11:12, 28/12/2015

Cần có chế độ đặc thù cho lực lượng kiểm soát tải trọng xe

Từ tháng 4-2015, lực lượng tham gia công tác kiểm soát tải trọng xe đã được UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ một phần kinh phí, tuy nhiên vẫn cần có cơ chế đặc thù cho đội ngũ này…

Từ tháng 4-2015, lực lượng tham gia công tác kiểm soát tải trọng xe đã được UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ một phần kinh phí, tuy nhiên vẫn cần có cơ chế đặc thù cho đội ngũ này…


Sau khi trạm cân lưu động đi vào hoạt động, tình trạng xe tải chở hàng quá tải trọng lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm đã giảm còn dưới 3%. Các chủ phương tiện cũng như lái xe chấp hành khá tốt về trọng tải trong quá trình lưu thông. Kết quả đó phản ánh sự nỗ lực của lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng xe ở trạm cân.

 

Kiểm soát tải trọng xe
Kiểm soát tải trọng xe


Ghi nhận những nỗ lực đó, tháng 4-2015, UBND tỉnh đã phê duyệt mức hỗ trợ kinh phí cho lực lượng này. Cụ thể, với nhân viên làm việc ca ngày được hỗ trợ 80.000 đồng, làm ca đêm được hỗ trợ 100.000 đồng. Riêng đội trạm cân trực thuộc Sở Giao thông vận tải được sở hỗ trợ thêm 40.000 đồng/người khi vào ca trực. Tuy nhiên, đội trưởng và đội phó của trạm cân không được hưởng trợ cấp dù cũng phải trực và tuần lưu trên tuyến.

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Hiện tại, 14 người trực tiếp tác nghiệp tại trạm cân lưu động là những lao động hợp đồng, không phải biên chế Nhà nước. Vì thế, điều kiện kinh tế của anh em rất khó khăn, lại phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, thiếu thốn đủ bề. Hy vọng cơ chế đặc thù cho đội ngũ này sớm được Chính phủ phê duyệt, giúp họ yên tâm công tác.

Hiện nay, trạm cân lưu động có 14 nhân viên, mỗi ca làm việc 7 người, gồm có: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, nhân viên cân, thanh tra giao thông. Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Đội trưởng Đội kiểm soát tải trọng xe cho biết, thực tế anh em trạm cân làm việc trong điều kiện rất khó khăn. Cụ thể, có tới 4 ca trong một ngày thay phiên nhau và làm việc không kể thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, Tết. Bên cạnh đó, trạm chỉ có một ô tô đứng chốt vị trí trọng yếu, trên xe có một nhân viên vận hành hệ thống máy tính, còn lực lượng khác phải đứng ở dưới đường. Tất cả nhân viên đều làm việc vượt quá thời gian theo quy định của Luật Lao động. Chính vì thế, việc hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ này là điều cần thiết. “Trạm cân đi vào hoạt động 1 năm, chúng tôi mới được nhận trợ cấp. Tuy số tiền không nhiều, nhưng anh em ai cũng rất phấn khởi, có thêm động lực để làm việc. Hy vọng trong thời gian tới, Nhà nước sẽ có cơ chế đặc thù cho đội ngũ làm ở trạm cân lưu động yên tâm công tác”, ông Nguyễn Đăng Quang - nhân viên trạm cân nói.


Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trạm cân đã thực hiện kiểm tra hơn 21.000 xe tải, trong đó có hơn 700 xe vi phạm tải trọng. Lực lượng tại trạm cân đã phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và lái xe hơn 4,6 tỷ đồng; tước 94 giấy phép lái xe. Việc kiểm soát tải trọng xe đem lại hiệu quả to lớn cho xã hội, tiết kiệm được hàng tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước chi sửa chữa đường do xe quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Xuất phát từ thực tế đó, vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trình Chính phủ cơ chế đặc thù cho lực lượng kiểm soát tải trọng xe. Theo ông Nguyễn Xuân Mạnh, việc áp dụng các cơ chế đặc thù cho đội ngũ nhân viên tại trạm cân lưu động là phù hợp thực tế, là nguồn động viên, giúp họ yên tâm công tác.


THÀNH NAM