06:08, 07/08/2015

Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 26A

Quốc lộ 26A đoạn đi qua địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có lượng xe lưu thông lớn. Thế nhưng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường, đỗ xe trái quy định… đang khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông trên đoạn đường này trở nên phức tạp, ẩn chứa nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Quốc lộ (QL) 26A đoạn đi qua địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có lượng xe lưu thông lớn. Thế nhưng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường, đỗ xe trái quy định… đang khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông trên đoạn đường này trở nên phức tạp, ẩn chứa nguy cơ cao về tai nạn giao thông.


Anh Tấn Quang (nhà ở phường Ninh Hiệp) cho biết: “Tôi làm việc ở Dục Mỹ (xã Ninh Sim) nên hàng ngày đi lại trên QL26A. Vào giờ tan tầm, khi đi qua khu vực chợ Vân Thạch (xã Ninh Xuân), công nhân làm gạch từ các nhà máy gần đó tỏa ra đường rất đông. Mọi người thường ghé mua hàng ngay bên lề đường, rất nguy hiểm nếu một chiếc ô tô nào đó lạc tay lái”.

 

Khu vực ngã ba Bảy Búa (Ninh Phụng)
Khu vực ngã ba Bảy Búa (Ninh Phụng)


Theo quan sát của chúng tôi, vào buổi chiều, tại khu vực này có nhiều người dân tổ chức buôn bán ngay cạnh lề đường, một số người còn dựng lên các gian hàng ăn để phục vụ thực khách. QL26A khá chật hẹp, chỉ rộng khoảng 7m nên chỉ cần 2 ô tô tránh nhau trên đường thì các phương tiện khác phải chạy xuống lề đường. Ở một số khu vực, con đường này hầu như không có lề đường hoặc lề đường rất hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông...


Nếu như khu vực trước chợ Vân Thạch thường nhộn nhịp vào mỗi buổi chiều thì ở khu vực ngã ba Bảy Búa (xã Ninh Phụng) lại đông đúc vào mỗi buổi sáng. QL26A đi qua địa phận này vốn đã nhỏ, nay còn chật hẹp hơn bởi ở đây tập trung rất đông dân cư. Từ lâu, ngã ba này còn là điểm ô tô đón công nhân đi làm ở các doanh nghiệp; cứ tầm 6 giờ đến gần 7 giờ sáng, nơi đây tập trung rất đông công nhân đợi xe. Cũng bởi lẽ đó, nhiều quán ăn, tạp hóa đã mọc lên nhằm phục vụ cho công nhân. Một người nhà ở gần ngã ba Bảy Búa cho biết: “Sáng nào ở khu vực này cũng nhốn nháo. Thời điểm này là dịp nghỉ hè, chứ vào dịp tựu trường, các học sinh ở trường học gần đây còn khiến mật độ giao thông tăng lên cao hơn. Đó là chưa kể vào mùa thu hoạch mía, các xe chở mía quá khổ cũng làm cho tình hình trật tự giao thông ở khu vực này trở nên phức tạp”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị Ninh Hòa cho biết, trên tuyến QL26A, ở khu vực chợ Vân Thạch và ngã ba Bảy Búa, phòng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở và đề nghị người dân không kinh doanh ở lề đường. Đặc biệt, ngã ba Bảy Búa là nhánh đường nối với một số xã cánh Tây, là điểm đón công nhân, khu vực có dân cư đông đúc nên mật độ giao thông vào một số thời điểm trong ngày ở mức cao. Trong tháng 7-2015, thực hiện kế hoạch của UBND thị xã, tổ công tác liên ngành đã xác định một trong những nhiệm vụ chính là không để tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra trên địa bàn thị xã, nhất là trước chợ và trường học. Trong đó, khu vực ngã ba Bảy Búa và chợ Vân Thạch là 2 vị trí có khả năng gây ách tắc giao thông, cần phải kiểm tra, kiểm soát và tiến hành giải tỏa đối với các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, dừng đỗ xe trái quy định. Trung tá Hồ Thanh Thủy - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã cho biết thêm: “Thời gian đến, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp khảo sát lại điểm đón công nhân ở khu vực ngã ba Bảy Búa, có hướng chuyển điểm đón sang khu vực khác”.


QL26A là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Đắk Lắk với Khánh Hòa, lưu lượng phương tiện chuyên chở hàng hóa, nông sản, hành khách giữa 2 địa phương ngày một tăng; hoạt động vận chuyển đất cát, gạch ngói ra vào các nhà máy sản xuất cũng khá nhộn nhịp; vào mùa vụ còn có các phương tiện vận chuyển mía, nông sản... Trong khi đó, mặt đường hẹp đang ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Bởi vậy, sắp tới đây, QL26A sẽ được cải tạo, mở rộng mặt đường nhằm đáp ứng tốt nhất cho các phương tiện lưu thông. Mặt khác, lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chuyên trách cần thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát để xử lý kịp thời các tình huống gây mất an toàn giao thông.


H.Đ