04:02, 12/02/2019

Dịp Tết: Khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép giảm

Dịp Tết vừa qua, lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng tăng cường nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng nên tại những điểm có nguy cơ phá rừng cao, hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép giảm rõ rệt.

Dịp Tết vừa qua, lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng tăng cường nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng nên tại những điểm có nguy cơ phá rừng cao, hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép giảm rõ rệt.


Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh cho biết: Trong những ngày đầu năm, tại các khu vực vốn là điểm nóng như: tuyến đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng, khu vực Khánh Thượng, Sơn Thái, Khánh Phú… không còn tình trạng người dân vận chuyển lâm sản trái phép. Tính từ 25 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng, đội chỉ lập biên bản xử lý 1 vụ vi phạm tại địa bàn xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm), tạm giữ 22 khúc gỗ xẻ hộp, khối lượng 5,493m3. Đây là năm mà núi rừng Khánh Vĩnh bình yên nhất tính từ năm 2012 đến nay.

 

Tang vật vụ vi phạm tại xã Cam Hiệp Nam được tạm giữ tại Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh.

Tang vật vụ vi phạm tại xã Cam Hiệp Nam được tạm giữ tại Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh.


Các đơn vị chủ rừng cũng chủ động hơn trong việc quản lý, bảo vệ rừng trong dịp Tết. Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa đang quản lý diện tích rừng và đất rừng lớn, với hàng chục nghìn héc-ta, trong đó chủ yếu là diện tích rừng tự nhiên, trải rộng trên nhiều địa bàn. Công ty đã chủ động lên kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng đóng 2 chốt tại khu vực xã Khánh Thượng và Khánh Phú để giữ rừng. Đây là những địa bàn thường xảy ra các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trong thời gian qua. “Để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trước, trong và sau Tết, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của công ty đã đóng chốt 24/24 giờ, duy trì 100% lực lượng tại những khu vực có nguy cơ xảy ra nạn phá rừng cao. Việc tuần tra, truy quét sâu vào rừng trước Tết cũng đã phát huy hiệu quả. Những ngày giáp Tết, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của công ty đã phát hiện, lập biên bản bàn giao 2 vụ việc vi phạm cho lực lượng kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh xử lý 29 khúc gỗ xẻ hộp, tổng khối lượng 4,067m3”, ông Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa cho biết.


Tại Khánh Sơn, từ 25 tháng Chạp đến nay, lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng của huyện không phát hiện vụ vi phạm nào. Ông Bùi Đức Luyến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn cho hay: “Kết quả này có được là nhờ trước Tết, Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, tăng cường lực lượng truy quét các điểm nóng về phá rừng, nắm chắc các đối tượng hoạt động khai thác lâm sản trái phép. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm đẩy đuổi các đối tượng, kiểm soát tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn. Cùng với việc xử lý vi phạm về khai thác rừng, lực lượng kiểm lâm cùng các chủ rừng Nhà nước cũng bố trí lực lượng, trang thiết bị cần thiết để thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy rừng”. Tại các địa phương khác như: Vạn Ninh, Ninh Hòa…, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trong dịp Tết cũng giảm hẳn.


Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Ngay từ trước Tết, chi cục đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để quản lý, bảo vệ rừng trong dịp Tết. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cũng như tuyên truyền đến người dân các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng; chú trọng kiểm tra các khu vực có nguy cơ xâm hại cao về phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; không để xảy ra điểm nóng về phá rừng; giám sát chặt chẽ các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản… Đồng thời, đề nghị các đơn vị chủ rừng chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng từ gốc; phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm tra, ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trong lâm phận được giao… Nhờ đó, tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép trong dịp Tết năm nay giảm mạnh so với những năm trước.


Khánh Hòa đang bước vào mùa khô. Dự báo, mùa khô năm nay sẽ kéo dài, gay gắt hơn những năm trước, do đó bên cạnh nỗ lực quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép, ngay từ những ngày đầu năm, các địa phương, đơn vị chủ rừng đã tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn chia sẻ: “Trên địa bàn, diện tích rừng có nguy cơ cháy cao được xác định hơn 2.000ha, tập trung ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy như: Thành Sơn, Sơn Bình, Sơn Hiệp, Sơn Trung… Hiện nay, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ rừng từ gốc, chúng tôi đang tập trung lực lượng để làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân khu vực giáp ranh với diện tích rừng của đơn vị về công tác phòng, chống cháy rừng; phân công nhiệm vụ cho các trạm quản lý - bảo vệ rừng tiến hành canh coi lửa rừng 24/24 giờ trong suốt mùa khô năm nay”.


BÍCH LA