10:09, 17/09/2018

Khánh Hòa: Nâng cao năng lực phòng, chống lụt bão

Nhằm nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2018, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ động triển khai các phương án hiệp đồng, phối hợp hiệu quả...

Nhằm nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2018, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ động triển khai các phương án hiệp đồng, phối hợp hiệu quả giữa người dân, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân dân phòng, chống lụt bão.   
 
 
Diễn tập ở địa bàn trọng điểm 
 
 
Cơn bão số 12 năm 2017, huyện Vạn Ninh là địa phương chịu thiệt hại nặng nhất. Rút kinh nghiệm vấn đề trên, vừa qua, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn tại Vạn Ninh nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và nâng cao ý thức cho người dân trong ứng phó với các sự cố thiên tai.
 
 
Tình huống giả định đặt ra của cuộc diễn tập là cơn bão số 5 sắp đổ bộ vào huyện Vạn Ninh. Khu vực ven biển, xã Vạn Thạnh sẽ là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất khi nằm trong vùng tâm bão đi qua. Với dự báo trên, lực lượng vũ trang huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân thôn Vĩnh Yên và những khu vực trũng thấp thường xuyên bị triều cường xâm thực tiến hành chằng chống nhà cửa, nhanh chóng sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt khi có bão đổ bộ vào đất liền. Đặc biệt, với những tình huống chủ phương tiện, người nuôi trồng thủy sản có tâm lý chủ quan, không đồng ý vào bờ, hoặc cố tình chống đối các lực lượng chức năng thì sẽ bị cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn... 

 

Diễn tập thực binh tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Diễn tập thực binh tìm kiếm cứu nạn trên biển.
 
 
Ông Lê Hoàng Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết: “Năm ngoái, người dân Vạn Thạnh chịu thiệt hại rất nặng nề do cơn bão số 12. Do vậy, lần này, địa phương được chọn làm nơi diễn tập thực binh phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Người dân rất đồng tình ủng hộ, cũng như nhiệt tình phối hợp với chính quyền địa phương trong việc thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ của cuộc diễn tập. Cuộc diễn tập là dịp tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn cho người dân nâng cao ý thức chủ động, kỹ năng cơ bản trong phòng, tránh, khắc phục các sự cố thiên tai; làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm sẵn sàng ứng phó với các sự cố mưa bão, ngập lụt lớn, đặc biệt là khả năng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền và lồng bè trên biển. Đối với địa phương, cuộc diễn tập lần này rất quan trọng để có thêm kinh nghiệm ứng phó với các cơn bão tiếp theo, như: khả năng huy động sức mạnh tổng hợp theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” trong công tác phòng, chống thiên tai, bổ sung kế hoạch, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra”.
 
 
Nâng cao hiệu quả phối hợp 
 
 
Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh có 420 khu vực cần sơ tán trong mùa mưa bão, với gần 140.000 người, kể cả lao động làm việc trên các lồng bè. Nhằm nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ động triển khai các phương án hiệp đồng, phối hợp hiệu quả giữa người dân, chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ người dân phòng, chống lụt bão. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng triển khai phương án hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị như: Bộ đội Biên phòng, công an, cảnh sát biển, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, lực lượng dự kiến huy động khoảng 2.000 người và 200 phương tiện tham gia ứng cứu khẩn cấp khi có tình huống bão lũ xảy ra. 
 
 
Theo Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: “Trong năm 2018, với quy mô tổ chức diễn tập tương đối đầy đủ các thành phần, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, đây là dịp để chính quyền các địa phương từ cấp xã đến cấp tỉnh rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành trong công tác phòng, chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, đó cũng là dịp để nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của cơ quan quân sự, biên phòng, công an, cảnh sát biển và các lực lượng khác của địa phương; tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn”.
 
 
NAM ANH