10:02, 12/02/2019

Mừng thọ người cao tuổi: Nét đẹp truyền thống

Hàng năm, cứ vào những ngày đầu năm, các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện sự kính trọng của thế hệ sau đối với ông bà, cha mẹ nhằm tôn vinh, khích lệ những người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Hàng năm, cứ vào những ngày đầu năm, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện sự kính trọng của thế hệ sau đối với ông bà, cha mẹ nhằm tôn vinh, khích lệ những NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.


Mùa xuân này, cụ Trần Văn Sóc (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) rất vui khi được lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban đại diện Hội NCT tỉnh, chính quyền địa phương đến nhà thăm hỏi, động viên và trao quà của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Cụ Sóc chia sẻ: “Với những người cao tuổi như chúng tôi, đây là sự động viên, khích lệ tinh thần để luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban đại diện  Hội Người cao tuổi tỉnh thăm, trao quà của Chủ tịch nước cho  cụ Trần Văn Sóc tròn 100 tuổi.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh thăm, trao quà của Chủ tịch nước cho cụ Trần Văn Sóc tròn 100 tuổi.


Cụ Phạm Thị Gieo (phường Phước Long, TP. Nha Trang) tròn 100 tuổi nhưng khá minh mẫn, sức khỏe tốt. Cụ cho biết: “Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, người dân trong tổ dân phố, đặc biệt là sự sum vầy của con cháu là món quà tinh thần có ý nghĩa nhất tạo động lực cho tôi sống vui, sống khỏe và không cảm thấy cô đơn khi tuổi già sức yếu”.


Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Năm nay, giá trị mỗi suất quà đã tăng từ 200.000 đồng - 250.000 đồng so với năm 2018. Việc tăng giá trị quà tặng không chỉ là vật chất mà là sự quan tâm, chia sẻ của Nhà nước đối với các cụ nhằm khích lệ tinh thần giúp các cụ sống vui, sống khỏe”.  
Song song với việc thăm hỏi, tặng quà, các chi hội NCT trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, Mặt trận tổ chức mừng thọ cho các cụ tròn 70, 75, 80, 85, 95, 100 tuổi tại Nhà văn hóa tổ dân phố, thôn, xóm. Năm nay, trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn cụ được tổ chức lễ mừng thọ. Cùng với sự chuẩn bị của các chi hội, đông đảo người dân và các gia đình có NCT được mừng thọ đều đến dự, có những phần quà để động viên các cụ.

 

Năm nay, trên địa bàn tỉnh có 65 cụ tròn 100 tuổi được nhận quà của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Mỗi suất quà gồm: 5m vải lụa, 700.000 đồng tiền mặt. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng quà cho 300 cụ tròn 95 tuổi gồm: một phần quà trị giá 150.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt.  

Anh Đỗ Cường (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) cho hay: “Làm việc ở xa nên mỗi năm vào dịp Tết, tôi thường đưa vợ con về thăm quê. Năm nay, bố tôi tròn 80 tuổi nhưng không tổ chức mừng thọ ở nhà mà như thường lệ cứ mùng 4 Tết, chúng tôi dẫu có đi đâu cũng trở về hội trường tổ dân phố để dự lễ mừng thọ cho các cụ. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống vào mỗi dịp Tết đến xuân về để lớp trẻ, con cháu thể hiện lòng kính trọng đối với bậc cao niên và cũng để mọi người có dịp quây quần chúc thọ ông bà, cha mẹ”.


Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh còn có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm sóc NCT. Năm 2018, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang khám, phát thuốc và mổ mắt miễn phí cho 150 NCT huyện Khánh Vĩnh (30 cụ mổ mắt); hội NCT cấp huyện phối hợp với các trung tâm y tế đã khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 15.000 NCT với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; 32.650 NCT được khám sức khỏe định kỳ; 61.327 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, Hội NCT cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp thăm hỏi, tặng quà cho 15.242 gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa, khuyết tật với tổng số tiền 4,7 tỷ đồng…


KHÁNH HÀ