08:08, 06/08/2015

Góp phần nâng cao chất lượng sống

Hơn 3 năm phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh thực hiện mô hình "Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổidựa vào cộng đồng", Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, góp phần giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích.

Hơn 3 năm phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Khánh Hòa thực hiện mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng”, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, góp phần giúp NCT sống vui, khỏe, có ích.


Mô hình này được triển khai thí điểm ở tuyến tỉnh từ tháng 7-2012 và được nhân rộng ra hầu hết các huyện, thị xã, thành phố từ năm 2013 đến nay.

 

Theo đó, hàng năm, chi cục phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tổ chức các hoạt động cung cấp kiến thức, giao lưu giữa các câu lạc bộ (CLB) NCT với nhau. Nội dung chú trọng vào vấn đề chính sách, pháp luật và chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) liên quan đến NCT; vai trò và trách nhiệm của NCT đối với gia đình. Tính đến nay, chi cục đã tổ chức hàng chục hội thi giao lưu; 3 hội thảo cung cấp thông tin cho 240 người là lãnh đạo chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; 16 lớp tập huấn kỹ năng tư vấn và chăm sóc SKSS NCT cho 960 cụ ông, cụ bà là các tình nguyện viên; phát 740 cuốn tài liệu hỏi đáp về chăm sóc SKSS dành cho NCT...

 

Một hội thi dành cho người cao tuổi
Một hội thi dành cho người cao tuổi


Cụ Nguyễn Thị Đăng ở phường Tân Lập (Nha Trang) năm nay 80 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn, hàng ngày có thể trồng và chăm sóc rau ở vườn nhà.  “Sức khỏe của tôi được như vậy là nhờ tham gia CLB dưỡng sinh của phường và các hoạt động do ngành dân số tổ chức. Qua tập huấn, tôi biết cách tự chăm sóc bản thân, tránh một số bệnh thường gặp ở người già, được cung cấp kiến thức giáo dục con cháu phù hợp với xã hội hiện đại” - cụ Đăng nói. Ông Phạm Đức Hậu - thành viên CLB Hưu trí tỉnh cũng chia sẻ: “Khi mới tham gia các lớp tập huấn, tôi hơi bất ngờ vì trước đây tôi luôn nghĩ NCT không cần quan tâm đến chăm sóc SKSS. Giờ tôi mới hiểu và thấy được vai trò quan trọng của việc chăm sóc SKSS ở NCT cũng như trách nhiệm của NCT trong việc dạy dỗ con cháu, nhất là việc từ bỏ quan niệm lạc hậu trọng nam khinh nữ”.


Theo ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 110.100 NCT, khoảng 1.086 CLB NCT với 92.240 thành viên tham gia sinh hoạt. Chúng tôi mong muốn Chi cục DS-KHHGĐ tiếp tục mở các lớp tập huấn, hội thảo, tư vấn, hội thi để NCT có sân chơi, giao lưu, chia sẻ những hiểu biết về chính sách xã hội, chăm sóc sức khỏe, cũng như cách giáo dục con cháu trong giai đoạn mới.


Bà Huỳnh Thị Hiên - Quyền Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết, ở Khánh Hòa hiện nay, số NCT (từ 60 tuổi trở lên) chiếm 10,2% dân số và có xu hướng tăng nhanh. Cùng với cả nước, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Điều này đang đặt ra thách thức không nhỏ trong việc chăm sóc NCT cả về vật chất lẫn tinh thần. Hơn 3 năm qua, triển khai mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng”, chi cục luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành và đoàn thể, cũng như sự nhất trí, đồng thuận cao của cả cộng đồng trong việc chăm sóc NCT, góp phần nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ cho NCT. Tuy nhiên, mô hình hiện đang gặp khó khăn về kinh phí. Các hoạt động của chương trình chăm sóc sức khỏe NCT của ngành Y tế chủ yếu mang tính tự nguyện, chưa triển khai được rộng rãi. Mặt khác, lượng NCT theo con cháu từ các tỉnh khác đến Khánh Hòa khá nhiều. Tuy họ chưa có hộ khẩu tại Khánh Hòa nhưng vẫn thuộc nhóm NCT cần được quan tâm.


Thời gian tới, chi cục sẽ tham mưu Sở Y tế kiến nghị tỉnh đầu tư nguồn lực để tiếp tục nhân rộng mô hình với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú hơn, như tổ chức các cuộc thi, dã ngoại, tham quan, giao lưu với các CLB tỉnh bạn, khám sức khỏe định kỳ... Qua đó thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe NCT, thực hiện tốt chủ trương toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT.


Lưu Khánh