08:03, 21/03/2019

Tình trạng kéo ống hút nước biển qua đường: Cần có phương án giải quyết

Thời gian qua, một số hộ đã lắp đặt thiết bị, ống dẫn băng qua đường Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc phường Vĩnh Hòa để hút nước biển nuôi tôm giống. UBND TP. Nha Trang đã đề nghị UBND phường buộc các hộ trên tháo dỡ nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Thời gian qua, một số hộ đã lắp đặt thiết bị, ống dẫn băng qua đường Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc phường Vĩnh Hòa để hút nước biển nuôi tôm giống. UBND TP. Nha Trang đã đề nghị UBND phường buộc các hộ trên tháo dỡ nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.


Đặt máy bơm trên vỉa hè


Dọc vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua phường Vĩnh Hòa, rất dễ thấy các đường dây ống nước bắt từ dưới biển lên, nối với máy bơm đặt trên vỉa hè, sát chân kè chắn sóng, sau đó kéo âm cùng với dây điện qua đường, dẫn vào các trại nuôi tôm giống phía tây con đường này. Trên vỉa hè, những sợi dây diện, ổ cắm điện loằng ngoằng không chỉ mất mỹ quan đô thị mà còn mất an toàn đối với người đi bộ.

 

Một đường ống nước bắt từ dưới biển lên kéo âm ngang qua đường Phạm Văn Đồng.

Một đường ống nước bắt từ dưới biển lên kéo âm ngang qua đường Phạm Văn Đồng.


Vừa bơm nước xong, đang tháo máy bơm ra để mang về, ông Nguyễn Xuân Mạnh cho biết, ông ở địa phương khác đến phường Vĩnh Hòa thuê đất nuôi tôm giống đã hơn 20 năm nay. Gia đình ông hiện nuôi được 14 hồ, để có nước nuôi tôm, ông phải bơm nước từ dưới biển lên. Từ khi đường Phạm Văn Đồng hình thành, việc bơm nước biển vào hồ gặp khó khăn do cơ quan chức năng không cho kéo đường ống bơm nước băng nổi qua đường. Vì vậy, ông và những hộ nuôi tôm khác phải luồn đường ống nước và dây diện theo cống thoát nước để kéo qua đường. Tuy nhiên, đoạn trên vỉa hè thì phải kéo nổi lên để gắn với máy bơm. Trước đây, vùng này nuôi tôm nhiều, nhưng bây giờ giá đất tăng cao, giá thuê đắt đỏ, kéo nước khó khăn nên nhiều người bỏ nghề nuôi. “Thực ra 1 tháng chúng tôi bơm có 2 ngày, do không kéo được đường ống số lượng nhiều nên thường nhiều hộ nuôi tôm giống bơm chung một đường ống. Bơm xong, chúng tôi tháo máy bơm về. Thời gian qua, chính quyền địa phương có gọi chúng tôi lên đề nghị tháo dỡ đường ống, nhưng như vậy chúng tôi sẽ gặp khó khăn, do mỗi trại giống đầu tư cả tỷ đồng, liên quan đến kế sinh nhai, đâu phải muốn bỏ là bỏ được, lấy gì sống”, ông Mạnh nói.


Theo các hộ nuôi tôm, vấn đề di chuyển, chính quyền địa phương thông báo lâu rồi nhưng đây là việc  không dễ giải quyết vì rất khó để tìm một nơi nuôi mới phù hợp lại không quá xa thành phố, biển. “Đây là nghề đã gắn bó với chúng tôi nhiều năm nay, nếu không cho đặt máy bơm thì buộc phải chấm dứt, trả lại mặt bằng. Nhưng cái khó của chúng tôi là đi âm đường ống và dây điện, mỗi khi công nhân nạo vét cống thường làm đứt, phải nối lại, chúng tôi cũng rất vất vả. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước cho tồn tại việc này thì sẽ cố gắng làm sao để ít ảnh hưởng nhất đến mỹ quan đô thị”, ông Đào Văn Sơn - người nuôi tôm bày tỏ.


Mong có lộ trình phù hợp


Việc kéo ống nước, dây điện qua đường Phạm Văn Đồng của nhiều hộ gây cản trở lối đi, mất an toàn cho người đi bộ trên vỉa hè, mất mỹ quan đô thị thành phố. Vấn đề này, thời gian qua cử tri phường Vĩnh Hải đã kiến nghị lên chính quyền thành phố, đề nghị giải quyết.


Để giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND TP. Nha Trang đã nhiều lần gửi văn bản cho UBND phường Vĩnh Hòa, gần đây nhất là ngày 8-3, yêu cầu địa phương này phải khẩn trương tổ chức họp các hộ nuôi tôm giống, có phương án tháo dỡ toàn bộ đường ống dẫn nước, thiết bị (máy bơm, dây điện, cọc sắt) dọc tuyến bờ kè chắn sóng đường Phạm Văn Đồng, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh ảnh hưởng hạ tầng kỹ thuật, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-3. Tuy nhiên, đến nay địa phương đang gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề này.


Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, theo thống kê, hiện nay, có 9 đường ống nước của 15 hộ nuôi tôm giống kéo âm qua đường Phạm Văn Đồng. Nuôi tôm giống của người dân địa phương đã hơn 30 năm tồn tại. Trước đây, người dân nuôi khá đông, với hàng chục trại nuôi, quy mô lớn. Thời gian gần đây, nhiều người đã bỏ nghề, số hộ nuôi giảm dần, rải rác, không tập trung. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã họp dân nuôi tôm giống để thông báo chủ trương tháo dỡ thiết bị, đường ống bơm nước biển nuôi tôm nhưng gặp khó khăn do các hộ không đồng ý và kiến nghị cho tồn tại. “Đây là vấn đề khó, liên quan đến nghề nghiệp, sinh kế, tài sản của người dân nên phải cân nhắc kỹ. Nếu như chính quyền thành phố cho các hộ nuôi tôm giống tồn tại theo nguyện vọng của họ, chúng tôi sẽ yêu cầu, nhắc nhở các hộ kéo đường ống sao cho đảm bảo mỹ quan, không ảnh hưởng đến người đi bộ, đảm bảo an toàn điện. Nếu buộc phải tháo dỡ di chuyển thì phải cho ít nhất 6 tháng để người dân có thời gian tính toán phương án di chuyển hợp lý. Vấn đề vận động, hỗ trợ cho người dân vay vốn chuyển đổi nghề nghiệp cũng phải tính tới”, ông Đông nói.


Minh Thiết