04:12, 27/12/2017

Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Phước: Điểm sáng của kinh tế tập thể

20 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Phước (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) đã và đang có những bước tiến hết sức vững vàng. Đây là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh tế hợp tác của Khánh Hòa.

20 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã (HTX) Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Phước (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) đã và đang có những bước tiến hết sức vững vàng. Đây là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh tế hợp tác của Khánh Hòa.


Khởi nghiệp từ một tổ hợp sản xuất nhỏ, vốn ít, mặt bằng hạn hẹp, sau nhiều năm mò mẫm, tìm tòi hướng đi, HTX Vĩnh Phước đã không ngừng lớn mạnh, mang lại thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động, sản phẩm không chỉ nổi danh trong nước mà còn vươn tỏa đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới. Con đường mà mô hình kinh tế tập thể này đi qua chính là từ các vật liệu mang tính truyền thống như: tre, nứa, mây và các vật liệu tết bện như: rơm rạ, bẹ chuối, cói, lục bình… kết hợp với công nghệ xử lý hiện đại, qua bàn tay đan lát thủ công khéo léo của người thợ, đã cho ra sản phẩm mây tre đan đáp ứng được đòi hỏi của thị trường đó là đẹp, bền, thân thiện và giá cả hợp lý.

 

Các sản phẩm của Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Vĩnh Phước.

Các sản phẩm của Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Vĩnh Phước.

 

HTX Vĩnh Phước hoạt động từ nguồn vốn góp của thành viên hơn 4 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh, vốn vay. Đến nay, nguồn vốn của HTX là 25 tỷ đồng. Trong năm 2017, doanh thu của HTX ước đạt 54 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1,2 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, HTX có khoảng 800 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng, chưa kể hàng nghìn lao động nhận hàng về gia công tại nhà, thu nhập tùy thuộc vào số lượng sản phẩm.

Ngoài hàng trăm lao động thường xuyên tại 3 phân xưởng sản xuất lớn, HTX Vĩnh Phước còn thu hút được hàng nghìn người tham gia gia công từ xa theo hình thức nhận nguyên liệu về nhà làm thủ công một công đoạn nào đó. Đồng thời, trên con đường phát triển của mình, ngoài các chất liệu truyền thống, những năm gần đây, các sản phẩm của HTX Vĩnh Phước còn đa dạng hơn về mẫu mã, chất liệu như: gỗ, kim loại… HTX cũng liên kết với nhiều HTX, doanh nghiệp khác trên tinh thần cùng nhau hợp tác, phát triển cùng có lợi.


Theo ông Ngô Văn Nhân - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Vĩnh Phước, trước nhiều thách thức của hàng thủ công mỹ nghệ so với hàng công nghiệp, nhiều năm qua, bên cạnh việc kế thừa và phát huy truyền thống ngành nghề của những người đi trước, HTX đã không ngừng cải tiến cả về quy trình công nghệ chế tạo lẫn áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiến tiến trên thế giới. Chất lượng và mẫu mã hàng hóa đã mang lại niềm tin cho nhiều đối tượng khách hàng. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX đã không ngừng lớn mạnh. Doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. “Trong suốt quá trình hoạt động, HTX đã thực hiện tốt chế độ chính sách lương, thưởng, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Vì vậy, người lao động an tâm công tác, tâm huyết dốc sức cùng Ban lãnh đạo HTX. Đó là nòng cốt để HTX ngày càng ổn định và bền vững”, ông Ngô Văn Nhân nhấn mạnh.


C.Định