07:08, 07/08/2015

Lá cờ đầu của hệ thống Kho bạc Nhà nước

Những năm qua, Kho bạc Nhà nước tỉnh Khánh Hòa luôn hoàn thành xuất sắc toàn diện các nhiệm vụ, nâng cao chất lượng quản lý quỹ ngân sách Nhà nước...

Những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Khánh Hòa luôn hoàn thành xuất sắc toàn diện các nhiệm vụ, nâng cao chất lượng quản lý quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN), khẳng định vai trò lá cờ đầu của hệ thống KBNN, được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.


Theo ông Nguyễn Ngọc Huân - Giám đốc KBNN tỉnh, thành tích nổi bật nhất của đơn vị trong suốt thời gian qua là luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý quỹ NSNN, các quỹ tài chính Nhà nước, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, không ngừng mở rộng phạm vi các hoạt động nghiệp vụ; khẳng định vai trò, vị trí không thể thiếu trong ngành Tài chính.

 

Kho Bạc Nhà nước Khánh luôn phấn đấu nâng cao chất lượng quản lý quỹ ngân sách Nhà nước.
Kho Bạc Nhà nước Khánh luôn phấn đấu nâng cao chất lượng quản lý quỹ ngân sách Nhà nước.


Với mục tiêu phấn đấu tập trung đầy đủ, chính xác, kịp thời mọi nguồn thu từ thuế, phí và lệ phí vào NSNN, KBNN tỉnh không ngừng cải tiến cơ chế thanh toán, kế toán. Từ chỗ thụ động chờ cơ quan Thuế, Hải quan... mang tiền đến nộp, KBNN tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan trên triển khai thành công hệ thống phối hợp thu và thanh toán song phương điện tử tập trung với các hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó, đã hiện đại, đa dạng hóa phương thức thu nộp NSNN; mở rộng không gian, thời gian và giảm số giờ nộp thuế cho người nộp thuế; từng bước cải cách hành chính, tập trung nhanh, đầy đủ các khoản thu NSNN, góp phần hoàn thành thắng lợi, vượt dự toán thu NSNN hàng năm. Nhờ đó, doanh số thu NSNN năm sau luôn cao hơn năm trước. Tổng thu NSNN năm 2011 là 13.304 tỷ đồng, năm 2014 là 22.427 tỷ đồng, tăng 68,5% so với năm 2011.


Bên cạnh nhiệm vụ tập trung nguồn thu, KBNN tỉnh còn có trách nhiệm quản lý, thanh toán, chi trả mọi nhu cầu chi tiêu của NSNN trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, KBNN tỉnh đã điều chuyển vốn từ tỉnh về trung ương 6.150 tỷ đồng; trung ương điều chuyển về tỉnh là 5.400 tỷ đồng; KBNN tỉnh đã điều chuyển vốn xuống KBNN trực thuộc là 19.430 tỷ đồng. KBNN huyện đã điều chuyển vốn về KBNN tỉnh là 7.765 tỷ đồng. Ngoài ra, KBNN tỉnh đã tạm ứng vốn nhàn rỗi của Kho bạc theo phê duyệt của Bộ Tài chính và KBNN cho ngân sách địa phương là 1.300 tỷ đồng phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng như: Dự án Cầu Lùng - Khánh Lê, Dự án khu dân cư Đất Lành, Dự án Khu D17 huyện Cam Lâm...


Cùng với toàn hệ thống KBNN, KBNN tỉnh cũng đã triển khai thực hiện quy trình thu NSNN theo dự án Hiện đại hóa thu NSNN. Kết quả là thực hiện kế toán số thu NSNN nhanh chóng, chính xác; hỗ trợ việc theo dõi tình trạng thu nộp tiền thuế, phí của cơ quan thu; đơn giản hóa và cải cách thủ tục hành chính trong quy trình thu nộp NSNN, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; hạn chế thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN. Việc quản lý chi NSNN cũng đã được đổi mới nhiều nội dung quan trọng, góp phần ngăn chặn tình trạng nợ đọng thanh toán, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; nâng cao kỷ luật tài chính của các đơn vị; đơn giản hóa thủ tục, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi...


Đặc biệt, KBNN tỉnh là 1 trong 9 tỉnh triển khai thí điểm Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và KBNN từ cuối năm 2009. Nhờ đó, công nghệ thông tin của hệ thống KBNN đã có bước phát triển đột phá, đáp ứng yêu cầu cải cách tài chính - ngân sách. Tabmis đã thể hiện tính hiệu quả rõ rệt trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về thu, chi NSNN trên phạm vi toàn quốc, trên từng địa bàn; về tình hình tồn ngân quỹ của từng đơn vị KBNN; về các khoản tạm thu, tạm giữ, các quỹ tài chính. Đến nay, KBNN tỉnh đã tổ chức vận hành tốt hệ thống Tabmis cũng như các chương trình ứng dụng nghiệp vụ khác để phục vụ giao dịch với khách hàng, đảm bảo kết nối thông tin phục vụ cho công tác kế toán, thanh toán với các ngân hàng thương mại, giúp tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu, chi NSNN, các loại vốn, quỹ, tài sản của Nhà nước.


Trong những năm qua, công tác đảm bảo an toàn tiền và tài sản của Nhà nước luôn là mối quan tâm thường trực và là trách nhiệm cao nhất của cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý và cán bộ nghiệp vụ đơn vị. Để làm tốt công tác này, KBNN tỉnh đã nghiêm túc thực hiện điều hành công việc theo chức năng nhiệm vụ do Bộ trưởng Bộ Tài chính và KBNN Trung ương ban hành; quy định rõ phạm vi trách nhiệm, quyền hạn, những việc được làm và không được làm của từng cán bộ, công chức; phối kết hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các đơn vị thuộc ngành Công an. Nhờ đó, đơn vị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý tiền bạc mà còn thể hiện đức tính liêm khiết, trung thực của cán bộ KBNN tỉnh qua việc trả lại tiền thừa cho khách hàng. Từ năm 2010 đến nay, KBNN tỉnh đã trả lại 694 món tiền do khách hàng nộp thừa với số tiền hơn 790 triệu đồng.


Có những kết quả này, theo ông Nguyễn Ngọc Huân, đó là do KBNN tỉnh không ngừng củng cố, nâng cao phẩm chất và trình độ cán bộ; thường xuyên phát động các phong trào thi đua thiết thực; xây dựng khối đoàn kết thống nhất nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.


THU AN