12:03, 07/03/2019

Quản lý đất ở núi Hòn Rồng (TP. Cam Ranh): Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái luật

Một nguồn tin cho biết, UBND TP. Cam Ranh vừa có văn bản gửi Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo sơ bộ kết quả thanh tra quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc (TP. Cam Ranh), trong đó đã chỉ ra nhiều sai phạm của cơ quan tham mưu.

 

Ngày 15-6-2018, UBND TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã ban hành quyết định thanh tra việc quản lý sử dụng đất ở khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc. Trong quá trình thanh tra có nhiều nội dung rất phức tạp, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cá nhân, cơ quan chuyên môn thuộc thành phố. Cụ thể có tình trạng lãnh đạo UBND thành phố ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật; có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có nhiều hành vi vi phạm về đất đai vượt quá thẩm quyền kiến nghị xử lý của đoàn thanh tra.

 

khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc (TP. Cam Ranh) bị san ủi trái quy định pháp luật
Khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc (TP. Cam Ranh) bị san ủi trái quy định pháp luật

 

Theo UBND TP. Cam Ranh, qua kết quả kiểm tra 41 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và 150 hồ sơ đăng ký biến động việc thể hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đoàn thanh tra phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể có 8 trường hợp (15 thửa đất) cấp trái quy định pháp luật vì việc sử dụng đất trước đó đã vi phạm, được cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa khắc phục hậu quả nên không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có 1 trường hợp cấp đất trái quy định tại Điều 3, Quyết định số 32 ngày 21-12-2014 của UBND tỉnh vì sau khi cấp thửa đất mới thì không có đường đi vào thửa đất. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định nêu trên có liên quan trực tiếp đến các cơ quan chức năng tham mưu là Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Cam Ranh, Văn phòng Đăng ký đất đai tại Cam Ranh, dẫn đến lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh ký cấp giấy chứng nhận trái quy định pháp luật.

 

Được biết đoàn thanh tra đã có báo cáo kết quả thanh tra vào ngày 7-1. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều của các thành viên trong đoàn, đặc biệt là giữa Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Cam Ranh và Văn phòng Đăng ký đất đai tại Cam Ranh. Chính vì vậy, mới đây Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh đã đăng ký làm việc với Chánh Thanh tra tỉnh để báo cáo và có hướng giải quyết những khó khăn vướng mắc trên nhằm đảm bảo việc thanh tra, đánh giá, kết luận, kiến nghị xử lý được chuẩn xác.

 

Trước đó, UBND TP. Cam Ranh đã có quyết định công bố kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Phú. Theo đó việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực này cũng có nhiều sai phạm liên quan đến nhiều cá nhân trong thời gian dài.

 

NHẬT THANH