08:02, 16/02/2021

Những bài ca xuân nổi tiếng

Mỗi khi mùa xuân về, công chúng lại nghe những bản nhạc nổi tiếng quen thuộc: Em ơi mùa xuân đến rồi đó, Mùa xuân làng lúa làng hoa, Một mùa xuân nho nhỏ...

Mỗi khi mùa xuân về, công chúng lại nghe những bản nhạc nổi tiếng quen thuộc: Em ơi mùa xuân đến rồi đó, Mùa xuân làng lúa làng hoa, Một mùa xuân nho nhỏ, Mùa xuân đầu tiên, Ngày Tết quê em, Lắng nghe mùa xuân về… Đó là những bài ca mang chủ đề xuân bất hủ, đi cùng với đó là những giọng ca vàng lừng danh có sắc thái riêng biệt không thay thế được. 

 

Ca sĩ Thanh Thúy.
Ca sĩ Thanh Thúy.
 
Em ơi mùa xuân đến rồi đó của nhạc sĩ Trần Chung là một trong những bài hát về chủ đề xuân đầu tiên sau giải phóng miền Nam - mùa xuân Bính Thìn năm 1976. Bài hát thể hiện nét tươi vui tràn đầy không khí lạc quan khi đất nước sau bao năm chiến tranh nay đã thanh bình trở lại, do ca sĩ - NSƯT Thu Phương thể hiện đầu tiên. Sau này, có nhiều ca sĩ nổi tiếng như: NSND Lê Dung, Trọng Tấn, Lê Anh Dũng trình bày nhưng người nghe chỉ thích nhất bản nhạc do Thu Phương thu âm năm 1976. 
 
Đất nước sang xuân năm 1980 xuất hiện một ca khúc mà ngay từ khúc dạo nhạc đã thấy thiết tha trong sáng, đậm hương vị miền đất ven đô Hà Nội, đó là Mùa xuân làng lúa làng hoa của Ngọc Khuê - nhạc sĩ quân đội thuộc Binh chủng Phòng không - Không quân. Bài hát được sáng tác sau một chuyến dạo chơi miền hoa Nhật Tân - Nghi Tàm của thủ đô đúng vào lúc sắp vào xuân. Ngay từ lúc sáng tác, nhạc sĩ Ngọc Khuê đã nghĩ ngay đến giọng ca nổi tiếng Thanh Hoa. Quả đúng như thế, sau dàn dựng thu âm, phát trên đài thì công chúng như “lịm đi” vì giọng hát trong ngần như hoa huệ, thắm biếc như hoa đào, xanh thắm như đồng lúa bát ngát… Thanh Hoa nổi tiếng với các ca khúc: Tàu anh qua núi, Em chọn lối này, Mùa xuân biên cương… nhưng thực sự Mùa xuân làng lúa làng hoa là đỉnh cao trong sự nghiệp của chị. Mỗi khi gần đến Tết, ca khúc này lại vang trên các phương tiện nghe nhìn làm lòng người thấy xao xuyến dạt dào như mùa xuân trước mặt.
 
NSƯT Kim Phúc chính là tiếng chim “chiền chiện - sơn ca” của Một mùa xuân nho nhỏ của nhạc sĩ Trần Hoàn phổ thơ Thanh Hải. Chị là diễn viên của đoàn ca nhạc thuộc Nhà hát Tuổi Trẻ thuở đầu thập niên 80, sau đó chị về làm công tác đào tạo ở Trường Đại học Nghệ thuật quân đội. Bài hát được thu âm trở thành bản nhạc hay nhất chủ đề xuân suốt thập niên 80 - 90 cho đến hôm nay. Nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Lê Dung, Thanh Hoa, Phương Nga… cũng thể hiện rất hay nhưng nhiều người, kể cả lúc sinh thời nhạc sĩ Trần Hoàn đều tâm đắc Kim Phúc biểu diễn ca khúc này.
 
Cho đến bây giờ, trong các băng lưu trữ hay trên YouTube còn lưu lại một phim ca nhạc về bài hát Mùa xuân đầu tiên qua giọng ca Thanh Thúy. Đây chính là bản thu cũng như hình ảnh đặc sắc nhất về bài hát cuối cùng của nhạc sĩ Văn Cao. Bài hát được nhạc sĩ sáng tác vào mùa xuân năm 1976, tuy nhiên vì nhiều lý do, gần 20 năm bản nhạc mới trở nên nổi tiếng và người thể hiện xuất sắc nhất chính là giọng ca của một nữ sinh trung học người Sài Gòn có tên Thanh Thúy. Năm 1995, đạo diễn Đinh Anh Dũng làm một bộ phim về Văn Cao qua thể hiện bản nhạc Mùa xuân đầu tiên, khi đó Thanh Thúy mới 17 tuổi, vừa đạt giải nhất Cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP. Hồ Chí Minh. Bài hát này qua giọng ca của Thanh Thúy tươi non, trong sáng, hồn nhiên như nụ hoa mùa xuân.
 
Chúng ta đã quen thuộc một bài ca về chủ đề Tết rộn rã có tên Ngày Tết quê em của nhạc sĩ Từ Huy qua phần thể hiện của ba chị em ruột - tam ca Áo Trắng nổi tiếng một thời: Tuyết Ngân - Minh Tú - Minh Thu. Đóng góp vào kho tàng âm nhạc ngày xuân bài Ngày Tết quê em, Tam ca Áo Trắng thực sự đã để lại dấu ấn khó quên với thời gian.
 
“Và chúng ta lại đón giao thừa, phút giây lặng lẽ mong chờ, lắng nghe mùa xuân về” - đó là lời bài hát Lắng nghe mùa xuân về của nhạc sĩ Dương Thụ. Đây là bài hát quen thuộc mỗi dịp đón chào năm mới. Nhạc sĩ Dương Thụ sáng tác vào thập niên 1980 khi ông vừa định cư ở TP. Hồ Chí Minh. Từ đó đến nay, bài hát này được các ca sĩ: Mỹ Linh, Bằng Kiều, Anh Quân… thể hiện, nhưng có lẽ ấn tượng nhất vẫn là Hồng Nhung - nữ ca sĩ người Hà Nội ở Sài Gòn với bao cảm nhớ về mùa xuân Hà Nội nên đã thể hiện hết tinh thần bài hát cũng như của nhạc sĩ người Hà Nội - Dương Thụ.
 
Dương Trang Hương