10:03, 08/03/2019

Bao giờ BOT Ninh Lộc thu phí không dừng?

Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cuối năm 2018, các trạm BOT trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) phải tiến hành thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên đến nay, Trạm BOT Ninh Lộc (Ninh Hòa, Khánh Hòa) chưa có làn thu phí tự động không dừng, vì sao?

 

Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cuối năm 2018, các trạm BOT trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) phải tiến hành thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên đến nay, Trạm BOT Ninh Lộc (Ninh Hòa, Khánh Hòa) chưa có làn thu phí tự động không dừng, vì sao?


Tạm dừng đếm xe thủ công


Như tin đã đưa, vừa qua, một nhóm người thay phiên nhau đếm lượt xe qua Trạm thu phí BOT Ninh Lộc. Họ khẳng định, việc kiểm đếm nhằm minh bạch việc thu phí, không gây ảnh hưởng đến quá trình thu phí của trạm. Thời gian đếm từ ngày 26-2 đến 4-3. Tuy nhiên, sáng 5-3, nhóm người này cho biết, sau khi thực hiện xong ca kiểm đếm xe qua Trạm BOT Ninh Lộc, họ trở về lán trại để tổng kết số liệu gửi cơ quan chức năng thì toàn bộ số liệu (6 ngày trước đó) cất ở lán trại đã bị mất lúc nào không hay. Trước sự việc nói trên, các thành viên trong nhóm đã trình báo cơ quan chức năng.

 

Trạm thu phí BOT Ninh Lộc.

Trạm thu phí BOT Ninh Lộc.


Liên quan vấn đề này, đại diện Công an xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) xác nhận, đơn vị đã nhận được tin báo về việc mất số liệu kiểm đếm xe qua Trạm BOT Ninh Lộc của nhóm người nói trên và đến hiện trường để ghi lời khai. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được thời gian mất số liệu. Cũng theo nguồn tin của phóng viên, nhóm người trên đã tạm dừng việc kiểm đếm xe qua trạm thu phí bằng thủ công, chờ tham khảo, tìm hiểu áp dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm đếm để bớt vất vả, thay vì thay phiên nhau tự đếm.


Nói về việc người dân tự đếm xe qua trạm thu phí, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, việc người dân tự ý đếm lượt xe qua trạm thu phí không có gì sai, bởi họ đang thực hiện quyền giám sát cộng đồng theo thẩm quyền, miễn sao không ảnh hưởng đến hoạt động thu phí như gây ùn tắc, tai nạn giao thông.


Đại diện chủ đầu tư dự án cũng cho biết, doanh nghiệp không lo lắng gì về số liệu mà người dân kiểm đếm. Bởi thực tế từng xe qua trạm đều được kiểm soát chặt. Doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia. Sau khi có số liệu, sẽ công khai lên phương tiện thông tin đại chúng.


Thu phí không dừng trong năm 2019


Nói về quy trình kiểm soát phương tiện qua trạm thu phí, ông Vũ Hải Long - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả cho hay, việc thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc đều dựa trên máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát. Các loại xe khi qua trạm sẽ được ghi nhận bằng máy, số lần mở gác chắn cũng được lưu vào máy chủ. Hệ thống nhận diện từng loại xe thông qua các mã vạch dùng một lần, có lưu lại biển số, loại phương tiện. Vì vậy, các phương tiện phải mua vé, trả tiền thì barie mới mở cho qua trạm. Hệ thống máy chủ này cũng không thể xâm nhập, can thiệp được, do đó các số liệu đều thể hiện rất rõ ràng. Hàng quý, Trạm BOT Ninh Lộc đều có báo cáo cụ thể cho Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam các số liệu về tài chính, vé bán, số lượng xe, phân loại xe. “Tháng 11-2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan thuế, công an địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc. Đoàn trực tiếp đếm xe thủ công và đối chiếu với các dữ liệu lưu tại máy chủ, kết quả các số liệu đều trùng khớp”, ông Long cho biết.

 

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật đối với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cả nước. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, lộ trình chuyển sang thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cuối năm 2018, các trạm BOT trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) phải tiến hành thu phí tự động không dừng. Trong năm 2018, Trạm BOT Cam Thịnh (Cam Ranh) đã tổ chức thu phí không dừng, tuy nhiên đến nay, Trạm BOT Ninh Lộc chưa có làn thu phí tự động không dừng. Đại diện chủ đầu tư dự án thông tin, Bộ Giao thông vận tải đưa ra 2 giai đoạn thu phí không dừng, trong đó Trạm BOT Ninh Lộc thuộc giai đoạn 2. Trong khi giai đoạn 1 có 2 nhà đầu tư thu phí không dừng đã được duyệt thì đến nay, giai đoạn 2 Bộ Giao thông vận tải chưa lựa chọn được nhà đầu tư. Như vậy, Trạm BOT Ninh Lộc không có đối tác để đàm phán, triển khai thu phí không dừng, chứ không phải doanh nghiệp không muốn triển khai.


Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng ngày 6-3, đại diện Bộ Giao thông vận tải thông tin, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Giai đoạn 2 (BOO2) áp dụng với các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm). Giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Riêng 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đến thời điểm này, toàn bộ các trạm đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng. Giai đoạn 2, tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên Quốc lộ 1 và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Như vậy, đến nay, tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng cơ bản đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...


THÀNH NAM