10:05, 16/05/2019

Nhiều tuyến xe buýt bị ngưng trệ vì tài xế đình công

Nhiều tuyến xe buýt chạy tuyến Nha Trang đi Ninh Tây, Dốc Lết (Ninh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) bị ngưng trệ do tài xế của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang đình công, khiến người dân lỡ chuyến, bức xúc.

 

Nhiều tuyến xe buýt chạy tuyến Nha Trang đi Ninh Tây, Dốc Lết (Ninh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) bị ngưng trệ do tài xế của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang đình công.

Nhiều phương tiện nằm bến do tài xế đình công.
Nhiều phương tiện nằm bến do tài xế đình công.

 

Từ 5 giờ sáng 16-5, hàng chục tài xế, nhân viên bán vé xe buýt của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang (105B đường Tô Hiệu, Vĩnh Trường, Nha Trang) đã tập trung tại trụ sở nhưng không chịu làm việc. Những nhân viên này cho rằng, phía doanh nghiệp đã không thực hiện đúng các quyền lợi của người lao động.

Một tài xế bức xúc cho biết: “Trước đây lương của tài xế thường trả vào ngày 5 hàng tháng. Tuy nhiên càng ngày công ty càng trả trễ hơn, tháng 4 vừa qua đến ngày 19 chúng tôi mới nhận được lương và tháng này cũng chưa có. Cả gia đình trông chờ vào đồng lương của tôi, tiền học của con, tiền lo sinh hoạt cuộc sống… nhưng phải đến 45 ngày làm việc mới được nhận lương thì không thể bảo đảm. Anh em đã nhiều lần kiến nghị yêu cầu phải trả lương đúng quy định nhưng không được chấp thuận”.

Hàng chục tài xế đình công không chịu chạy xe đón khách.
Hàng chục tài xế đình công không chịu chạy xe đón khách.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc chậm lương chỉ là một trong những lý do khiến tài xế và nhân viên bán vé không chịu chạy xe. Một nhân viên bán vé thông tin, các chế độ vè quyền lợi cho người lao động không được phía công ty bảo đảm. Nhiều tài xế và nhân viên đã làm việc hơn 3 năm nay nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế dù theo quy định phía doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ này đối với người lao động. “Chúng tôi làm việc từ 12 đến 14 giờ/ngày, thế nhưng cũng chả có chế độ gì đặc biệt được hưởng. Công ty có cho thêm 500.000 đồng tiền trách nhiệm nhưng hầu như không nhận được bởi trong tháng phải không có sai sót gì mới nhận nhận. Tôi đã 7 tháng làm việc nhưng chưa ngày nào được nghỉ, dù nhiều lần bị ốm nhưng khi xin đều không cho với lý do không có tài xế thay. Nếu tôi nghỉ thì bị phạt 2 triệu đồng, nhiều anh em dù đăng ký nghỉ từ đầu tháng cũng không được phê duyệt. Ngày lễ, ngày tết chúng tôi cũng phải đi làm, những ngày này thì được hỗ trợ thêm 100.000 đồng/ngày, ai không đi làm không có và cũng không có ngày nghỉ lễ, tết. Anh em hết sức bức xúc nhưng vì miếng cơm manh áo đành phải chấp nhận đi làm”, một tài xế nói. Ngoài ra, nhân viên doanh nghiệp này cũng cho biết, công ty đã 3 lần tăng vé trong 3 năm nay. Cụ thể, ban đầu từ 24.000 đồng/vé từ đầu tuyến đến cuối tuyến tăng lên 30.000 đồng/vé hiện nay, nhưng lương tài xế và nhân viên đều không tăng.

 

Ghi nhận của phóng viên, đến 8 giờ cùng ngày chỉ một vài xe buýt tuyến Nha Trang - Vạn Giã (Vạn Ninh) mới xuất bến chở khách; còn lại các tuyến Nha Trang đi Ninh Tây, Dốc Lết (Ninh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) tài xế vẫn không chịu đưa khách đi khiến người dân vô cùng bức xúc. Bà Nguyễn Thị Hạnh (Vĩnh Trường, Nha Trang) cho biết: “Tôi có việc phải đi Tuy Hòa gấp, nên bến xe buýt Quyết Thắng chờ từ 5 giờ sáng để lên chuyến đầu. Tuy nhiên đã gần 3 tiếng đồng hồ mà chẳng xe nào chạy. Tôi có hỏi nhân viên nhưng không ai nói gì, cứ nghĩ là do trễ chuyến nên vẫn chờ. Nếu công ty không chạy đưa khách thì phải thông báo cho người dân biết để tiện tìm phương tiện khách cho kịp việc”. Không chỉ bà Hạnh mà hàng chục hành khách chờ đợi tại khu nhà chờ của công ty này để được đi xe buýt nhưng đều không được đi, nhiều người phải gọi người dân đến chở đi đón xe khách.

 

Trụ sở Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang tại 105B Tô Hiệu, Vĩnh Trường, Nha Trang.
Trụ sở Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang tại 105B Tô Hiệu, Vĩnh Trường, Nha Trang.

 

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, phóng viên có liên hệ với ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang tuy nhiên ông này từ chối cung cấp thông tin và lấy lý do bận. Trả lời qua điện thoại, ông này cho biết chỉ một vài tài xế đình công không chạy, còn các xe đều thực hiện đúng lộ trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đã nắm được sự việc và yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng có biện pháp đối thoại với tài xế, nhân viên để giải quyết tình hình, sớm đưa xe buýt vào hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

 


Nhiều tài xế, nhân viên bán vé xe buýt cho biết, họ bị đình chỉ và cho thôi việc nhưng không được thông báo trước gây bức xúc cho nhiều người lao động. Không chỉ vậy, một lãnh đạo của công ty này cũng vừa bị giám đốc công ty đình chỉ công việc.

THÀNH NAM