10:08, 19/08/2016

Việc chuyển giao Ban quản lý Chợ Đầm: Cần sớm triển khai

Khi các tiểu thương chuyển sang kinh doanh tại Chợ Đầm mới, bài toán nhân sự của Ban quản lý chợ trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thế nhưng, đến nay, việc chuyển giao nhân sự của Ban quản lý Chợ Đầm cũ cho chủ đầu tư để đảm bảo điều hành chợ mới cũng chưa thực hiện được.

Khi các tiểu thương chuyển sang kinh doanh tại Chợ Đầm mới, bài toán nhân sự của Ban quản lý (BQL) chợ trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thế nhưng, đến nay, việc chuyển giao nhân sự của BQL Chợ Đầm cũ cho chủ đầu tư để đảm bảo điều hành chợ mới cũng chưa thực hiện được.


Hiện nay, tại Chợ Đầm đang tồn tại song song 2 BQL: BQL cũ do UBND TP. Nha Trang quản lý và BQL dự án Chợ Đầm do Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang điều hành. Theo kế hoạch, khi chợ mới bắt đầu hoạt động sẽ chuyển giao toàn bộ cán bộ, nhân viên BQL Chợ Đầm cũ cho chủ đầu tư quản lý, sử dụng nhân sự. Song, do nhiều nguyên nhân nên đến thời điểm này, việc chuyển giao vẫn chưa được thực hiện, gây không ít khó khăn trong việc điều hành chung ở Chợ Đầm.

 

Nhiều tiểu thương đã vào kinh doanh trong chợ mới
Nhiều tiểu thương đã vào kinh doanh trong chợ mới


Được biết, hiện nay, tổng số nhân sự của BQL Chợ Đầm là 80 người. Trong đó, có 13 viên chức và 67 hợp đồng lao động (53 hợp đồng lao động không xác định thời hạn và 14 trường hợp có thời hạn). BQL cũng có 1 Chi bộ Đảng trực thuộc Thành ủy Nha Trang với 18 đảng viên đang sinh hoạt. Để đội ngũ viên chức, nhân viên của BQL yên tâm công tác và tạo sự ổn định với các hộ tiểu thương kinh doanh tại Chợ Đầm, tháng 3-2016, ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã có công văn đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang xây dựng phương án tiếp nhận nhân sự BQL Chợ Đầm từ sự quản lý của UBND thành phố sang sự quản lý của chủ đầu tư. Trong đó, đề nghị nêu cụ thể chế độ chính sách đối với người lao động.


Mới đây, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu đơn vị tiếp nhận, khẩn trương tổ chức thi công, hoàn thành Dự án Chợ Đầm Nha Trang (giai đoạn 1), nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định. Đồng thời, nhanh chóng xây dựng phương án tiếp nhận BQL Chợ Đầm thông qua UBND TP. Nha Trang thống nhất, trình UBND tỉnh phê duyệt; lưu ý đến việc xây dựng cụ thể chế độ chính sách.


Được biết, hiện nay, đã có 22 ngành hàng chuyển vào kinh doanh trong Chợ Đầm mới. Dự kiến đến hết tháng 8, các lô sạp ở tầng 1 của chợ sẽ được lấp kín. Như vậy, sẽ có gần 650 hộ vào buôn bán trong khu chợ mới. Với số lượng tiểu thương kinh doanh nhiều như vậy, rất cần một lực lượng quản lý chợ đủ mạnh để đảm bảo việc điều hành. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Phương Bắc - Giám đốc BQL Dự án Chợ Đầm cho biết: “Khi UBND thành phố yêu cầu lên phương án tiếp nhận, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã thực hiện đúng như yêu cầu, song vấn đề này vẫn chưa giải quyết được. Hiện nay, BQL Dự án Chợ Đầm chỉ có 19 cán bộ, nhân viên nên không thể đảm đương hết công việc quản lý chợ, ảnh hưởng đến tiến độ di dời của dự án. Đúng ra, để đáp ứng công việc, chủ đầu tư phải tuyển thêm người, nhưng vì còn phải tiếp nhận nhân sự từ BQL chợ cũ nên không thể tuyển dụng. Chúng tôi mong muốn thành phố sớm chuyển giao toàn bộ BQL Chợ Đầm cho để thuận tiện hơn trong việc điều hành, chứ một chợ mà tồn tại 2 BQL rất khó làm việc”.  

 
Bà Trần Thị Thu Hiền - Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Nha Trang cho biết: “Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo trước mắt đồng ý cho chuyển giao một phần chứ chưa chuyển giao hết. Theo đó, sẽ chuyển giao trước nhân sự các bộ phận thu phí, vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự; các thành phần cán bộ chủ chốt sẽ chuyển giao sau. Do vậy, chủ đầu tư phải xây dựng lại phương án để đảm bảo hoạt động hiệu quả”.


ĐÌNH LÂM