07:04, 27/04/2018

Giữ nguyên phương thức xét tuyển vào lớp 6

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các trường THCS có thể tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6 nếu có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã cho phép các trường THCS có thể tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6 nếu có số học sinh (HS) đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cho biết tỉnh vẫn giữ nguyên phương thức tuyển sinh như các năm là xét tuyển.


Không tổ chức thi tuyển


Theo Thông tư 05 ngày 28-2-2018 của Bộ GD-ĐT, công tác tuyển sinh vào lớp 6 có thêm hình thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS ở những trường có số HS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu.

 

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang).

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang).


Đối với Khánh Hòa, công tác tuyển sinh được các phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch tuyển sinh, phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường thuộc phạm vi quản lý, đồng thời công bố tuyến xét tuyển để phụ huynh và HS nộp đơn xét tuyển.


Theo ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục và Công nghệ thông tin, Sở GD-ĐT, công tác tuyển sinh lớp 6 căng thẳng nhất vẫn là các trường nội thành, các trường ở các khu đô thị mới của TP. Nha Trang. Thời gian qua, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã giải quyết tốt công tác này, đảm bảo huy động tất cả HS trong độ tuổi ra lớp. Vì vậy, để giữ ổn định trong công tác tuyển sinh vào lớp đầu cấp THCS trên địa bàn tỉnh, mới đây, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn công tác tuyển sinh THCS năm học 2018 - 2019 chỉ một phương thức xét tuyển, không tổ chức thi tuyển HS vào lớp 6.


Tuyển sinh xong trước ngày 17-7


Sở GD-ĐT đã giao cho các phòng GD-ĐT cấp huyện chủ động lập kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 trên địa bàn quản lý. Theo đó, các phòng GD-ĐT trình UBND cấp huyện phê duyệt kế hoạch tuyển sinh và phối hợp với chính quyền địa phương để phân tuyến tuyển sinh. Toàn bộ HS hoàn thành chương trình tiểu học sẽ được các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố phân tuyến tuyển sinh phù hợp để xét tuyển vào học lớp 6. Đối với những HS chưa được xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong tháng 5-2018, các phòng GD-ĐT có kế hoạch chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức phụ đạo, ôn tập để xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét tuyển vào lớp 6 theo tuyến tuyển sinh phù hợp trước khi khai giảng năm học mới.


Bên cạnh đó, căn cứ vào kết quả học tập cấp tiểu học và nhu cầu học tập của các đối tượng phổ cập trong độ tuổi phổ thông, phòng GD-ĐT lên kế hoạch phân bố chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường THCS trong phạm vi quản lý của phòng GD-ĐT và các trường THPT có tuyển sinh lớp 6, đồng thời công bố tuyến xét tuyển vào lớp 6 trên các phương tiện thông tin đại chúng cho phụ huynh HS và HS biết để nộp đơn xét tuyển. Nếu trường được phân tuyến tuyển sinh có số lượng HS đúng tuyến nộp đơn xét tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh, phòng GD-ĐT có kế hoạch bố trí HS nộp đơn xét tuyển vào trường THCS (hoặc THPT có tuyển sinh lớp 6) có địa bàn gần nơi HS cư trú nhất. Phòng GD-ĐT hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND huyện, thị xã, thành phố về việc giải quyết những HS xét tuyển trái tuyến do hoàn cảnh đặc biệt của gia đình cũng như tất cả các trường hợp khác. Mọi khiếu nại, thắc mắc của HS, phụ huynh HS về việc phân tuyến tuyển sinh và xét tuyển HS trái tuyến, phòng GD-ĐT có trách nhiệm giải trình, báo cáo cho Sở GD-ĐT và UBND huyện, thị xã, thành phố. Công tác tuyển sinh vào lớp 6 phải hoàn thành trước ngày 17-7.


Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, phòng đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2018 - 2019 và sẽ trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 5. Năm học 2017 - 2018, tuyến tuyển sinh được phân theo địa bàn xã, phường. Đối với những địa phương không có trường THCS thì tùy theo tình hình thực tế, phòng GD-ĐT quy định tuyến tuyển sinh phù hợp. Với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến tuyển sinh của trường, hội đồng tuyển sinh các trường sẽ tiến hành họp xét và báo cáo ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố để tổ chức họp xét duyệt.


Riêng đối với tuyển sinh lớp 6 song ngữ tiếng Pháp, HS được tuyển thẳng vào các lớp 6 song ngữ tiếng Pháp khi có đủ các điều kiện sau: đã hoàn thành chương trình tiểu học; điểm trung bình cả năm học lực song ngữ tiếng Pháp lớp 5 đạt từ 6,0 điểm trở lên; có điểm trung bình cả năm môn Toán và môn tiếng Việt lớp 5 đạt từ 7.0 điểm trở lên. Những HS không đủ điều kiện được tuyển vào lớp 6 song ngữ tiếng Pháp sẽ được tuyển thẳng vào lớp tiếng Pháp tăng cường, không học các môn khoa học bằng tiếng Pháp…


H.NGÂN