11:08, 18/08/2016

Khánh Sơn: Chuẩn bị năm học mới

Hiện nay, ngành Giáo dục huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, nguồn nhân lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.

Hiện nay, ngành Giáo dục huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, nguồn nhân lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.


Đầu tư cơ sở vật chất


Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Sơn, năm học 2016 - 2017, huyện có thêm 2 trường học, đó là Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Khánh Sơn (mới được Sở GD-ĐT bàn giao cho huyện quản lý) và Trường THCS thị trấn Tô Hạp (tách ra từ Trường THPT Khánh Sơn). Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã đầu tư kinh phí sửa chữa và xây mới 14 phòng học, 5 phòng bộ môn, 1 phòng làm việc, 1 nhà đa năng và 2 bếp ăn cho các trường. Đồng thời, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện cũng đã được trang bị bàn ghế mới. Các trường đã tổ chức dọn vệ sinh khuôn viên, lớp học, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp khi bước vào năm học mới.

 

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Khánh Sơn được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng từ năm học 2016 - 2017
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Khánh Sơn được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng từ năm học 2016 - 2017


Ông Nguyễn Đức Thuận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS xã Ba Cụm Nam cho biết, tuy là đơn vị thuộc vùng sâu vùng xa của huyện, nhưng hiện nay, nhà trường đã cơ bản hoàn tất việc xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp cho cả 2 cấp học. Năm nay, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học mới nên học sinh tại các điểm trường trên địa bàn xã đã được học tập trung tại điểm trường chính. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh của cả 2 cấp. Còn ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS xã Thành Sơn cho hay: “Từ đầu tháng 6, nhà trường đã mở 5 lớp dạy tăng cường tiếng Việt cho 79 em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số chuẩn bị bước vào lớp 1. Đến nay, các lớp này đã hoàn thành chương trình theo quy định; các em đã biết cách chào hỏi, giao tiếp bằng tiếng Việt”.  

 
Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn một số trường học thiếu các dụng cụ phục vụ tiết học thí nghiệm, thực hành; chưa xây dựng được nhà ăn bán trú cho học sinh; một số điểm trường mầm non (xã Thành Sơn, Sơn Bình) phải học nhờ cơ sở của UBND xã… Trường THCS thị trấn Tô Hạp còn thiếu bàn ghế, trang thiết bị dạy và học…


Đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục


Ông Nguyễn Tấn Lâm - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Khánh Sơn cho biết, hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành đã và đang tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để chuẩn bị cho năm học mới. Năm học này, toàn huyện thiếu 13 giáo viên từ bậc học mầm non đến THCS. Hiện tại, huyện đang xét tuyển giáo viên mới nhằm đảm bảo công tác giảng dạy cho các trường. Phòng cũng đang kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm tạo điều kiện cho các trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.


Năm học tới, Khánh Sơn sẽ tiếp tục đổi mới quản lý GD; tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp điều kiện dạy và học hiện nay; tập trung nâng cao chất lượng GD. Trong đó, chú trọng việc huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi ra lớp, đảm bảo GD toàn diện đối với trẻ mầm non. Đối với bậc tiểu học, tiếp tục đổi mới cách đánh giá học sinh theo Thông tư số 30 của Bộ GD-ĐT; tiếp tục củng cố và mở rộng mô hình dạy học VNEN. Đối với bậc THCS, năm học này sẽ triển khai chương trình dạy học theo phương pháp tích hợp liên môn và tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn theo cụm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy trên lớp. Đặc biệt ở cấp học này, các trường cũng sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. “Vừa qua, Phòng GD-ĐT cũng đã tham mưu cho Huyện ủy xây dựng và ban hành chương trình hành động thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện ngành GD-ĐT trên địa bàn huyện. Đó sẽ là cơ sở để ngành GD địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học mới 2016 - 2017, góp phần nâng cao chất lượng GD tại địa bàn miền núi”, ông Lâm nói.


ĐINH LUẬN