt nước mắt lăn trên gò má, Trung tá Tô Anh Tuấn - giảng viên bay Trường Sĩ quan Không quân xúc động: “Tạm biệt học trò bay L39 của thầy. Mong em siêu thoát, phù hộ cho gia đình em. Ở nơi xa ấy luôn dõi theo mọi người, mong cho anh em bay an toàn, em nhé”.


Sau lễ truy điệu và đưa tang, hai phi công được hỏa táng tại Nhà hỏa táng phía bắc (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang); an táng tại nghĩa trang quê nhà, hồi 15 giờ 30, ngày 17-6.


T.NAM