07:03, 10/03/2019

Dự án Chung sức vì biển đảo: Giúp dân an cư

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đã tích cực vận động các đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí cho Dự án Chung sức vì biển đảo nhằm hỗ trợ xây nhà ở cho người dân làm nghề biển gặp khó khăn. 
 

 

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đã tích cực vận động các đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí cho Dự án Chung sức vì biển đảo nhằm hỗ trợ xây nhà ở cho người dân làm nghề biển gặp khó khăn. 
 
An cư nhờ tình làng, nghĩa xóm
 
Những ngày qua, gia đình ông Trương Văn Dũng (tổ dân phố Thạnh Danh, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) luôn rộn rã tiếng cười và niềm vui vì được về ở trong căn nhà mới. Căn nhà có diện tích hơn 50m2, mái ngói, tường gạch nền lát gạch men với tổng kinh phí xây dựng hơn 120 triệu đồng. Trong đó, 40 triệu đồng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ, số tiền còn lại do vợ chồng ông tích cóp và họ hàng, hàng xóm đóng góp. Ngoài ra, trong gần 2 tháng xây nhà, người dân xung quanh còn đóng góp ngày công lao động. Ông Dũng chia sẻ: “Tôi rất vui mừng và phấn khởi, bởi căn nhà là niềm mong ước bấy lâu nay của gia đình. Nếu không có sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và bà con lối xóm, anh em họ hàng thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà”. Được biết, ông Dũng có hơn 30 năm đi biển, còn vợ làm nghề phụ hồ. Mỗi tháng, gia đình thu nhập được hơn 5 triệu đồng, chỉ đủ chi phí sinh hoạt và nuôi 3 đứa con ăn học. 
 
Niềm vui nhà mới, an cư lạc nghiệp cũng đến với gia đình ông Nguyễn Văn Trung (tổ dân phố Thủy Đầm, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa). Căn nhà cấp 4 có diện tích hơn 50m2 là quá đủ với vợ chồng ông. Ông Trung cho biết: “Mấy ngày qua, về nhà mới khang trang, trong lòng tôi lúc nào cũng vui mừng, phấn khởi. Tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ, giúp sức của Hội Chữ thập đỏ và họ hàng, lối xóm. Căn nhà là động lực để vợ chồng tôi vươn lên, nuôi dạy con ngoan, vun đắp tình làng nghĩa xóm”. Được biết, ông Trung có 20 năm làm nghề đi biển thuê, kiếm hơn 4 triệu đồng/tháng, vợ chưa có việc làm. 
 
Dịp này, 5 hộ gia đình làm nghề biển ở phường Ninh Thủy và Ninh Diêm có hoàn cảnh khó khăn cũng có chung niềm vui nhà mới do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động, tài trợ. 

 

Căn nhà của ông Trương Văn Dũng được xây dựng từ nguồn hỗ trợ, giúp đỡ của bà con lối xóm, anh em họ hàng và Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
Căn nhà của ông Trương Văn Dũng được xây dựng từ nguồn hỗ trợ, giúp đỡ của bà con lối xóm, anh em họ hàng và Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
 
 
Tiếp tục nhân rộng
 
Theo lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Dự án “Chung sức vì biển đảo” được triển khai từ tháng 9-2018 với mục đích chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ những hộ làm nghề biển an cư lạc nghiệp, bám biển bảo vệ chủ quyền của đất nước. Đến nay, dự án đã vận động được hơn 280 triệu đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng 7 căn nhà cho người dân làm nghề biển. Điều cốt lõi của dự án là nhằm khơi dậy tình làng, nghĩa xóm, nội lực của gia đình để họ vươn lên, xây dựng mối quan hệ khăng khít trong khu dân cư. Trong quá trình xây dựng nhà ở, bà con lối xóm, anh em họ hàng còn đóng góp vật liệu, ngày công lao động nhằm giảm bớt chi phí. Qua đây còn tạo trách nhiệm của mỗi hộ được hưởng lợi nhà ở đối với người dân trong làng, xóm. 
 
Ông Phan Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, trước khi hỗ trợ xây nhà, các cấp hội chữ thập đỏ tập trung khảo sát nhu cầu và đánh giá của khu dân cư về gia đình. Trong đó, chỉ ưu tiên cho những hộ sống có trách nhiệm trong khu dân cư, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cần cù, chăm chỉ trong làm ăn. Từ đó mới hỗ trợ và vận động người dân đóng góp thêm kinh phí, vật liệu, ngày công lao động xây nhà. “Với những kết quả bước đầu, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng dự án trên toàn tỉnh. Trong năm 2019, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch vận động, hỗ trợ, xây dựng khoảng 100 căn nhà cho người dân làm nghề biển có hoàn cảnh khó khăn”, ông Huân chia sẻ.
 
PHÚ AN