05:02, 08/02/2018

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Cùng với chính quyền, các cấp, ngành, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh Khánh Hòa đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tặng quà, trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo đón Tết.

 

Cùng với chính quyền, các cấp, ngành, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh Khánh Hòa đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tặng quà, trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo đón Tết.


Đón Tết trong nhà mới


Gia đình bà Nguyễn Thị Bước (thôn Tân Lập, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa) mới chuyển về ở trong căn nhà Đại đoàn kết. Bà Bước một mình nuôi cháu ăn học bằng tiền trợ cấp hàng tháng và làm thuê. Căn nhà cũ xây dựng gần 30 năm bị cơn bão số 12 làm sập hoàn toàn. Những ngày sau đó, 2 bà cháu phải ở nhờ nhà hàng xóm. Trước hoàn cảnh éo le ấy, Mặt trận tỉnh đã phối hợp với Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng để xây căn nhà mới. Căn nhà được xây khang trang, rộng khoảng 40m2, lát gạch men sạch sẽ. Đặc biệt hơn, căn nhà được xây dựng nên bằng chính công sức của bà con lối xóm. “Năm nay đón Tết trong nhà mới, chỉ cần thế, không mua sắm gì đã thấy vui rồi. Đời mình quá khổ, nằm mơ cũng không dám nghĩ có nhà mới. Từ bây giờ, bà cháu tôi yên tâm không sợ mưa nắng nữa”, bà Bước tâm sự.

 

Tết này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được về ở trong ngôi nhà Đại đoàn kết để đón Tết.

Tết này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được về ở trong ngôi nhà Đại đoàn kết để đón Tết.


Tiết trời những ngày cuối năm khá lạnh nhưng với chị Cao Thị Lễ (xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh), đây lại là khoảng thời gian ấm áp nhất. Trong ngôi nhà mới, niềm vui thật sự quá lớn đối với gia đình chị. Từ ngày cưới, vợ chồng chị phải sống chung với bố mẹ trong căn nhà mái tranh, vách nứa rộng khoảng 40m2, cùng vợ chồng 2 người em. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi chị lần lượt sinh 3 con nhỏ, trong khi thu nhập từ việc làm thuê của chồng luôn bấp bênh. Ước mơ về một mái ấm đã trở thành hiện thực khi Mặt trận tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng bà con trong xóm góp vật liệu xây cho gia đình chị căn nhà cấp 4 khang trang.


Theo lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Mặt trận tỉnh đã hỗ trợ xây mới 245 căn nhà Đại đoàn kết để cho hộ nghèo kịp về nhà mới đón xuân với tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Đến nay, 100% hộ dân được hỗ trợ đã về nhà mới đón Tết.


Những suất quà nghĩa tình


Bên cạnh hoạt động bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, những ngày này, ở khắp nơi, cán bộ Mặt trận các cấp vẫn đang tập trung triển khai hoạt động trao hỗ trợ, quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bà BRăng (thôn Đá Trăng, xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh) năm nay đã hơn 70 tuổi, chồng bà bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống túng quẫn, khó khăn. “Mấy ngày qua, gia đình tôi liên tục được các cấp, ngành, doanh nghiệp trao quà Tết. Hôm nay lại được Mặt trận tặng quà với đủ loại bánh, mứt và tiền mặt, tôi cảm thấy rất ấm lòng”.


Cùng đoàn công tác của UBMTTQ Việt Nam tỉnh đến trao gần 40 suất quà Tết cho người nghèo xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa), chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn niềm vui của người dân được nhận quà. Bà Cao Thị Luy (thôn Suối Mít, xã Ninh Tây) cho biết: “Gia đình tôi vừa được chính quyền địa phương hỗ trợ sửa lại căn nhà bị bão làm hư hỏng nặng, hôm nay lại được Mặt trận tặng quà, tôi rất mừng. Mấy ngày qua, gia đình tôi đã nhận được 5 suất quà Tết từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chính quyền tặng. Sự quan tâm đó đã phần nào giúp gia đình có được một cái Tết đầm ấm hơn”.

 

Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, Mặt trận các cấp lại triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp còn kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm chung tay lo Tết cho nhân dân với quyết tâm mọi người đều có Tết. Tính đến nay, từ các nguồn quỹ của Mặt trận tỉnh đã thực hiện trao hơn 12.400 suất quà Tết với tổng trị giá hơn 6,5 tỷ đồng cho người nghèo. Ngoài ra, Mặt trận tỉnh cũng đã đến thăm và trao quà Tết cho 60 già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số; trao 27 suất quà Tết cho 27 vị chức sắc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Mong rằng, những món quà ấy góp phần giúp người dân đón Tết an vui, đầm ấm.


VĂN GIANG