08:12, 28/12/2019

Tháng củ mật

Vậy là đã đến những ngày cuối của tháng 12, tháng cuối của một năm dương lịch và chuẩn bị cho một vòng con giáp tiếp theo.

Vậy là đã đến những ngày cuối của tháng 12, tháng cuối của một năm dương lịch và chuẩn bị cho một vòng con giáp tiếp theo.


Tháng 12 cũng là tháng cận kề Tết Nguyên đán, trong dân gian còn gọi là “tháng củ mật” hay có nhiều trộm cắp, dễ mất mát tiền của, hay bị “tai bay vạ gió”. Tháng này mọi người ai cũng có nhu cầu làm việc nhiều hơn để phục vụ cho cái Tết đủ đầy nhất, vì vậy các loại đạo chích sẽ lợi dụng sự sơ hở của mọi người để hoạt động. Mỗi khi đến tháng 12, mọi người vẫn luôn nhắc nhau cẩn thận để tránh những rủi ro về người và của. Hiện nay đã có nhiều nhà, nhiều đoạn đường được lắp camera giám sát, nhờ đó góp phần giảm những vụ trộm cắp tài sản, nếu có cũng giúp cho công việc điều tra thuận lợi hơn.


Tháng 12… tháng có những ngày lễ của dân tộc: Ngày 19-12 với âm hưởng hào hùng của “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” năm 1946 của Hồ Chủ tịch; ngày 22-12 - ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam. Tháng 12 với những hoạt động sơ kết của các cơ quan, công sở cuối năm. Tháng 12 có ngày Noel, ngày không chỉ có giáo dân mà tất cả mọi người đều cùng nhau hoặc đến nhà thờ, hoặc đi dạo phố. Người ta không quản ngại giá lạnh để được ngắm những đèn màu nhấp nháy bên hang đá, máng cỏ. Có cây thông treo những tấm thiệp xinh xắn, có ông già Noel và chú tuần lộc đi phát quà cho các em nhỏ. Nghe tiếng chuông vang xa, nghe bản nhạc Đêm thánh vô cùng thấy ấm áp bởi tình thương mến của những con tim đang cùng đập những nhịp đập thân ái, yêu thương.


Tháng 12... Nghe có chút gì như nhung nhớ bâng khuâng trong lòng người con xa quê lập nghiệp. Có đêm nào chợt tỉnh giấc, bỗng nôn nao khi nghĩ đến chuyến hành hương về thăm quê cũ. Miền quê xa ngái với những người thân quen và bao kỷ niệm. Bình thường, công việc mưu sinh khiến người ta tạm quên đi, bỏ qua những nỗi niềm ấy, thì tháng cuối của năm, cận kề cái Tết đoàn viên và sum họp gia đình sẽ làm xao động tâm tư. Tháng 12 với cô cậu học trò là thời khắc lo ôn thi học kỳ, với sự tất bật của thầy cô lo ôn tập cho các em, mong cho một học kỳ thắng lợi.


Tháng 12 với bầy em nhỏ là sự háo hức mong đến Tết để được gặp các anh chị đi học, đi làm xa trở về, để được theo bố mẹ chúc Tết ông bà, được nhận những bao lì xì giấy đỏ để nuôi heo đất của riêng mình


Tháng 12… Nếu là người lập nghiệp xa quê, hẳn bạn cũng như tôi sẽ có lúc ngồi nhớ lại xem năm qua đã đạt được gì cho mục tiêu của mình. Nếu đạt được thì vui mừng phấn khởi, nếu chưa đạt... buồn đã hẳn, nhưng xin hãy buồn chút thôi, để rồi tiếp tục cố gắng, phấn đấu hết sức.


Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ bé. Gom những điều ấy lại ta sẽ có niềm vui lớn, thành quả lớn. Có cái gì lớn lao mà không bắt đầu từ nhỏ bé đâu?


Bích Thiêm