10:12, 26/12/2017

Hợp tác xã Nông nghiệp 1 Ninh Quang: Bước chuyển mình quan trọng

Gần 40 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã Nông nghiệp 1 Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã trải qua nhiều khó khăn. 

Gần 40 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) 1 Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã trải qua nhiều khó khăn. Những năm gần đây, thương hiệu gạo Ngọc Quang ra đời, hứa hẹn sẽ là bước chuyển mình quan trọng giúp mô hình kinh tế hợp tác này vững vàng hơn trên con đường phát triển.


Cũng như nhiều HTXNN khác, thời gian qua, HTXNN 1 Ninh Quang tồn tại một cách cầm chừng. Các dịch vụ như: cung ứng vật tư nông nghiệp, thủy nông, làm đất, thu hoạch… trong cơ chế thị trường rất khó cạnh tranh với các dịch vụ do tư nhân cung cấp. Tuy nhiên, khoảng 2 năm gần đây, điều này đã có sự thay đổi theo hướng tích cực khi HTX đã mạnh dạn sản xuất lúa giống. Đồng thời, cung cấp thêm dịch vụ chế biến và tiêu thụ nông sản mà cụ thể là việc xây dựng thương hiệu gạo Ngọc Quang.

 

Hợp tác xã Nông nghiệp 1 Ninh Quang đang có nhiều sự đầu tư  cho thương hiệu gạo Ngọc Quang.

Hợp tác xã Nông nghiệp 1 Ninh Quang đang có nhiều sự đầu tư cho thương hiệu gạo Ngọc Quang.


Ý tưởng này được chắp cánh khi các năm 2014 và 2015, một số diện tích sản xuất lúa của HTXNN 1 Ninh Quang được UBND tỉnh chọn làm điểm khảo nghiệm các giống lúa mới chất lượng cao phục vụ du lịch và tiêu dùng. Sau một thời gian, cơ quan chức năng đã chọn được 3 giống lúa gồm: OM 4900, OM7347 và OM6976. Các sản phẩm gạo từ 3 giống lúa này cho ra thị trường đã được người tiêu dùng phản hồi tốt. Đó cũng là tiền đề để đến tháng 2-2016, thương hiệu “gạo Ngọc Quang” chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ trao chứng nhận độc quyền cho HTXNN 1 Ninh Quang.


Theo ông Lương Công Vân - Giám đốc HTXNN 1 Ninh Quang, việc được thị trường chấp nhận và trụ vững trước rất nhiều cạnh tranh khốc liệt là không hề dễ dàng. Cũng như nhiều HTX khác, HTXNN 1 Ninh Quang đang rất khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn vay để thu mua nhiều lúa, tích trữ chế biến gạo trong năm. Vì đến mùa vụ mới có lúa, nhưng gạo cung cấp ra thị trường thì phải thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, HTX vẫn xác định đây là cơ hội tốt nhất để phát triển, đi lên. Hiện nay, HTX đã đầu tư hệ thống máy xay xát chế biến gạo với công suất 1.000kg/giờ, mua sắm một số máy móc, phụ kiện, in ấn bao bì, mẫu mã, xây dựng nhà kho… Về thị trường, gạo Ngọc Quang hiện đã có mặt tại Nha Trang, Ninh Hòa và Vạn Ninh. Tính từ tháng 2-2016 đến tháng 10-2017, đã có 120 tấn gạo thương hiệu Ngọc Quang đưa ra thị trường, lợi nhuận đạt 160 triệu đồng. Quan trọng hơn, mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm lúa gạo sau thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm, tạo thu nhập tốt hơn cho thành viên HTX đã có chiều hướng phát triển. Nhờ vậy, một số thành viên đã bắt đầu gắn kết với HTX vì lợi ích chung và đang từng bước mở rộng thêm.


Được biết, năm 2018, HTXNN 1 Ninh Quang đặt mục tiêu xây dựng cánh đồng 50ha để sản xuất 350 tấn lúa nguyên liệu và 150 tấn lúa giống xác nhận. Đồng thời đầu tư nâng cấp hệ thống dây chuyên sản xuất gạo để cho ra hạt gạo chất lượng cao; chú trọng mẫu mã, bao bì; tiếp tục mở rộng thị trường, phấn đấu đến năm 2020 bình quân mỗi tháng cung cấp cho thị trường 20 tấn gạo.


Hồng Đăng