10:02, 13/02/2019

Khu vực cầu vượt đèo Rù Rì: Mất an toàn giao thông

Tuy đã đưa vào khai thác từ trước Tết nhưng đến nay, khu vực dự án cầu vượt đèo Rù Rì (TP. Nha Trang) vẫn tồn tại nhiều bất cập, dẫn đến mất an toàn giao thông.

Tuy đã đưa vào khai thác từ trước Tết nhưng đến nay, khu vực dự án cầu vượt đèo Rù Rì (TP. Nha Trang) vẫn tồn tại nhiều bất cập, dẫn đến mất an toàn giao thông (ATGT).


Nguy cơ tai nạn đối đầu


Cầu vượt đèo Rù Rì được thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới chỉ cho các phương tiện lưu thông một chiều qua cầu hướng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội. Ở chiều ngược lại, các phương tiện vẫn phải lưu thông dưới đường gom bên phải tuyến. Theo thiết kế, đường gom được làm hai bên, nhưng hiện tại các phương tiện chỉ lưu thông một bên, các phương tiện từ TP. Nha Trang đi phía bắc gặp dòng xe trên Quốc lộ 1 lưu thông ở chiều ngược lại tại nút giao ngay điểm giao cắt gây ra xung đột giao thông. Không chỉ vậy, toàn bộ từ xe máy đến ô tô đều đi chung làn đường, gây mất ATGT cao ở khu vực này.

 

Khu vực cầu vượt đèo Rù Rì.

Khu vực cầu vượt đèo Rù Rì.


Anh Nguyễn Viết Đàn, lái xe tuyến Nha Trang - Ninh Hòa phàn nàn: “Lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 quá lớn, trong khi làn đường rất hẹp, chỉ đủ hai xe ô tô tránh nhau; không chỉ vậy, các trụ cầu bản lớn che khuất tầm nhìn từ hai phía cả Nha Trang đi ra và phía bắc đi vào gây ra tình trạng các phương tiện có thể đối đầu nhau, xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Nguy hiểm hơn cả là xe máy phải nhập làn đi chung với xe ô tô trên quốc lộ. Tôi đã chứng kiến vài vụ va chạm giao thông, thường xảy ra vào buổi tối”.


Không chỉ các tài xế lo lắng mỗi khi lưu thông qua khu vực cầu vượt đèo Rù Rì mà ngay cả những người dân ở gần đây cũng bất an. Ông Sanh sống gần chân cầu vượt cho biết: “Va chạm giao thông ở khu vực này xảy ra như cơm bữa. Mới đây, một đoàn xe mô tô 7 chiếc chạy từ trên cầu xuống gặp chiếc xe ô tô 7 chỗ lưu thông lao tới, cả đoàn phanh gấp, ngã liểng xiểng, rất may chỉ có một người trong đoàn bị gãy tay phải đưa đi bệnh viện. Vào giờ cao điểm, chuyện tắc đường xảy ra thường xuyên”.


Cần sớm giải phóng mặt bằng


Theo tìm hiểu, sở dĩ các phương tiện phải nhập làn đi ngược chiều nhau gây ra mất ATGT cao là do đường gom hướng TP. Nha Trang đi phía bắc chưa được làm xong. Theo thiết kế, đường gom này sẽ là tuyến lưu thông chính của các phương tiện từ TP. Nha Trang, bảo đảm hai chiều không đối đầu nhau, an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

 

Còn 6 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng khiến đường gom không thể triển khai.

Còn 6 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng khiến đường gom không thể triển khai.


Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 5 thừa nhận: “Khu vực cầu vượt đèo Rù Rì đang tồn tại bất cập, gây ra tình trạng giao thông không đảm bảo. Chúng tôi rất muốn làm cho xong đường gom còn lại để bảo đảm ATGT cho các phương tiện. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng từ phía địa phương chưa hoàn thành. Để bảo đảm tạm giao thông, ban đã yêu cầu nhà thầu san gạt tạm thời những chỗ đã có mặt bằng để vừa xe máy chạy qua, nhưng thực sự cũng chưa được như kỳ vọng. Dọc tuyến còn 6 trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng, ban cũng nhiều lần làm việc với lãnh đạo tỉnh, TP. Nha Trang đề xuất sớm giúp đơn vị giải phóng xong để hoàn thành dự án. Hy vọng thời gian tới, địa phương sẽ quyết liệt hơn nữa để nhà thầu có mặt bằng thi công”.


Theo ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, đơn vị đã thường xuyên nhắc nhở đơn vị thi công phải đảm bảo giao thông tại khu vực cầu vượt đèo Rù Rì. Hiện nay, nguy hiểm nhất là nút giao nhập làn từ Nha Trang vào Quốc lộ 1. Chi cục đang làm văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề nghị có ý kiến để địa phương sớm tìm ra giải pháp giải phóng mặt bằng. Trước mắt, chi cục yêu cầu nhà thầu cắt cử người ra hiện trường bảo đảm giao thông.


THÀNH NAM