11:02, 12/02/2019

Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng

Ngày 11-2, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện số 156 chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương.

Ngày 11-2, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có công điện số 156 chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương.


Công điện nêu rõ: Hiện nay, các tỉnh khu vực Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang trong thời kỳ cao điểm về nguy cơ xảy ra cháy rừng, hầu hết những diện tích rừng của các địa phương có nguy cơ cháy rất cao và thường xuyên ở cấp 5 (cực kỳ nguy hiểm).


Để chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Giám đốc Sở NN-PTNN các tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng trong cộng đồng dân cư. Chỉ đạo các lực lượng liên ngành thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và cháy rừng.


Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các chủ rừng khẩn trương thực hiện duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô để kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, giảm thiểu nguồn lửa; phát hiện kịp thời điểm cháy. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Bố trí các điểm chốt, trạm canh gác, tuần tra tại các khu vực trọng điểm; rà soát thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng bảo đảm chủ động lực lượng, phương tiện theo phương châm bốn tại chỗ, có phương án chữa cháy rừng cụ thể phù hợp với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn…


G.C (Tổng hợp)