10:04, 27/04/2018

Kiến trúc sư và chặng đường 70 năm phát triển

Cùng với sự phát triển chung 70 năm của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa đã có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp phản biện xã hội tốt hơn.

Cùng với sự phát triển chung 70 năm của Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam, Hội KTS Khánh Hòa đã có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp phản biện xã hội tốt hơn.


Theo lãnh đạo Hội KTS Khánh Hòa, vào những ngày cuối tháng 4-1948 tại thủ đô kháng chiến Việt Bắc, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã triệu tập hội nghị kiến trúc lần thứ nhất tại xã Liên Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà nước đã quyết định chọn ngày 27-4 hàng năm là ngày Kiến trúc Việt Nam để tôn vinh tinh thần kiến thiết nước nhà. Trải qua 70 năm tồn tại và phát triển, Hội KTS Việt Nam đã được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 1988 và Huân chương Hồ Chí Minh năm 1998. Nhiều KTS vinh dự được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về kiến trúc. Tài năng, trình độ, sức sáng tạo của giới KTS Việt Nam cũng được các tổ chức kiến trúc thế giới đánh giá cao. Từ năm 1979 đến nay nhiều KTS Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi kiến trúc quốc tế.

 

Nhiều công trình xây dựng ở TP. Nha Trang có sự đóng góp ý kiến, phản biện của Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa.

Nhiều công trình xây dựng ở TP. Nha Trang có sự đóng góp ý kiến, phản biện của Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa.


Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho biết, hội được hình thành từ năm 1984, khi đó là một chi hội trực thuộc Hội KTS Việt Nam với số lượng hội viên chưa đến 10 người. Năm 1994, Hội KTS Việt Nam có quyết định tách Hội KTS tỉnh Phú Khánh thành 2 Hội KTS tỉnh Khánh Hòa và Hội KTS tỉnh Phú Yên. Ngày 19-11-2006, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Hội KTS Khánh Hòa. Hội được xác định là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của giới KTS sống, làm việc, hành nghề kiến trúc trong tỉnh Khánh Hòa. Hội có một nhiệm vụ rất quan trọng là: “Tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước…”. Hiện tại, Hội KTS Khánh Hòa là hội thành viên của Hội KTS Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh. Năm 2011, UBND tỉnh công nhận Hội KTS Khánh Hòa là 1 trong 19 hội hoạt động có tính chất đặc thù của tỉnh.


“Hội KTS Khánh Hòa tồn tại và phát triển trong 34 năm qua đã luôn nhận thức sâu sắc quyền hạn và nhiệm vụ của mình, thực hiện trách nhiệm của mình với tinh thần xây dựng thẳng thắn, trung thực. Những năm qua, hội đã tích cực góp ý phản biện quy hoạch đô thị, các dự án xây dựng, công trình kiến trúc tại các vị trí nhạy cảm trên địa bàn TP. Nha Trang; góp ý cho hàng trăm dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Hội KTS Khánh Hòa tiếp tục tăng cường phản biện quy hoạch đô thị; phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình đóng góp nhiều hơn nữa trí tuệ, tài năng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Lộc cho hay.


Mới đây, tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội KTS Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội KTS Việt Nam đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Các thế hệ hội viên hội KTS dù trong bất cứ hoàn cảnh nào luôn sáng tạo, cần cù lao động để đóng góp tài năng, trí tuệ cho sự phát triển của đất nước. Thủ tướng mong muốn, Hội KTS Việt Nam và giới kiến trúc đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội cho nhân dân trước những bất ổn biến đổi về môi trường.


VĂN KỲ