10:02, 11/02/2019

Nơi nuôi dưỡng tình yêu nghề

Các thành viên Câu lạc bộ Ô tô mô hình của Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang đều thừa nhận đã trưởng thành hơn qua những buổi thực hành, những trải nghiệm sáng tạo. Tình yêu nghề nghiệp trong họ cũng theo đó nhân lên.

Các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Ô tô mô hình của Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang đều thừa nhận đã trưởng thành hơn qua những buổi thực hành, những trải nghiệm sáng tạo. Tình yêu nghề nghiệp trong họ cũng theo đó nhân lên.


Từ một cuộc thi cuốn hút…


Cách đây 9 năm, Khoa Kỹ thuật giao thông thuộc Trường Đại học Nha Trang thành lập Đội xe sinh thái. Từng ấy thời gian, đội xe đều đặn tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu do Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Đây là sân chơi dành cho những người muốn đưa ý tưởng sáng tạo và công nghệ độc đáo để chế tạo ra các phương tiện sử dụng động cơ 4 kì của Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Đội xe sinh thái ngày càng thu hút đông sinh viên (SV). Năm vừa qua, đội xe chính thức phát triển thành CLB.

 

Mỗi chiếc xe đều được các thành viên chăm chút cho thật hoàn thiện.

Mỗi chiếc xe đều được các thành viên chăm chút cho thật hoàn thiện.


Đồng hành cùng SV từ những mùa thi đầu tiên, Thạc sĩ Đoàn Phước Thọ - giảng viên bộ môn Cơ khí động lực nhớ lại, quá trình chế tạo xe có rất nhiều tình huống khó khăn: từ thiết kế hình dáng, đến hệ thống truyền động, lái, phanh… Đôi lúc, kinh phí eo hẹp khiến thầy trò muốn dừng lại, vì có những thiết bị phải đặt mua từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, thậm chí từ nước ngoài. Nhưng rồi đam mê lại thôi thúc thầy trò quyết tâm tìm giải pháp, nâng cấp dần từng năm, từng bước thay đổi hệ thống cung cấp nhiên liệu và tỷ số nén, hạn chế tối đa tổn thất nhiệt trên từng chiếc xe qua mỗi lần thi. Thầy Huỳnh Trọng Chương (bộ môn Kỹ thuật Ô tô) tâm sự: “Vì “máu lửa” nên thầy trò không tính thời gian, miễn sao đạt được mục tiêu. Thầy trò làm có khi đến 2 - 3 giờ sáng, rất vất vả, nhưng lòng nhiệt huyết nên không bao giờ thấy mệt”.


Để thỏa đam mê, có những nhóm SV còn cùng góp sức hoàn thành hẳn chiếc xe của riêng họ để góp vào thành tích chung của CLB. Bạn Ngô Xuân Thìn - 1 trong 4 SV của nhóm CNOT lớp Công nghệ ô tô 1 tâm sự, năm 2017, các bạn đã từng tham gia cuộc thi trên với tư cách cá nhân và đứng thứ hạng khá cao. Tuy nhiên, các bạn vẫn chưa muốn dừng lại, vẫn muốn tiếp tục cải tiến, hoàn thiện chiếc xe, muốn được làm điều gì đó cho khoa. Khi bày tỏ mong muốn này, các bạn đã được các thầy hướng dẫn tận tình. Đến nay, chiếc xe đã hoàn thiện hơn, thiết kế nhỏ gọn, mang ý tưởng từ chiếc xe điện ở châu Âu. Cũng nhờ vào CLB, các bạn được học hỏi nhiều hơn qua những chiếc xe khác.  


… đến mục tiêu hướng nghiệp

 

9 năm qua, đội xe của trường luôn ở top 20. Năm 2016, đội xếp thứ 5/gần 200 đội tham gia với lượng nhiên liệu tiêu thụ gần 300km/l. Từ hơn chục thành viên, CLB hiện có gần 40 người, có cả những SV năm nhất của nhiều ngành, khoa khác như: Cơ điện tử, Khoa học Hàng hải, Cơ khí động lực…

Đến CLB, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khá say sưa. Nhóm này chà, đánh bóng vỏ xe, nhóm kia tiện một đoạn trục, nhóm khác thận trọng chấm từng mối hàn… Tham gia CLB 2 năm, Nguyễn Như Quỳnh được tích lũy nhiều kiến thức và hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp. “Lúc đầu, em không nghĩ mình có thể tham gia chế tạo được một chiếc ô tô, nhưng vào CLB, mọi thứ đã khác. Sự tận tình, động viên, khuyến khích của các thầy đã thôi thúc chúng em phải cố gắng hơn và không thể bỏ cuộc giữa chừng. Chúng em đã trưởng thành nhiều từ đó”, Quỳnh nói.


Thạc sĩ Đoàn Phước Thọ nhìn nhận: “Tham gia CLB, các em có cơ hội được sinh hoạt chuyên môn, vì vậy, thời gian SV của các em bận rộn hơn. Các em cũng gắn bó với nhau hơn, chia sẻ với nhau, qua đó trưởng thành kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, giúp các em tự tin hơn, chuyên môn vững vàng hơn khi ra trường”. TS. Huỳnh Văn Vũ - Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông cho biết, nhà trường luôn khuyến khích SV hiện thực hóa mọi ý tưởng, sáng kiến qua những sân chơi đầy thử thách, tạo cho các em niềm vui sáng tạo khi làm việc nhóm… Vì vậy, ngoài CLB Ô tô mô hình, khoa và nhà trường còn có nhiều mô hình CLB khác. Riêng với CLB Ô tô mô hình, lãnh đạo khoa xác định, mục tiêu cao nhất không phải giành giải thưởng ở cuộc thi diễn ra vào tháng 4 này, mà còn giúp SV có nhiều cơ hội trải nghiệm, thực hành chuyên môn trên cơ sở kiến thức được thầy cô truyền thụ và phát triển kỹ năng mềm, từ đó giúp các em tự tin vào tay nghề trong tương lai.


TIỂU MAI