11:08, 18/08/2016

Diên Khánh: Thiếu giáo viên mầm non

Một số trường mầm non ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có phòng học mới xây, nhưng do thiếu giáo viên nên không thể đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân.

Một số trường mầm non (MN) ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có phòng học mới xây, nhưng do thiếu giáo viên (GV) nên không thể đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân.


Không đủ giáo viên để nhận trẻ


Hiện nay, nhiều người dân xã Diên Bình tỏ ra bức xúc khi con em họ không được đến lớp. Bà Nguyễn Thị Lan (người dân xã Diên Bình) nói: “Năm nay, tôi cứ nghĩ con mình được học ở ngôi trường mới sạch đẹp, nhưng khi đến nộp hồ sơ thì nhà trường không nhận cháu vì thiếu GV”. Theo bà Trương Thị Hoài Phương - Hiệu trưởng Trường MN xã Diên Bình, năm học trước, xã có 3 lớp MN nằm ở 3 thôn. Năm nay, trường được xây dựng mới với 3 phòng học và khối hành chính nằm ở trung tâm của xã. Với 6 lớp này, trường có thể nhận khoảng 150 trẻ bán trú. Tuy nhiên, do thiếu 8 GV nên trường chỉ nhận được 100 trẻ, và chỉ có các cháu 4 tuổi và 5 tuổi được ra lớp, còn các cháu 3 tuổi và nhóm nhà trẻ không được ra lớp. Ngoài ra, nếu tổ chức học bán trú thì nhà trường cũng cần thêm 3 điều dưỡng.

 

Các phòng học của Trường Mầm non xã Suối Hiệp mới xây dựng khang trang nhưng lại thiếu giáo viên
Các phòng học của Trường Mầm non xã Suối Hiệp mới xây dựng khang trang nhưng lại thiếu giáo viên


Cơ sở vật chất có, nhu cầu gửi trẻ lớn, nhưng trẻ vẫn không được đến lớp do thiếu GV cũng là tình trạng đang diễn ra tại xã Suối Hiệp. Trường MN xã Suối Hiệp hiện có 8 lớp học với 300 học sinh. Năm học này, trường được đầu tư xây dựng mới 4 phòng học. Tuy nhiên, biên chế GV chỉ đáp ứng cho 2 lớp học nên 2 lớp học còn lại vẫn thiếu 4 GV. Vì vậy, mặc dù nhu cầu gửi trẻ của người dân địa phương lên tới hơn 100 trẻ, nhưng năm học này nhà trường chỉ nhận được 24 cháu. Không được gửi ở trường công, người dân phải gửi trẻ ở các nhóm trẻ tự phát trong khu dân cư.


Bà Vũ Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp cho biết: “Toàn xã hiện có 3 nhóm trẻ tự phát với số lượng khoảng 60 - 70 trẻ. Các nhóm trẻ này không đủ tiêu chuẩn để cấp giấy phép hoạt động như quy định của ngành Giáo dục. Khi địa phương đi kiểm tra, nhóm trẻ nào sai quy định gì thì xử lý đến đó chứ không thể bắt đóng cửa, dừng hoạt động. Vì trường công không đủ GV để nhận trẻ, nếu đóng cửa các nhóm trẻ tự phát thì người dân không biết phải gửi trẻ ở đâu”.


Đồng ý chủ trương hợp đồng giáo viên


Theo ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, năm học này toàn huyện có 3 địa phương có nhu cầu tăng lớp là: Diên Bình, Suối Hiệp và Diên Toàn. Ngành Giáo dục đã tổng hợp số biên chế GV còn thiếu và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, ở những năm học trước, khi tăng lớp, địa phương sẽ báo cáo với UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét bổ sung thêm biên chế GV cho địa phương. Nhưng năm học 2016 - 2017, vấn đề này phải được Bộ Nội vụ thông qua. Hiện nay, các cấp đang đợi ý kiến của Bộ Nội vụ về chỉ tiêu biên chế GV. “Năm học này, trong khi chờ bổ sung, nếu tỉnh đồng ý chủ trương thì huyện sẽ tiến hành hợp đồng GV”, ông Thiệu nói.


Tại buổi làm việc với xã Diên Bình vừa qua, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đồng ý cho huyện Diên Khánh hợp đồng GV trong năm học này. Đồng chí Trần Sơn Hải nhấn mạnh: “Huyện Diên Khánh rà soát lại biên chế GV của các trường MN, tiến hành điều chuyển cho phù hợp. Nếu sau khi điều chuyển vẫn còn thiếu thì đồng ý cho địa phương hợp đồng GV trong khi chờ ý kiến của Bộ Nội vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân”.


MAI HOÀNG