09:02, 15/02/2021

Gia đình Việt ở nước ngoài đón Tết tại nhà lên báo Mỹ

Do dịch Covid-19, nhiều người Việt Nam đón Tết ở nước ngoài. Dẫu xa quê hương nhưng trong những ngôi nhà Việt trong những ngày này vẫn luôn ấm áp với  hình ảnh, hương vị ngày Tết cổ truyền dân tộc...

Do dịch Covid-19, nhiều người Việt Nam đón Tết ở nước ngoài. Dẫu xa quê hương nhưng trong những ngôi nhà Việt những ngày này vẫn luôn ấm áp với  hình ảnh, hương vị ngày Tết cổ truyền dân tộc. Từ những chiếc bánh chưng, bánh tét, mâm ngũ quả đến những tà áo dài thướt tha… Nhiều hãng tin nước ngoài đã thể hiện những hình ảnh và những tình cảm ấy của người con đất Việt xa quê.
 
Những ngày đầu năm mới, trên kênh ABC4 của Mỹ có bài viết về cộng đồng người Việt đón Tết tại bang Utah, Mỹ. Theo tác giả, Tết nguyên đán được tổ chức tại nhiều nước châu Á. Ngày Tết có ý nghĩa đặc biệt, đây là dịp để gia đình tụ họp, quây quần bên nhau. Cộng đồng người Việt tại Utah cũng tổ chức đón Tết Tân Sửu trong 3 ngày. Bài viết đăng tải những chia sẻ của những gia đình người Việt về ngày Tết cổ truyền.
 

 

1
Mâm cỗ ngày xuân. Ảnh: ABC4

 

Đây là ngày lễ truyền thống hướng về gia đình thân yêu. Tất cả mọi thành viên trong gia đình, con cháu ở xa đều cố gắng thu xếp trở về nhà đón Tết cùng ông bà, cha mẹ. Chúng tôi tổ chức ăn uống và vui chơi cùng nhau. Điều đặc biệt về ngày lễ này là không chỉ là cả nhà vui vầy, đầm ấm bên nhau mà còn là dịp để gia đình tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên. Chính vì thế, mâm cỗ ngày xuân mang bao ý nghĩa thiêng liêng. Chúng tôi cùng cầu mong cho cả gia đình một năm mới sức khỏe dồi dào, an vui, hạnh phúc và thịnh vượng. Ngày Tết, mọi người được nghỉ ngơi, tận hưởng những phút giây thư thả, vui vẻ; tạm gác những nhọc nhằn, lo toan trong cuộc sống. Tết còn là thời gian để gia đình sum họp, quên đi những muộn phiền và cùng hướng về năm mới tốt đẹp hơn; đặc biệt, ai cũng cầu mong dịch bệnh sẽ sớm qua đi…

 
Tờ báo The York Dispatch, Mỹ đưa tin về những cách những gia đình người Việt tổ chức đón Tết trong trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong những ngày Tết, trong từng mái nhà gia đình Việt Nam, không khí đón Tết cũng luôn đầm ấp và rộn ràng.  “ Những năm trước, chúng tôi thường đi chơi, mua sắm, tham gia lễ hội tại Virginia. Nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh, chúng tôi tổ chức đón Tết tại nhà”- chị Victoria Huynh tại bang Pennsylvania, Mỹ chia sẻ.
 
Trong nhà, các thành viên quây quần bên nhau, cùng sửa soạn mâm ngũ quả dâng cúng tổ tiên. Đây là phong tục tập quán, là hình ảnh thiêng liêng trong mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và lòng biết ơn về một năm bình an và hạnh phúc. Năm nay, không thể gặp mặt trực tiếp bạn bè và họ hàng, mọi người chỉ gọi điện chúc Tết nhau.
 
Năm nay cảm giác thật khác biệt. Chúng tôi không thể ghé thăm nhau, bắt tay mừng năm mới hay cùng nhau dạo phố xem pháo hoa, nhưng dù sao nhờ công nghệ, chúng tôi vẫn có thể nhìn thấy nhau và trao nhau những lời chúc mừng năm mới.” – chị Victoria Huynh bày tỏ.
 

 

1
Gia đình Việt cùng nhau chuẩn bị tiệc đón năm mới tại nhà ở thành phố Manchester, Mỹ. Ảnh:  The York Dispatch
 
Như Thảo