10:11, 10/11/2020

Những khoảnh khắc đẹp về xứ Trầm

Diễn ra tại Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, thành phố Nha Trang) từ ngày 10 đến 20-11, triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa 2020 đã hội tụ những góc máy đẹp ghi lại khoảnh khắc đời sống, cảnh vật, thiên nhiên của xứ Trầm Hương.

Diễn ra tại Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang) từ ngày 10 đến 20-11, triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa 2020 đã hội tụ những góc máy đẹp ghi lại khoảnh khắc đời sống, cảnh vật, thiên nhiên của xứ Trầm Hương.


Triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa 2020 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức quy tụ 89 tác phẩm của 53 tác giả là hội viên và chưa phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Trong số đó, có 15 tay máy trẻ lần đầu gửi tác phẩm tham dự triển lãm. Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, triển lãm diễn ra đúng vào thời điểm cơn bão số 12 đi vào Khánh Hòa, vậy nên các nghi thức khai mạc triển lãm đều không diễn ra như dự kiến. Tuy nhiên, các tác phẩm vẫn được trưng bày để công chúng có thể thưởng lãm. Các tác phẩm tham gia triển lãm lần này chưa hẳn là tác phẩm xuất sắc nhất của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã thành danh hay các tác giả trẻ nhưng hầu hết đều là tác phẩm mới, thể hiện được nét đặc trưng trong phong cách của từng tác giả. Nhìn chung, các tác phẩm đều có nội dung tốt, phản ánh đa chiều, đa dạng cuộc sống sinh động về thiên nhiên, con người, nhất là những tác phẩm phản ánh về nhiều mặt của quê hương trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

 

Một góc triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa 2020.

Một góc triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa 2020.


Đến với triển lãm, khán giả sẽ bị thu hút ngay với những bức ảnh được chụp từ trên cao về phong cảnh Nha Trang ban đêm, ruộng rau nhút, cầu Trần Phú lúc bình minh, hay làng biển trong ánh nắng sớm, cảnh cánh đồng chiều... của các tác giả: Lê Minh Hà, Nguyễn Văn Mãn, Vương Mạnh Cường, Đỗ Tuấn Ngọc, Bùi Mai Thiện. Bên cạnh đó là những khoảnh khắc đẹp về đời sống sinh hoạt của cư dân miền biển như các tác phẩm: Cho chuyến khơi xa (Trần Minh Ngọc), Cuộc sống đời thường ở làng chài (Mai Lộc), Đan lưới (Hồ Văn Liêm), Thu hoạch cá cơm (Trịnh Xuân Đào), Chợ cá nửa đêm (Võ Văn Cậy)... Khung cảnh thiên nhiên Nha Trang - Khánh Hòa cũng được các nghệ sĩ cố công tìm kiếm những góc nhìn mới như: Phố biển mùa nước cạn (Hồ Trung Lâm), Hòn Chồng - Nha Trang (Văn Thành Châu), Đường vào Nha Trang (Nguyễn Đông), Phong cảnh Nha Trang (Hoàng Văn Cường)... Những tay máy trẻ cũng đem đến triển lãm các tác phẩm có nội dung và kỹ thuật chụp tốt. Có thể kể đến những bức ảnh như: Nắng sớm Nha Trang (Trương Anh Tuấn), Mùa hè bên mẹ (Phạm Hưng), Giữ nghề truyền thống (Mấu Săn)... Đặc biệt, trong khuôn khổ triển lãm lần này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hải Bình đã lần đầu giới thiệu đến công chúng bộ ảnh gồm 7 tác phẩm được anh chụp lại những khoảnh khắc rất đẹp về cuộc sống thường nhật của người dân. Ấn tượng ở chỗ những bức ảnh này được in ra trên chất liệu giấy dó truyền thống. Đây là kết quả từ sự tìm tòi của bản thân tác giả, cùng sự trợ giúp của các họa sĩ đến từ Khoa Mỹ thuật ứng dụng (Trường Đại học Khánh Hòa). Việc in ảnh lên giấy dó đã mang đến những hiệu ứng độc đáo cho các tác phẩm. “Tôi thấy những tác phẩm nhiếp ảnh được triển lãm lần này đều phản ánh khá toàn diện các lĩnh vực đời sống. Có nhiều bức ảnh chứa đựng những thông tin, thông điệp rõ ràng và được thể hiện đậm chất nghệ thuật. Những bức ảnh được in trên giấy dó cũng tạo nên nét xưa cũ khá độc đáo”, bạn Trịnh Thị Nguyệt (đường Phạm Phú Thứ, TP. Nha Trang) cho biết.


Gần một năm qua, hoạt động văn học nghệ thuật gặp những khó khăn vì dịch bệnh, thiên tai nhưng các nghệ sĩ trong tỉnh vẫn không ngừng sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tinh thần phục vụ công chúng. Ngay cả hoạt động triển lãm ảnh lần này cũng diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, tác động nhiều đến hiệu quả quảng bá, tuyên truyền, nhưng với việc có 89 tác phẩm được triển lãm cũng đã nói lên phần nào nỗ lực của những người tổ chức và các nghệ sĩ. Tuy nhiên, triển lãm vẫn còn một số tác phẩm được sáng tác khá lâu, một số trùng nhau về ý tưởng, góc chụp hoặc có tác phẩm mang nặng yếu tố dàn dựng mà thiếu đi tính tự nhiên và cảm xúc...


Dù còn gặp khó khăn trong khâu tổ chức, triển lãm vẫn là dịp để công chúng được thưởng lãm những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật và nội dung tư tưởng tốt.


Giang Đình