Hoạt động dịch vụ quảng cáo ở Khánh Hòa đang phát triển mạnh mẽ, thế nhưng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này vẫn chưa thành lập được hiệp hội quảng cáo. Điều này phần nào ảnh hưởng đến quyền lợi của chính doanh nghiệp và sự bất tiện trong công tác quản lý của cơ quan chức năng.
Hoạt động dịch vụ quảng cáo ở Khánh Hòa đang phát triển mạnh mẽ, thế nhưng các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này vẫn chưa thành lập được hiệp hội quảng cáo. Điều này phần nào ảnh hưởng đến quyền lợi của chính DN và sự bất tiện trong công tác quản lý của cơ quan chức năng.
Hiện nay, số lượng các DN, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ quảng cáo của toàn tỉnh khá nhiều. Riêng TP. Nha Trang có khoảng 100 DN kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Tiềm năng để dịch vụ này phát triển cũng khá lớn khi hoạt động du lịch, bất động sản trên địa bàn tỉnh đang rất sôi động.
Ông Trần Hùng - Hội đồng chuyên môn Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết: “Thời gian qua, hoạt động quảng cáo ở Khánh Hòa diễn ra rất sôi nổi, chỉ đứng sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, nhưng đáng tiếc địa phương chưa thành lập được hiệp hội quảng cáo. Số lượng các DN quảng cáo ở Khánh Hòa là thành viên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng rất ít. Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi, vận động các DN bắt tay nhau để thành lập hiệp hội quảng cáo nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái gì. Nên chăng địa phương cần có sự quan tâm trong vấn đề này”.
Có thể thấy, việc thành lập hiệp hội quảng cáo Khánh Hòa là yêu cầu cần thiết hướng đến sự phát triển bền vững của ngành nghề kinh doanh này. Bởi khi có hiệp hội, các DN có thể tự bảo vệ nhau, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn trong kinh doanh, cùng nhau thực hiện đúng các quy định; đồng thời sẽ góp phần hạn chế những sai phạm trong việc sản xuất, sử dụng sản phẩm quảng cáo… Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh đang rất phát triển. Nếu có hiệp hội quảng cáo thì sẽ giảm được những sự việc đáng tiếc diễn ra trong thời gian vừa qua, phía cơ quan quản lý nhà nước cũng thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, nhắc nhở. Hay như việc phổ biến các quy định mới về quảng cáo, nếu có hiệp hội sẽ là cầu nối để các quy định đó đến với DN hiệu quả hơn”.
Tuy nhiên, việc thành lập hiệp hội quảng cáo là mang tính tự nguyện nên vai trò, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các DN. Bản thân các DN phải thấy được nhu cầu “buôn có bạn, bán có phường” để cùng tìm hướng thành lập, cũng như duy trì hoạt động của hiệp hội. Trước mắt, những DN tâm huyết với vấn đề này nên tập hợp lại để hình thành ban vận động thành lập hiệp hội quảng cáo. Từ hoạt động cụ thể của ban vận động, những DN còn lại thấy được lợi ích khi tham gia hiệp hội. Tuy nhiên, đến nay, ngay cả việc hình thành ban vận động cũng khó. “Các DN kinh doanh dịch vụ quảng cáo ở Khánh Hòa đa số đều là DN vừa và nhỏ. Vì thế, ý thức về việc tham gia một tổ chức nào đó đối với họ vẫn còn hạn chế. Nên chăng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có một động thái nào đó để vận động, kêu gọi các DN cùng bắt tay hợp tác, nếu để các DN tự tìm đến nhau sẽ rất khó”, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng cho biết.
Xem ra, câu chuyện thành lập hiệp hội quảng cáo Khánh Hòa sẽ không thành khi tự thân các DN chưa thấy được hết vai trò của hiệp hội. Sẽ không có một cơ quan chức năng nào có thể làm thay cho DN trong việc này, có chăng chỉ là sự hỗ trợ trong việc hướng dẫn quy trình thủ tục hồ sơ thành lập hiệp hội.
GIANG ĐÌNH