11:06, 01/06/2016

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 6

Từ đầu tháng 6-2016, hàng loạt chính sách quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh chính thức có hiệu lực.
 

Từ đầu tháng 6-2016, hàng loạt chính sách quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh chính thức có hiệu lực.
 
Chính thức bỏ thu phí sử dụng đường bộ xe máy
 
Nghị định 28/2016 của Chính phủ chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với mô tô, xe máy có hiệu lực từ đầu tháng 6. Theo Nghị định, phí sử dụng đường bộ sẽ chỉ còn được thu hàng năm trên các đầu phương tiện: ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự. Ngoài ra, Bộ Tài chính được giao trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.
 
Thay đổi mức lương hưu hàng tháng của quân nhân, CAND
 
Nghị định 33/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 26-6 hướng dẫn chi tiết về mức lương hưu hàng tháng đối với quân nhân, CAND và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân. Trong đó, quân nhân, CAND và người làm công tác cơ yếu bắt đầu hưởng lương hưu hàng tháng từ năm 2016 đến hết năm 2017, tỷ lệ hưởng lương hưu được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ và mức tối đa bằng 75%.
 
Đối với quân nhân, CAND và người làm công tác cơ yếu phục viên, xuất ngũ, thôi việc khi chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng BHXH một lần.
 
Chính sách mới về trợ cấp đối với quân nhân
 
Có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6, Nghị định 27/2016 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ:
 
Được trợ cấp mức 3.000.000 đồng/suất/lần nếu gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở hoặc tài sản bị hư hỏng, thiệt hại nặng về kinh tế (không quá 2 lần/năm đối với một hạ sĩ quan, binh sĩ).
 
Khi ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên thì được trợ cấp mức 500.000 đồng/thân nhân/lần (không quá 2 lần/năm đối với mỗi thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ).
 
Thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ hy sinh, từ trần hoặc mất tích thì được trợ cấp mức 2.000.000 đồng/người.
 
Trợ cấp đặc thù cho công chức làm công tác cai nghiện ma túy
 
Nghị định 26/2016 của Chính phủ về chế độ trợ cấp, phụ cấp đối với công chức, viên chức (CC-VC) và người lao động làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6.
 
Theo đó, CC-VC làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy ngoài được hưởng trợ cấp đặc thù với mức tối thiểu bằng 500.000 đồng/người/tháng còn được phụ cấp ưu đãi về y tế với các mức từ 30% đến 70%; được phụ cấp về ưu đãi giáo dục từ 25% đến 50% trên mức lương theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) và được áp dụng đối với CC-VC làm việc theo chức danh; tiêu chuẩn, nội dung công việc và địa bàn làm việc.
 
Mỗi CC-VC chỉ được hưởng một loại phụ cấp ưu đãi theo nghề với mức phụ cấp ưu đãi cao nhất. 
 
Sử dụng thuốc cấm trong cây trồng bị phạt tới 100 triệu đồng
 
Nghị định 31/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật quy định: Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng. Hành vi sử dụng thuốc cấm đối với cây trồng sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng (mức phạt cũ chỉ từ 1 đến 3 triệu đồng).
 
Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng hướng dẫn sử dụng; sau khi sử dụng không thu gom cũng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng; buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đã gây ra.
 
Phạt tiền từ 20 triệu đến 50 triệu đồng đối với hành vi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong Danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, tùy theo khối lượng thuốc vi phạm; ngoài ra còn áp dụng hình phạt bổ sung đình hoạt động sản xuất, tịch thu tiêu hủy…
 
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 25-6.
 
G.C (Tổng hợp)