09:03, 21/03/2019

Dự báo chính xác để góp phần phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai

Chủ đề của ngày Khí tượng thế giới 2019 (23-3) được Liên hợp quốc chọn là "Mặt trời, trái đất và thời tiết". Thạc sĩ Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:

Chủ đề của ngày Khí tượng thế giới 2019 (23-3) được Liên hợp quốc chọn là “Mặt trời, trái đất và thời tiết”. Thạc sĩ Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:

 



- Chủ đề này góp phần nâng cao ý thức chủ động của toàn xã hội trước những tác động và diễn biến của mặt trời đến đời sống của nhân loại, chủ động bảo vệ sức khỏe và sinh kế, hạn chế đến mức thấp nhất những tác động của mặt trời đến biến đổi khí hậu, khai thác nguồn năng lượng mặt trời góp phần phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, phục vụ hiệu quả, an toàn đời sống xã hội. Ngoài ra, đây là yếu tố quan trọng để xây dựng xã hội có khả năng thích ứng và chống chịu được với những thay đổi của khí hậu như tình trạng nóng lên toàn cầu.


- Xin ông cho biết hiện nay công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn đạt những thành tựu gì?


- Cùng với sự phát triển của xã hội, ngành Khí tượng thủy văn đã có bước tiến vượt bậc, mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn đã phát triển đột phá cả về số lượng và công nghệ. Các công trình đo đạc, quan trắc đã được kiên cố hóa, phương tiện, thiết bị đo đạc được thay thế bằng thiết bị hiện đại, tự động và bán tự động. Công tác dự báo, công nghệ dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn không ngừng đổi mới, phát triển. Hệ thống thảo luận thời tiết trực tuyến trước kia chỉ kết nối với các đài khu vực, hiện nay kết nối rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Số liệu quan trắc từ các trạm chuyển về đồng bộ, công nghệ dự báo số đã được triển khai ứng dụng nghiệp vụ tại trung ương, đài khu vực và đài tỉnh. Ứng dụng một số mô hình tiên tiến của Mỹ, Đức, châu Âu để xử lý các bản tin cùng hệ thống dự báo tổ hợp hạn ngắn và hạn vừa được vận hành hiệu quả từ Trung ương đến địa phương.


Với việc ứng dụng mô hình dự báo thời tiết hiện đại, ngành có thể dự báo cụ thể đến địa điểm như: thị trấn, thị xã, thành phố. Bản tin dự báo khí tượng thủy văn đa dạng hơn, thông tin dự báo chi tiết hơn và từng bước nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, không khí lạnh, lũ, ngập lụt...


Cùng với sự phát triển của ngành, Đài Khí tượng Thủy văn Nam Trung bộ tiếp tục bổ sung nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên giải pháp công nghệ, cụ thể là tiếp tục đầu tư trang thiết bị và công nghệ gắn liền với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tiến tổ chức, tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhanh chóng làm chủ công nghệ hiện đại để khai thác và phát huy hiệu quả của các công nghệ và thiết bị.


- Ông có thể cho biết tình hình thời tiết thủy văn năm 2019 trong tỉnh có gì đặc biệt?


- Có thể nhận định tình hình thời tiết thủy văn trong tỉnh có khả năng như sau: nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm; bão về muộn hơn so với trung bình nhiều năm; nhiều nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: giông, sét, lốc, mưa đá, đặc biệt là thời kỳ giao mùa trong tháng 4, 5 và tháng 8, 9 trên phạm vi toàn tỉnh. Từ nửa cuối tháng 3 đến tháng 5, phổ biến ít mưa và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 6 đến tháng 8, tổng lượng mưa các nơi mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Mực nước trên các sông trong tỉnh từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 5 biến đổi chậm theo xu thế xuống dần, nửa cuối tháng 5, 6 mực nước các sông khả năng xuất hiện lũ nhỏ (lũ tiểu mãn). Lượng dòng chảy trên các sông từ tháng 3 - 5 phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 65 đến 80%; nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước ở các địa phương, nhất là khu vực miền núi. Trong các tháng 6 - 8, lượng dòng chảy trên các sông thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 50 đến 70%, trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc. Mùa khô năm 2019 có khả năng kéo dài tới tháng 8 - 9, nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước, cháy rừng và xâm nhập mặn vùng cửa sông tại các địa phương trong tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


V.LẠC (Thực hiện)