10:06, 16/06/2013

Cần có chế độ cho người hiến máu nhiều lần

Khánh Hòa được đánh giá là 1 trong 10 tỉnh, thành của cả nước phát triển mạnh phong trào hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, để phong trào này phát triển mạnh và ổn định, cần có chế độ cụ thể cho người tham gia hiến máu tình nguyện  nhiều lần. 

 

Khánh Hòa được đánh giá là 1 trong 10 tỉnh, thành của cả nước phát triển mạnh phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Tuy nhiên, để phong trào này phát triển mạnh và ổn định, cần có chế độ cụ thể cho người tham gia HMTN nhiều lần.


Số người tham gia hiến máu ngày càng tăng


Tại lễ tôn vinh những người HMTN của TP. Nha Trang vừa qua, anh Đặng Văn Hiệp - Bí thư Đoàn phường Vĩnh Hòa, người đã có 29 lần tham gia HMTN chia sẻ: “Tôi bén duyên với phong trào này khi bắt đầu tham gia công tác đoàn ở địa phương. Lần đầu tiên, tôi hiến máu (HM) theo lời kêu gọi, vận động của Hội Chữ thập đỏ nên cũng thấy lo lắng. Sau lần đó, tôi chủ động tìm hiểu và biết HM không ảnh hưởng đến sức khỏe; không chỉ vậy, HM còn giúp cứu sống nhiều người bệnh nên tôi đã tích cực tham gia”.


Tham gia HMTN hơn 35 lần, là thành viên “ngân hàng máu sống” của Trung tâm Huyết học - Truyền máu (HH-TM) tỉnh, Trung úy Nguyễn Hồ Ngọc Hải (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) cho biết: “Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn giản là đi HM cho có phong trào. Nhưng sau lần tham gia HM cứu sống một thầy giáo bị tai nạn giao thông, tôi thấy những giọt máu cho đi của mình có nhiều ý nghĩa, thế là tôi tích cực tham gia cho đến nay”. Trong khi đó, chưa bao giờ có ý định đi HM, nhưng từ khi một người cháu trong gia đình được cứu sống từ những giọt máu hiến tình nguyện, ông Nguyễn Phương (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) bắt đầu thay đổi suy nghĩ và tích cực tham gia HMTN. Đến nay, ông đã 44 lần tham gia HM và còn vận động 350 người khác cùng tham gia. Ông cho biết sẽ tiếp tục tham gia HMTN nếu sức khỏe còn cho phép.


Bên cạnh những gương mặt trên, còn có rất nhiều cá nhân tích cực tham gia HMTN như: bà Trần Thị (TP. Cam Ranh) với 64 lần HM; chị Võ Thị Kim Nở (TP. Cam Ranh): 36 lần; anh Hồ Trọng Phương (TP. Cam Ranh): 42 lần; anh Bảo Thọ (TP. Nha Trang): 36 lần...    

 
Được triển khai từ năm 1996, phong trào HMTN trong tỉnh đang phát triển mạnh với số lượng người tham gia ngày càng tăng. Nếu như những năm đầu, số người tham gia HMTN chỉ vài trăm người thì đến nay có hơn 10.000 lượt người tham gia, đạt 0,61% dân số. Lượng máu hiến tình nguyện đáp ứng gần 100% nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị ở tỉnh. Khánh Hòa được đánh giá là 1 trong 10 tỉnh, thành của cả nước phát triển mạnh phong trào này.


Nên có chính sách cho người hiến máu nhiều lần

 Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại Viện Pasteur Nha Trang.
Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại Viện Pasteur Nha Trang.


Tại buổi tôn vinh những người HMTN mới đây, ông Trần Nguyên Lượng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, nét nổi bật trong công tác vận động HMTN tại Khánh Hòa là phong trào phát triển mạnh và đi vào chiều sâu ở hầu hết các địa phương. Công tác vận động HMTN hoạt động ổn định kể cả trong những dịp Tết và hè. Các địa phương cơ bản đã xây dựng được câu lạc bộ máu khẩn cấp để kịp thời bù đắp lượng máu thiếu khi cần. Toàn tỉnh đã xây dựng và vận động được hơn 10.000 người tình nguyện sẵn sàng cho máu khi xảy ra thảm họa. Mới đây, chỉ trong vài giờ kêu gọi, hàng trăm người đã đến tham gia HMTN cho những người bị tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh. Thực hiện lời kêu gọi của Viện HH-TM Trung ương, đầu tháng 6, Khánh Hòa đã vận động và chi viện gần 1.000 đơn vị máu về Trung ương để chia sẻ cho những địa phương gặp khó khăn về máu trong cấp cứu và điều trị.


Theo ông Trần Nguyên Lượng, để phong trào này phát triển mạnh và ổn định, bên cạnh việc tôn vinh những cá nhân, tập thể tích cực tham gia HMTN hàng năm, nên xây dựng chế độ cho người HMTN nhiều lần, cụ thể như tặng thẻ bảo hiểm y tế cho những người HMTN trên 10 lần hoặc có chế độ chăm sóc khi họ nằm viện... Hiện nay, tỉnh chỉ mới có chính sách hỗ trợ (tiền, sữa, quà) 1 lần cho người HMTN khi đến tham gia HM, còn chính sách chăm sóc cho người HMTN, nhất là những người HM nhiều lần vẫn chưa có. Những người này, khi nằm viện cần được nhận lại máu cho bản thân thì gặp nhiều khó khăn”.


Thạc sĩ Trần Thị Chi - Phó Giám đốc Trung tâm HH-TM tỉnh cho biết, ngoài những thành viên tham gia HMTN theo đợt, tại Trung tâm còn có Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với hơn 2.000 thành viên, đây là những người rất nhiệt tình và sẵn sàng cho máu khi bệnh viện cần. Có những thành viên tham gia hiến hơn 25 lần như: Huỳnh Tuấn Anh, Lê Hoàng Cương, Ngô Nguyễn Đăng Khoa, Nguyễn Thị Thu Trang... Ngoài ra, họ còn là những truyên truyền viên tích cực, vận động nhiều người tham gia phong trào HMTN. Hiện nay, nhu cầu máu ở các cơ sở y tế tăng lên hàng năm. Nếu 10 năm trước, toàn tỉnh chỉ cần 2.500 đơn vị máu/năm thì đến năm 2009 tăng lên 5.000 đơn vị/năm, đến nay tăng hơn 7.000 đơn vị/năm. Gần như 100% nguồn máu cung ứng cho các cơ sở y tế từ nguồn HMTN. Vì thế, UBND tỉnh, ngành Y tế cần có chế độ cụ thể dành cho lực lượng HMTN như: phát thẻ khám bệnh miễn phí cho những người tham gia HMTN 20 lần trở lên, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm cho những người tham HMTN nhiều lần; xây dựng hệ thống phần mềm lưu trữ các thông tin của người HMTN để khi có sự cố cần lượng máu lớn, có thể lọc và tìm nhanh những người có cùng nhóm máu để kêu gọi tham gia HM cứu người...   


BÁ NGHĨA