08:08, 07/08/2015

Điểm tựa của ngư dân

Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, các cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân chính là chỗ dựa của ngư dân khi vươn khơi bám biển.

Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, các cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân chính là chỗ dựa của ngư dân khi vươn khơi bám biển.


Ông Đỗ Văn Thu, thuyền trưởng tàu đánh cá QNg-98.604TS (trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) chia sẻ: “Tôi đã từng gặp nạn và được bộ đội Hải quân cứu kịp thời, đưa vào đảo chăm sóc. Đánh bắt xa bờ trên vùng biển Trường Sa rộng lớn nên rủi ro tai nạn luôn rình rập đối với chúng tôi. Trong những tình huống như vậy, ngoài sự giúp đỡ của bạn thuyền thì một điểm tựa không thể thiếu đó là lực lượng cứu hộ, cứu nạn trên biển, nhất là bộ đội Hải quân. Có các anh luôn thường trực hỗ trợ, chúng tôi an tâm hơn trong mỗi chuyến biển”.

 

Bộ đội Vùng 4 Hải quân là điểm tựa của ngư dân.
Bộ đội Vùng 4 Hải quân là điểm tựa của ngư dân


Những năm qua, Vùng 4 Hải quân luôn tập trung nâng cao công tác tuần tra kiểm soát và đảm bảo an toàn cho ngư dân, trong đó có việc đầu tư trang bị tàu hiện đại cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn để đồng hành cùng ngư dân trên biển. Nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn thường mang tính đột xuất, khẩn trương, diễn ra trong điều kiện khó khăn, phức tạp, chứa đựng nhiều yếu tố có thể gây nguy hiểm cho con người và phương tiện kỹ thuật. Do vậy, việc quán triệt và thực hiện tốt các nội dung biện pháp của Bộ Tư lệnh Vùng góp phần giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản của nhân dân. Đại tá Nguyễn Công Sơn - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết: “Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong vùng luôn xác định rõ công tác tìm kiếm cứu nạn là trách nhiệm của mình. Vì thế, chúng tôi luôn kịp thời huy động nhân lực, vật lực tìm cách giúp ngư dân. Qua đó tạo niềm tin, làm chỗ dựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”.


Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trong vùng thường xuyên phối hợp với địa phương tuyên truyền động viên ngư dân các địa phương ven biển tham gia đánh bắt hải sản xa bờ góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị biên giới biển đảo. Từ năm 2011 đến nay, Vùng 4 đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền biển đảo; phối hợp tốt với các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng tuyên truyền cho 14.356 lượt cán bộ công chức, sinh viên, học sinh... Đặc biệt 5 năm qua, vùng đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn 316 lượt tàu của ngư dân gặp nạn; trục vớt, tu sửa 11 tàu cá; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 1.850 ngư dân, cấp cứu 305 lượt ngư dân với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.


Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã thể hiện rõ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân, phản ánh phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân.  

 
THÀNH NAM