11:03, 20/03/2019

Phát huy vai trò nữ giới

Hơn 2 năm thành lập, Câu lạc bộ Phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã có nhiều đóng góp cho công tác vận động giảm sinh, hòa giải cơ sở, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.

Hơn 2 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã có nhiều đóng góp cho công tác vận động giảm sinh, hòa giải cơ sở, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. Qua đó, góp phần xóa bỏ những quan niệm lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa ở địa phương.
 
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ nông thôn
 
CLB Phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình Ninh Trung ra đời tháng 7-2016, do Hội Phụ nữ xã thành lập. Ban đầu, CLB chỉ có 21 thành viên, chủ yếu là cán bộ hội và một số chị em có hoàn cảnh khó khăn tham gia. CLB sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần, kinh phí sinh hoạt do các thành viên đóng góp 100.000 đồng/người/quý. Nguồn quỹ này dùng làm vốn xoay vòng nhằm giúp các thành viên gặp khó khăn trong CLB chăn nuôi, sản xuất; tổ chức các buổi sinh hoạt dã ngoại, văn nghệ…

 

Các thành viên câu lạc bộ tuyên truyền tại nhà dân.
Các thành viên câu lạc bộ tuyên truyền tại nhà dân.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Chủ nhiệm CLB cho biết, những năm trước đây, Ninh Trung là một xã nghèo, trình độ dân trí thấp, 80% dân số sống bằng nghề nông, người dân chưa có điều kiện quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới, tình trạng bạo hành gia đình thường xuyên xảy ra. Vì thế, CLB đã giúp cho các chị em tìm hiểu về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, đặc biệt tìm hiểu thêm về phòng, chống bạo hành gia đình, kỹ năng ứng xử khéo léo, tự tin trong gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, các thành viên CLB còn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, tạo sự đoàn kết gắn bó, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. CLB còn là nơi tin cậy cho phụ nữ chia sẻ, nhờ hỗ trợ khi gặp chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” hoặc bị bạo hành. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tham gia giải quyết 9 vụ bạo hành nhỏ và 1 vụ bạo hành có đơn thư xảy ra trên địa bàn xã.
 
Chị Trần Thị Thanh Huệ ở thôn Vĩnh Thạnh cho biết, trước kia, vợ chồng chị hay lục đục nhưng chị cố chịu đựng, không biết giải quyết thế nào. Từ khi tham gia CLB, chị học hỏi được nhiều kiến thức, qua đó chị biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân, chia sẻ những khó khăn, suy nghĩ của bản thân để chồng thông cảm. Từ đó, vợ chồng chị hiểu nhau và tôn trọng nhau hơn, chồng chị cũng tự nguyện tham gia CLB…
 
Góp phần giảm sinh
 
Nhờ hoạt động hiệu quả, đến nay, CLB đã thu hút 34 thành viên tham gia, trong đó có 2 nam giới. Các chị em phụ nữ trong CLB đã nâng cao nhận thức, biết chủ động tránh thai và đòi quyền bình đẳng trong gia đình và xã hội. Từ đó, tình trạng bạo hành gia đình trong xã giảm hẳn, nam giới cũng tích cực chia sẻ với phụ nữ trong việc chăm sóc con cái và công việc gia đình nhiều hơn. Bà Nguyễn Ngô Bích Khuê - Trưởng khoa Dân số - Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa cho biết, trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn xã Ninh Trung từng bước hoạt động hiệu quả và có chất lượng. Năm 2018, tỷ suất sinh đạt 9,92‰, thấp hơn 0,4‰ so với mức trung bình chung của thị xã; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm xuống 8,45%; tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên tới 81%; đồng thời nhiều chỉ tiêu đạt cao như: triệt sản đạt 100%; dụng cụ tử cung đạt 114%; viên tránh thai đạt 100,6%; thuốc tiêm đạt 100%. Toàn xã có 7 thôn nhưng có đến 5 thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó thôn Mông Phú 5 năm liền không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên. Có được kết quả này nhờ sự đóng góp không nhỏ của các thành viên trong CLB về việc tuyên truyền, nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội; tuyên truyền lợi ích của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, thời gian tới, hội sẽ nhân rộng mô hình này với mong muốn nâng cao nhận thức, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, phát huy vai trò nữ giới và tiến đến bình đẳng giới. Bên cạnh đó, CLB cũng quan tâm tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, xây dựng gia đình đủ 2 con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
 
Thiết Trang