01:05, 17/05/2019

Vụ tài xế xe buýt đình công: Doanh nghiệp nhận sai và cam kết khắc phục

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quyết Thắng Nha Trang cam kết sẽ thực hiện đúng các nghĩa vụ, bảo đảm quyền lợi của người lao động như: hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, y tế, lương thưởng...

Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang cam kết sẽ thực hiện đúng các nghĩa vụ, bảo đảm quyền lợi của người lao động (NLĐ) như: hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), y tế, lương thưởng...


Tài xế đồng loạt đình công


Từ 5 giờ sáng 16-5, hàng chục tài xế, nhân viên bán vé xe buýt của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang (105B đường Tô Hiệu, Vĩnh Trường, Nha Trang) đã tập trung tại trụ sở nhưng không chịu làm việc. Những nhân viên này cho cho biết họ đình công vì doanh nghiệp không thực hiện đúng các quyền lợi của NLĐ.

 

Lãnh đạo công ty và đoàn công tác đối thoại với người lao động.

Lãnh đạo công ty và đoàn công tác đối thoại với người lao động.


Một tài xế nói: “Trước đây, lương của tài xế thường trả vào ngày 5 hàng tháng. Tuy nhiên, càng ngày công ty càng trả trễ hơn. Tháng 4 vừa qua đến ngày 19 chúng tôi mới được nhận lương và tháng này cũng chưa có. Cả gia đình trông chờ vào đồng lương của tôi, nhưng phải đến sau 45 ngày làm việc mới được nhận lương thì không thể bảo đảm. Anh em đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu phải trả lương đúng quy định nhưng không được chấp thuận”.


Theo tìm hiểu của phóng viên, việc chậm lương chỉ là một trong những lý do khiến tài xế và nhân viên bán vé không chịu làm việc. Một nhân viên bán vé cho biết, các chế độ, quyền lợi của NLĐ không được công ty bảo đảm. Nhiều tài xế và nhân viên đã làm việc gần 3 năm nhưng không được đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp dù theo quy định doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ này đối với NLĐ. “Chúng tôi làm việc từ 12 đến 14 giờ/ngày nhưng không được hưởng chế độ gì đặc biệt. Công ty có cho thêm 500.000 đồng tiền trách nhiệm nhưng hầu như không nhận được vì trong tháng phải không có sai sót gì mới được hưởng. Tôi đã làm việc 7 tháng nhưng chưa ngày nào được nghỉ, nhiều lần bị ốm nhưng khi xin nghỉ đều không được bởi lý do không có tài xế thay. Nếu tôi nghỉ thì bị phạt 2 triệu đồng. Một số anh em dù đăng ký nghỉ từ đầu tháng cũng không được duyệt. Ngày lễ, Tết chúng tôi cũng phải đi làm, những ngày này thì được hỗ trợ thêm 100.000 đồng/ngày”, một tài xế nói. Ngoài ra, nhân viên doanh nghiệp này cũng cho biết, công ty đã 3 lần tăng vé xe buýt trong vòng 3 năm nhưng không tăng lương cho nhân viên.


Việc đình công của tài xế khiến công tác vận tải hành khách bị tê liệt, chỉ có một vài xe xuất bến tuyến Nha Trang - Vạn Giã (Vạn Ninh). Bà Nguyễn Thị Hạnh (Vĩnh Trường, Nha Trang) cho biết: “Tôi có việc phải đi Tuy Hòa gấp, nên đến bến xe buýt Quyết Thắng chờ từ 5 giờ sáng để lên chuyến đầu. Tuy nhiên, chờ gần 3 giờ mà chẳng có xe nào chạy. Tôi có hỏi nhân viên nhưng không ai nói gì, cứ nghĩ là do trễ chuyến nên vẫn chờ. Nếu có việc gì thì công ty nên thông báo cho người dân biết để tìm phương tiện khác cho kịp việc”. Không chỉ bà Hạnh mà hàng chục hành khách chờ đợi tại khu nhà chờ của công ty đều không được đi, nhiều người phải gọi người thân đến chở đi đón xe khách.


Sẽ bảo đảm quyền lợi người lao động


Chiều cùng ngày, đoàn công tác liên ngành do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì đã đến làm việc với NLĐ và đại diện Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang.

 

Đại diện đoàn công tác, ông Hứa Văn Nam - Phó Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu, doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc phục những vi phạm đã chỉ ra, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, báo cáo kết quả về sở trước ngày 22-5. Ông cũng động viên tài xế, nhân viên bán vé đi làm lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Sau khi nghe ý kiến NLĐ và làm việc với đại diện công ty, đoàn công tác đã chỉ ra 12 vấn đề doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc phục để bảo vệ quyền lợi NLĐ, gồm: việc không ký hợp đồng lao động với nhiều NLĐ, không bố trí ngày nghỉ hàng tuần, hàng năm; thu tiền thế chân (2 triệu đồng) không đúng quy định; thanh toán lương cho NLĐ không đúng thời gian theo thỏa thuận lao động; huy động NLĐ làm thêm giờ vượt quá số giờ quy định; trả lương làm thêm giờ cho NLĐ thấp hơn mức quy định của Bộ luật Lao động; áp dụng thời gian làm việc 14 giờ/ngày đối với bộ phận lái xe, nhân viên bán vé là không đúng quy định; hàng tháng trích kinh phí công đoàn nhưng công đoàn không chăm lo cho NLĐ. Đặc biệt, doanh nghiệp chưa tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc cho NLĐ; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không có lý do theo quy định; doanh nghiệp xử lý kỷ luật bằng hình thức phạt tiền và trừ lương của NLĐ không đúng quy định; NLĐ xin nghỉ việc riêng không hưởng lương nhưng công ty không cho nghỉ, nếu tự ý nghỉ sẽ bị phạt tiền là sai các quy định của pháp luật.


Ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang đã nhận sai và thống nhất với những kiến nghị mà NLĐ đã nêu. Ông cũng cam kết ngay trong ngày 17-5 sẽ chi trả lương cho NLĐ và khắc phục, bảo đảm quyền lợi NLĐ.


Đại diện NLĐ, các tài xế và nhân viên bán vé thống nhất với các kết luận tại buổi đối thoại và sẽ đi làm lại vào ngày 17-5.


THÀNH NAM