09:02, 16/02/2021

Tết vắng các hoạt động văn hóa, văn nghệ

Để tạo không khí cho những ngày du xuân đón Tết Tân Sửu của người dân được thêm phần sôi nổi, các đơn vị ngành Văn hóa đã chuẩn bị rất nhiều các hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hầu hết các hoạt động này đều phải tạm dừng.
 
 

Để tạo không khí cho những ngày du xuân đón Tết Tân Sửu của người dân được thêm phần sôi nổi, các đơn vị ngành Văn hóa đã chuẩn bị rất nhiều các hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hầu hết các hoạt động này đều phải tạm dừng.

 

Chương trình kỷ niệm ngày thành lập Đảng là một trong số ít các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân được diễn ra trọn vẹn.
Chương trình kỷ niệm ngày thành lập Đảng là một trong số ít các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân được diễn ra trọn vẹn.
 
Trước Tết các đơn vị gồm: Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đều đã chuẩn bị xong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, sẽ có 28 hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, chiếu phim lưu động được diễn ra từ ngày 2 đến ngày 21-2 (tức từ ngày 20 tháng Chạp đến ngày mùng 10 tháng Giêng). Trên thực tế, đã có nhiều hoạt động được diễn ra theo đúng kế hoạch và mang đến không khí vui tươi cho người dân, du khách.  Có thể kể đến các hoạt động như: Trưng bày tranh ảnh, sách báo, tài liệu tuyên truyền về Đảng; Hội Báo xuân Tân Sửu (tại Thư viện tỉnh); Triển lãm tranh dân gian Việt Nam (tại Bảo tàng tỉnh); Triển lãm tranh, ảnh Tết cổ truyền dân gian Việt Nam (tại khu vực công viên bờ biển gần Tháp Trầm hương); Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII và kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 91 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa; chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ nghệ thuật trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh (tại Quảng trường 2-4); chương trình biểu diễn nghệ thuật tuồng và dân ca bài chòi (tại sân khấu số 5 đường 2-4); các buổi chiếu phim ở một số địa phương... 
 
Trong khi tất cả đang sẵn sàng bước vào những ngày cao điểm biểu diễn nghệ thuật và tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ người dân, du khách vui Tết Tân Sửu thì dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19, nên Sở đã cho tạm dừng tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa diễn ra từ ngày 9 đến 17-2 (tức từ ngày 28 đến mùng 6 Tết Tân Sửu). Đây là điều cần thiết nhằm hạn chế việc tập trung đông người, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đối với một số hoạt động trưng bày, triển lãm đã khai mạc trước đó vẫn tiếp tục để công chúng vào tham quan, nhưng phải đảm bảo thực hiện các khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Theo lịch tổ chức các hoạt động, văn hóa, nghệ thuật,  Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh là đơn vị đảm nhận khối lượng các chương trình nhiều nhất. Các hoạt động của trung tâm vừa đa dạng về hình thức thể hiện vừa có nội dung nghệ thuật tương đối tốt. “Dự kiến ban đầu, chúng tôi sẽ thực hiện 13/28 hoạt động mừng Đảng - mừng xuân. Nhưng rất tiếc các hoạt động chính của đơn vị đều đã không được diễn ra như kế hoạch”, ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh cho biết. Còn ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho biết, kế hoạch ban đầu, đơn vị sẽ đảm nhận chương trình nghệ thuật đêm giao thừa và tối mùng 6 Tết. Nhưng khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, lãnh đạo đoàn đã thông báo đến toàn thể đội ngũ ca sĩ, diễn viên, nhạc công về việc tạm dừng biểu diễn. Ngay trong chiều 9-2, đoàn cũng đã thực hiện việc tháo dỡ sân khấu biểu diễn ở Quảng trường 2-4. Vì các tiết mục được dàn dựng cho 2 chương trình biểu diễn này đều là tiết mục mới, nên đoàn đã thực hiện việc ghi hình các tiết mục đó để phục vụ cho công tác giới thiệu dịch vụ biểu diễn. 
 
Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ở di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng cũng không được diễn ra. Thậm chí trong hai ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, di tích Tháp Bà Ponagar thực hiện đóng cửa không đón khách để phòng, chống dịch Covid-19. Ngày mùng 3 Tết mở cửa đón khách trở lại. Nhưng lượng khách đến từ ngày mùng 3 đến mùng 5 Tết, mỗi ngày cũng chỉ khoảng trên dưới 1.500 khách. Tất cả khách đến đều phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, khách vào trong các tháp mỗi lượt giới hạn từ 5 đến 7 người. 
 
Giang Đình