09:03, 04/03/2019

Thu hồi đất đúng quy định

UBND tỉnh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động, triển khai của dự án đầu tư Khu nhà ở Hòn Thị (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Theo đó, UBND tỉnh cho rằng cơ quan chức năng thu hồi đất của dự án khai thác khoáng sản này đúng quy định.

UBND tỉnh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động, triển khai của dự án đầu tư Khu nhà ở Hòn Thị (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Theo đó, UBND tỉnh cho rằng cơ quan chức năng thu hồi đất của dự án khai thác khoáng sản này đúng quy định.


Theo báo cáo của UBND tỉnh, ngày 16-11-1996, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép cho Công ty Liên doanh khai khác đá Hòn Thị (bao gồm bên Việt Nam là Công ty TNHH Thành Công và bên nước ngoài là Powerscreen Indochina LTD) được khai thác và chế biến đá xây dựng tại mỏ đá Hòn Thị (diện tích 22,9ha), thời hạn 20 năm. Đến năm 2014, UBND tỉnh có văn bản đồng ý về chủ trương cho phép Công ty Liên doanh khai khác đá Hòn Thị (nay là Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị) nghiên cứu lập thủ tục đầu tư dự án nhà ở tại mỏ đá Hòn Thị.

 

Dự án Khu nhà ở Hòn Thị là mỏ đá khai thác hơn 20 năm nay.

Dự án Khu nhà ở Hòn Thị là mỏ đá khai thác hơn 20 năm nay.


Sau đó, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị có văn bản xin công nhận là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Hòn Thị. Qua tổ chức lấy ý kiến đánh giá của các sở, ngành, ngày 29-2-2016, UBND tỉnh đã có văn bản công nhận công ty này làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Hòn Thị và cho phép đổi tên thành Khu đô thị Hòn Thị.

 

Tháng 10-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Bollingtoft Ole (70 tuổi, quốc tịch Đan Mạch), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị cùng 2 bị can khác là người Việt Nam làm việc cho công ty này. Các bị can bị khởi tố theo Khoản 2 Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”. Sau đó, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị có đơn khiếu nại gửi cơ quan Trung ương. Tháng 11-2018, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Văn phòng Chính phủ đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh báo cáo cụ thể tình hình hoạt động, triển khai dự án đầu tư Khu đô thị Hòn Thị.

Tại văn bản ngày 29-2-2016, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị có trách nhiệm bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản trước khi thực hiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai dự án này theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến nay, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị chưa thực hiện các nội dung theo yêu cầu. Cụ thể, công ty chưa gửi văn bản cam kết và báo cáo tiến độ đến Sở Xây dựng (yêu cầu gửi trước ngày 15-3-2016); chưa thực hiện nộp hồ sơ thủ tục chấp thuận đầu tư dự án, mặc dù Sở Xây dựng đã có văn bản ngày 8-3-2016 yêu cầu công ty thực hiện.

 

Như vậy, tính từ thời điểm được công nhận chủ đầu tư dự án đến thời điểm bị thu hồi đất là hai năm rưỡi nhưng Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị vẫn không cung cấp được văn bản cam kết tiến độ triển khai dự án, chưa tích cực trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư. Hiện nay, dự án chưa hoàn thiện các thủ tục đất đai và chưa triển khai công tác thi công thực địa. Vì vậy, việc công nhận Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị làm chủ đầu tư dự án trước khi thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư là không phù hợp về trình tự thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 8, Nghị định 99 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở. UBND tỉnh đã có văn bản thu hồi đất đối với dự án khai thác khoáng sản ở Hòn Thị; đồng thời có công văn hủy bỏ văn bản ngày 29-2-2016 để triển khai lại thủ tục đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật là phù hợp thực tế và đảm bảo đúng quy định pháp luật.


Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị đã có đơn khiếu nại UBND tỉnh đến các cơ quan Trung ương về việc thu hồi đất và hủy bỏ nội dung công nhận chủ đầu tư dự án. Ngày 19-2, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp Thường trực UBND tỉnh để nghe báo cáo giải quyết một số nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị Hòn Thị. Sau khi nghe các sở, ngành báo cáo, ông Lê Đức Vinh yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết khiếu nại về một số nội dung có liên quan.


VĂN KỲ