10:02, 11/02/2019

Nâng cao chất lượng khám và điều trị

Năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến. Qua đó, góp phần hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh.

Năm qua, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến. Qua đó, góp phần hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh.


Giữa tháng 4-2018, BV Đa khoa Cam Lâm tiếp nhận đoàn bác sĩ BV Đa khoa tỉnh về chuyển giao phẫu thuật điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Longo. Sau thời gian tiếp nhận theo hình thức cầm tay chỉ việc, đội ngũ y, bác sĩ của BV Cam Lâm đã triển khai thành công kỹ thuật này. Bệnh nhân Trương Thị Hương T. - xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm cho biết: “Tôi bị bệnh trĩ hơn 3 năm. Cũng vì sợ đau nên tôi không dám đi điều trị. Sau khi đến khám tại BV Đa khoa huyện Cam Lâm, được các bác sĩ tư vấn, tôi đồng ý điều trị bằng phương pháp Longo. Sau phẫu thuật, bệnh trĩ của tôi được điều trị dứt điểm, sức khỏe tôi được phục hồi nhanh, ít đau”.

 

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cam Lâm thực hiện ca phẫu thuật về tai mũi họng.

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cam Lâm thực hiện ca phẫu thuật về tai mũi họng.


Tại buổi tổng kết về công tác chỉ đạo tuyến năm 2018, bác sĩ Nguyễn Công Xanh - Giám đốc BV Đa khoa huyện Cam Lâm cho biết, từ năm 2017, thực hiện đề án 1816 BV Đa khoa tỉnh chuyển giao nhiều kỹ thuật phẫu thuật mới trong điều trị bệnh cho đơn vị. Qua thời gian chuyển giao, đến nay, đội ngũ y, bác sĩ của BV đã nắm vững và triển khai được nhiều kỹ thuật. Cụ thể, đã thực hiện được các phẫu thuật: cắt Amidan, dò luân nhĩ, chỉnh hình vách ngăn, các khối u nhỏ vùng đầu mặt cổ. Đồng thời, triển khai phẫu thuật nội soi tai, mũi, họng và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Longo… “Đi cùng với việc chuyển giao tại BV, chúng tôi còn cử cán bộ y tế đến BV Đa khoa tỉnh học và tham gia phẫu thuật các gói kỹ thuật trên. Nhờ đó, trong thời gian ngắn, tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ được nâng cao. Qua đó, giúp các bệnh nhân ở huyện mắc các bệnh lý trên được điều trị tại chỗ, không phải đi xa tốn kém kinh phí. Chúng tôi mong trong những năm tiếp theo sẽ tiếp tục được nhận thêm các gói kỹ thuật mới từ BV Đa khoa tỉnh”, bác sĩ Xanh nói.


Từ tháng 3 đến tháng 6-2018, BV Đa khoa tỉnh đã thực hiện chuyển giao một số kỹ thuật chuyên ngành hồi sức cấp cứu cho BV Lao và Bệnh phổi tỉnh. Sau 3 tháng chuyển giao, đội ngũ y, bác sĩ của BV Lao và Bệnh phổi tỉnh đã tiếp nhận và làm chủ được kỹ thuật thông khí nhân tạo xâm nhập; đặt ống nội khí quản; điều chỉnh tăng, giảm kali, natri máu bằng thuốc tĩnh mạch; lấy máu động mạch quay làm xét nghiệm…. Qua đó, giúp BV thực hiện tốt hơn công tác cấp cứu và điều trị, nhất là đối với các bệnh lý về lao và phổi.


Ngoài 2 BV trên, năm qua, BV Đa khoa tỉnh còn chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Longo cho 2 BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa, Vạn Ninh; chuyển giao gói phẫu thuật kết hợp xương (xương đòn, cẳng tay, bàn tay, ngón tay, ngón chân) cho BV Đa khoa Ninh Diêm… Các gói kỹ thuật trên đều được thực hiện theo hình thức cầm tay chỉ việc và học việc tại BV.


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, để chương trình chuyển giao kỹ thuật được thực hiện tốt, trước khi chuyển giao, BV đều dựa trên nhu cầu ở các BV; đồng thời tiến hành khảo sát thực tế tại đơn vị sẽ được chuyển giao về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất và lượng bệnh nhân… Sau khi hội đủ các yếu tố, 2 bên sẽ thống nhất các nội dung chuyển giao trên nguyên tắc phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. “Năm qua, có 6 đơn vị đề xuất được chuyển giao 32 gói kỹ thuật. Tuy nhiên, sau khảo sát, BV thống nhất chuyển giao cho 5 đơn vị với 6 gói kỹ thuật. Hiện nay, đã hoàn tất chuyển giao 2 gói, các gói kỹ thuật còn lại đang tiếp tục được chuyển giao. Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát các gói kỹ thuật đã được đề xuất, nếu đơn vị đề xuất hội đủ các yếu tố cơ bản chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao”, bác sĩ Xáng khẳng định.


Bên cạnh việc thực hiện chuyển giao kỹ thuật, năm qua, BV Đa khoa tỉnh còn thực hiện các buổi báo cáo chuyên đề, chuẩn hóa quy trình chuyển giao; đào tạo nâng cao tay nghề cho 76 lượt cán bộ tuyến dưới; tổ chức gần 40 hội thảo, hội nghị các chuyên khoa tại BV. Ngoài ra, BV còn hỗ trợ chuyên môn cấp cứu cho 2 trường hợp ở tuyến dưới…


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, chương trình chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới theo đề án 1816 ở tỉnh những năm qua đạt nhiều kết quả tích cực. Chương trình không những giúp các BV tuyến dưới nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho BV tuyến trên, mà còn giúp bệnh nhân được điều trị tại huyện, giảm được nhiều kinh phí, thời gian đi lại.


T.Ly