12:10, 01/10/2018

Quan tâm Chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10 và Tháng hành động Người cao tuổi năm 2018, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh về những kết quả hoạt động của hội trong thời gian qua.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10 và Tháng hành động NCT năm 2018, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh về những kết quả hoạt động của hội trong thời gian qua.

- Xin ông cho biết về công tác chăm sóc NCT thời gian qua, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn?

 


- Thời gian qua, công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp hội, các cấp, ngành, chính quyền địa phương và toàn xã hội quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện tốt nhất để NCT sống vui, sống khỏe. Riêng Tết Mậu Tuất 2018 và các ngày truyền thống của hội, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh chúc thọ, tặng quà của Chủ tịch nước cho 69 cụ tròn 100 tuổi; tặng quà của UBND tỉnh cho 864 cụ tròn 90 tuổi. Đồng thời, các cơ sở hội phối hợp với chính quyền địa phương chúc thọ, mừng thọ gần 13.000 cụ với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà cho 15.242 cụ có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa với tổng số tiền 4,7 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây 2 nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình có NCT bị thiệt hại trong vụ nổ đầu đạn pháo tại huyện Khánh Sơn với số tiền 100 triệu đồng…


Ngoài ra, các cấp hội NCT đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, lập danh sách NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 18.982 NCT được hưởng trợ cấp xã hội. Theo quy định chung mức trợ cấp là 270.000 đồng/người/tháng nhưng UBND tỉnh đã hỗ trợ nâng lên 300.000 đồng/người/tháng với tổng số tiền gần 5,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều NCT cô đơn, bị khuyết tật, tâm thần được đưa vào nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội. Các cấp hội, chính quyền địa phương còn đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe NCT. 6 tháng năm 2018, đã cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 53.865 NCT; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 22.000 cụ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe thường xuyên cho hơn 30.410 cụ; 14.900 cụ được khám và cấp thuốc miễn phí.


- Trong các chương trình hoạt động của Hội NCT, ông tâm đắc nhất chương trình nào?


- Những năm qua, chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và để lại ấn tượng nhất cho chúng tôi là “Mắt sáng cho NCT”. Chương trình được Trung ương Hội NCT phát động từ năm 2012. Đến nay, Ban đại diện Hội NCT tỉnh và các cơ sở hội đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ khám mắt, phát thuốc miễn phí cho 43.000 NCT, trong đó có 4.000 người được mổ mắt thành công.


Có nhiều hoàn cảnh rất thương tâm như bà Nguyễn Thị Dẹp (ấp Đông Môn, xã Diên Toàn, Diên Khánh) bị mù hai mắt. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, bà sống với con gái và đứa cháu ngoại đều bị tâm thần. Chúng tôi đã vận động các nhà hảo tâm, đồng thời làm việc với Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang đưa bà đi thăm khám. Sau đó, Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang đã mổ thành công hai mắt cho bà. Mới đây, chúng tôi có dịp trở lại thăm bà, thấy cuộc sống bớt khó khăn hơn, bà rất vui và xúc động trước việc làm của hội.


- Sự quan tâm của hội đã khích lệ tinh thần NCT, nhiều cụ đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Vai trò của các cụ đã được phát huy như thế nào, thưa ông?


- Các cấp hội đã tích cực vận động hội viên tham gia thực hiện chương trình bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2017 đến nay, hội viên toàn tỉnh đã hiến hơn 76.600m2 đất xây dựng các công trình công cộng, trên 55.700 ngày công lao động và hơn 3,4 tỷ đồng; các cơ sở hội đã phối hợp với chính quyền địa phương phát động phong trào Tết trồng cây, toàn tỉnh đã trồng được gần 152.000 cây.


Bên cạnh đó, phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” đã thu hút hàng ngàn cụ trực tiếp tham gia và hướng dẫn kỹ thuật cho con cháu. Hiện nay, có 634 cụ làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Riêng 6 tháng đầu năm, có 3.734 cụ đạt NCT sản xuất kinh doanh giỏi.


Ngoài ra, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” đã góp phần không nhỏ phát huy vai trò và vị trí của các cụ trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư. NCT rất tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước; xây dựng đời sống văn hóa; nếp sống văn minh…


- Tháng hành động vì NCT năm nay sẽ diễn ra với những hoạt động thiết thực nào, thưa ông?


- Với chủ đề “Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, các cấp hội sẽ tổ chức vận động các nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện chính sách, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Bên cạnh đó, tham mưu cho chính quyền các cấp cân đối một phần ngân sách và vận động xã hội giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa, mua thẻ bảo hiểm y tế cho NCT khó khăn chưa có thẻ; tiếp tục thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT.


Mặt khác, triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh, trước mắt, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức tập huấn và thành lập thí điểm 2 Câu lạc bộ liên thế hệ trên địa bàn huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa.


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)