
Hiện nay, trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn tồn tại nhiều đường ngang dân sinh không hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc xóa bỏ các đường ngang này rất khó thực hiện.
Hiện nay, trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn tồn tại nhiều đường ngang dân sinh không hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, việc xóa bỏ các đường ngang này rất khó thực hiện.
Còn 153 đường ngang dân sinh không hợp pháp
Để giảm được TNGT đường sắt, vấn đề cốt lõi phải giải quyết là xóa bỏ các đường ngang dân sinh không hợp pháp, bởi nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu xảy ra tại những khu vực này. Thế nhưng, việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh không hợp pháp rất khó thực hiện, chưa kể đường ngang dân sinh mới phát sinh.
![]() |
| Học sinh băng qua đường sắt tại xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang |
Theo thống kê của ngành Đường sắt, toàn tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có 243 đường ngang băng qua đường sắt; trong đó có 157 vị trí đường ngang dân sinh không hợp pháp. Năm 2016, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh rào đóng được 4 vị trí, còn lại 153 đường ngang dân sinh không hợp pháp tồn tại. Đặc biệt, tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), chỉ khoảng 500m đường sắt đi qua nhưng có hơn 20 vị trí đường ngang dân sinh không hợp pháp. Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, khu vực này không chỉ nhiều đường ngang dân sinh mà đường còn quanh co hạn chế tầm nhìn nên tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT; đã có một số vị trí xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn chạy tàu và cuộc sống người dân, ngành Đường sắt đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương xem xét việc mở hàng rào, đường gom nhưng địa hình nơi đây khó thực hiện được. Bởi, khu vực này một bên tuyến Quốc lộ 1 đi qua và một bên tuyến đường sắt, khu dân cư sống tập trung rất đông nằm sát đường sắt nên không đủ diện tích đất để xây dựng hàng rào, đường gom.
Theo ông Nguyễn Ngọc Đức - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, không chỉ khu vực xã Suối Cát mà thực tế việc rào đóng các đường ngang dân sinh trên toàn tuyến hiện nay rất khó khăn. Bởi lẽ, nhiều đường ngang dân sinh tồn tại từ lịch sử, dọc hành lang đường sắt tuyến Bắc - Nam người dân sinh sống nhiều. Vì vậy, nếu muốn đóng các điểm giao cắt, phải mở đường gom tập trung cho người dân qua lại. Tuy nhiên, việc này liên quan đến kinh phí giải phóng mặt bằng và kinh phí xây dựng rất lớn. Vừa qua, công ty đã có công văn kiến nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng hàng rào, đường gom 8 điểm trên địa bàn tỉnh, nhưng đến nay tổng công ty vẫn chưa có ý kiến.
Việc rào đóng các đường ngang dân sinh tồn tại lâu nay đã khó nhưng kiểm soát các đường ngang dân sinh mới phát sinh lại càng khó hơn. Bởi sau khi tuyến Quốc lộ 1 được nâng cấp, mở rộng, có một số vị trí xây dựng cầu vượt đường sắt đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do đó, một số người dân đã mở lối đi dân sinh băng qua đường sắt. Năm 2016, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh đã kịp thời phát hiện và rào đóng 7 vị trí đường ngang dân sinh mới phát sinh.
Tăng cường cảnh giới tại các đường ngang
Liên quan đến các vụ TNGT tại khu vực đường ngang dân sinh, mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có công điện, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và Cục Đường sắt, những giải pháp nhằm hạn chế lối đi dân sinh đã được các đơn vị liên quan và địa phương tập trung thực hiện. Cụ thể, năm 2017, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố bố trí người cảnh giới tại 13 vị trí đường ngang dân sinh không hợp pháp; mỗi vị trí sẽ bố trí 3 người, cảnh giới 24/24 giờ.
| Năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt, làm chết 8 người, bị thương 4 người. Riêng 2 tháng đầu năm 2017, xảy ra 4 vụ, làm 3 người chết, 1 người bị thương. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông đi lại trong khổ giới đường sắt và băng qua đường ngang dân sinh, đường ngang có cảnh báo tự động… |
Ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị Ninh Hòa cho biết: “Hiện nay, thị xã đã bố trí lực lượng thực hiện cảnh giới cả 3 vị trí tại xã Ninh An và xã Ninh Ích. Từ ngày bố trí người cảnh giới, người dân rất đồng tình ủng hộ, yên tâm đi lại”. Huyện Vạn Ninh cũng đã bắt đầu bố trí người cảnh giới tại 6 vị trí ở các xã: Vạn Thọ, Vạn Phước, Vạn Thắng, Vạn Lương, Vạn Hưng. Các địa phương còn lại đang xây dựng kế hoạch và sẽ thực hiện trong năm 2017. Ngoài 13 vị trí trên, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh còn kiến nghị các địa phương cảnh giới thêm 2 vị trí tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) và xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh). Đây là những vị trí rất đông người và phương tiện qua lại; đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh còn tiến hành kiểm tra những đường ngang dân sinh phức tạp, có nhiều xe ô tô tải chạy qua, xem xét rào thu hẹp chỉ để một lối đi nhỏ cho xe thô sơ, xe máy và người dân đi qua. Hiện nay, trong số 153 vị trí đường ngang dân sinh không hợp pháp tồn tại, công ty đã rào thu hẹp được 54 vị trí, trồng biển báo chú ý tàu hỏa 64 vị trí. “Trong khi chờ Tổng công ty có ý kiến về việc bố trí kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom các vị trí đề xuất, công ty phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời rào, đóng các vị trí đường ngang dân sinh mở mới, tránh phát sinh thêm. Đồng thời, tiếp tục xem xét việc rào thu hẹp một phần đường ngang và cắm biển cảnh báo các đường còn lại”, ông Đức nói.
CẨM VÂN





