11:08, 06/08/2015

Xã Sơn Hiệp: Can thiệp trực tiếp để giảm thiểu tảo hôn

Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã mạnh dạn triển khai giải pháp can thiệp trực tiếp nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu nạn tảo hôn.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã mạnh dạn triển khai giải pháp can thiệp trực tiếp nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu nạn tảo hôn.


Can thiệp trực tiếp


Sơn Hiệp là một trong những xã có tỷ lệ tảo hôn khá cao. Theo thống kê của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện, từ năm 2011 - 2014, toàn huyện có 125 cặp tảo hôn, riêng Sơn Hiệp có 10 cặp. Tuy Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ xã đã tăng cường tuyên truyền nhưng nạn tảo hôn vẫn không giảm. Đầu năm 2015, trên địa bàn xã tiếp tục có 1 trường hợp sinh con trong độ tuổi vị thành niên và nhiều cặp bỏ học yêu đương sớm, có nguy cơ tảo hôn. Trước tình hình đó, ngoài việc tăng cường các hình thức tuyên truyền, tháng 3-2015, xã đã mạnh dạn triển khai giải pháp can thiệp trực tiếp. Đó là mời phụ huynh và đối tượng có nguy cơ tảo hôn lên xã để tư vấn về Luật Hôn nhân và Gia đình, đồng thời viết cam kết không kết hôn trước tuổi quy định.

 

Cán bộ Ban công tác đang tư vấn về giảm thiểu tảo hôn
Cán bộ Ban công tác đang tư vấn về giảm thiểu tảo hôn


Ông Trần Tấn Chóng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết, tình trạng tảo hôn hiện nay phần lớn không phải do hủ tục lạc hậu mà do lười học, yêu đương sớm phổ biến ở lứa tuổi vị thành niên; nếu chỉ tuyên truyền nhắc nhở thì nạn tảo hôn khó chấm dứt. Vì thế, chúng tôi đưa ra giải pháp can thiệp trực tiếp nhằm ngăn ngừa từng trường hợp cụ thể, vừa giáo dục vừa răn đe để làm gương cho những trường hợp khác. “Xã đã thành lập một Ban công tác gồm cán bộ dân số, tư pháp, phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên, thôn trưởng và Mặt trận. Đội ngũ này có trách nhiệm bám sát địa bàn, nếu phát hiện gia đình nào có con em trong độ tuổi vị thành niên yêu đương sớm thì đến tư vấn và mời lên xã để cam kết không kết hôn sớm so với tuổi quy định” - ông Chóng nói.


Hiệu quả bước đầu


Theo chị Cao Thị Nhiệu, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã, từ khi lãnh đạo xã quyết tâm triển khai giải pháp can thiệp trực tiếp, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp nhiệt tình nên đã phát hiện và ngăn chặn được 3 trường hợp có nguy cơ tảo hôn.


Em Mấu Thị V. (sinh năm 1999) ở thôn Xà Bói kể, em và Bo Bo Đ. (sinh năm 1996) ở cùng thôn yêu nhau đã được mấy năm và được gia đình 2 bên chấp nhận. Vì thế, Đ. thường ở lại nhà em theo tục ở rể và chuẩn bị tiến đến hôn nhân. “Tuy nhiên, cán bộ xã đã đến nhà tư vấn và giải thích nên chúng em mới hiểu kết hôn sớm là vi phạm pháp luật, khó xây dựng gia đình bền vững vì chưa có việc làm. Vì thế, chúng em đã đồng ý ký cam kết sẽ kết hôn khi đủ tuổi pháp luật cho phép” - V. nói. Còn em Bo Bo Thị Ch. ở thôn Hòn Dung tâm sự: “Biết em mới 16 tuổi nhưng đã có bạn trai nên cán bộ xã đã đến tận nhà vận động, nhưng bố mẹ em không hợp tác. Xã gửi giấy mời bố mẹ em cũng không đến. Nhưng sau nhiều lần được cán bộ giải thích và đọc quy định của luật pháp về trách nhiệm của người quan hệ với trẻ em, bố mẹ em mới đồng ý viết bản cam kết”.


Theo UBND xã Sơn Hiệp, giải pháp can thiệp trực tiếp đã mang lại hiệu quả bước đầu, tuy nhiên cái khó là việc thăm dò nắm bắt thông tin, vì trẻ vị thành niên thường giấu diếm tình cảm yêu đương sớm. Những trường hợp yêu người ở xã khác lại càng khó tiếp cận. Mặt khác, trẻ vị thành niên trên địa bàn xã khá đông, khoảng 318 em nên rất khó theo dõi. Chính vì vậy, trong thời gian tới, xã sẽ phân công cán bộ theo dõi địa bàn, chú ý đến các trường hợp nghỉ học sớm, không có việc làm. Bên cạnh đó, xã sẽ làm việc với các địa phương lân cận để cùng phối hợp giải quyết.


Bà Nguyễn Thị Thúy Vân, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đánh giá: “Nhiều xã trên địa bàn huyện rất quan tâm đến vấn đề tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn. Riêng xã Sơn Hiệp lại chú trọng đến vấn đề can thiệp trực tiếp. Chúng tôi cho đây là giải pháp rất thiết thực và hiệu quả, trung tâm sẽ đề xuất với UBND huyện nhân rộng cách làm này ở các địa phương khác”.


L.K - A.T