Điểm sạt lở nặng trên tuyến Tỉnh lộ 9 (khu vực xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đang được tư vấn thiết kế tính toán, đưa ra phương án tối ưu nhất. Trước mắt, để bảo đảm giao thông tạm thời, đơn vị bảo trì đường đã cho xếp rọ đá và rào xung quanh điểm sạt lở.
Điểm sạt lở nặng trên tuyến Tỉnh lộ 9 (khu vực xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đang được tư vấn thiết kế tính toán, đưa ra phương án tối ưu nhất. Trước mắt, để bảo đảm giao thông tạm thời, đơn vị bảo trì đường đã cho xếp rọ đá và rào xung quanh điểm sạt lở.
Đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 8-2018 đã gây ra một điểm sạt lở nặng trên tuyến Tỉnh lộ 9. Theo đó, đất đá sụt lún hàng trăm mét khối, kéo theo một đoạn đường phía taluy âm bị bứt, việc đi lại của người dân qua khu vực này hết sức khó khăn, nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm. Để bảo đảm giao thông tạm thời, cơ quan chức năng đã phải dùng các thiết bị cảnh báo, quây lại khu vực sạt lở bằng rọ đá tự tạo.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, việc khắc phục điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 9 gặp rất nhiều khó khăn. Bởi phía taluy âm sạt lở ở độ cao hàng chục mét so với mặt đường. Ban đầu phương án giải phóng mặt bằng bên phía taluy dương được đưa ra. Làm như vậy sẽ giải quyết được bài toán nắn chỉnh tuyến, tạo bề rộng mặt đường; lại có thể lấy phần đất đá phía taluy dương đổ xuống phía taluy âm bị sạt lở làm chân khắc phục sụt trượt. Đây được đánh giá là phương án tối ưu, an toàn và hiệu quả nhất để khắc phục hư hỏng. Tuy nhiên, sau khi thống nhất tiến hành thì việc giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc ở trình tự thủ tục.
“Sau khi làm việc với các đơn vị tư vấn, sở đã đề xuất UBND tỉnh đưa việc khắc phục điểm sạt lở này vào bước 2 - kiên cố hóa. Để khắc phục hiệu quả nhất, nhà thầu sẽ tiến hành xếp rọ đá từ chân taluy âm vuốt ngược lên tạo thành một tường chắn kiên cố; sau đó mới làm mặt đường, trả lại nguyên trạng. Trước mắt, khi chưa triển khai, sở yêu cầu đơn vị bảo trì xếp rọ đá dày hơn ở khu vực bị sạt lở, căng dây bao quanh cảnh báo giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, bảo đảm an toàn”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho hay.
Được biết, dự kiến kinh phí khắc phục điểm sạt trượt nói trên khoảng 3 tỷ đồng. Hiện nay, tư vấn thiết kế đang hoàn thiện các thủ tục. Sau đó, sở sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt, đấu thầu để lựa chọn nhà thầu. Dự kiến tháng 5-2019 đơn vị thi công mới có thể tiến hành triển khai. Bên cạnh đó, trên tuyến Tỉnh lộ 9, hàng chục điểm sạt lở nặng nhưng nằm phía bên taluy dương đã được các nhà thầu cơ bản hoàn thiện việc khắc phục. Đối với điểm bị đứt đường có độ dài khoảng 100m, đơn vị bảo trì đã khẩn trương đắp lại, thảm bê tông nhựa mặt đường và gia cố mái taluy hai bên; nạo vét, khơi thông dòng chảy khu vực cống ngang.
Ngoài các gói khắc phục sự cố do bão lũ gây ra trên tuyến Tỉnh lộ 9, trong năm 2019, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương phê duyệt kinh phí nâng cấp cải tạo 7 vị trí hư hỏng. Đây là những đoạn tuyến nền đường nhỏ hẹp và xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, gây khó khăn cho người dân đi lại. Cùng với đó, sở cũng thực hiện một gói an toàn giao thông trên tuyến. Tổng kinh phí được duyệt khoảng 15 tỷ đồng. Đây cũng là gói ưu tiên số 1 trong 17 gói thầu sửa chữa vừa năm 2019 do Sở GTVT làm chủ đầu tư.
MẠNH HÙNG