09:12, 06/12/2016

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh karaoke

Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh (năm 2014), hoạt động kinh doanh karaoke đã được quản lý chặt chẽ hơn so với trước. Tuy vậy, việc quản lý hoạt động này hiện nay vẫn gặp một số khó khăn.

Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh (năm 2014), hoạt động kinh doanh karaoke đã được quản lý chặt chẽ hơn so với trước. Tuy vậy, việc quản lý hoạt động này hiện nay vẫn gặp một số khó khăn.


Tăng cường kiểm tra, giám sát


Năm 2016, toàn tỉnh đã cấp 21 giấy phép kinh doanh karaoke (Sở cấp 11 giấy phép, UBND các huyện, thị xã, thành phố cấp 10 giấy phép). Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 233 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được cấp phép, 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có hoạt động kinh doanh karaoke. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời giúp việc quản lý được chặt chẽ hơn, Sở Văn hóa - Thể thao đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phân cấp việc cấp giấy phép kinh doanh karaoke cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Sở cũng đã đăng ký với UBND tỉnh giảm thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh karaoke từ 7 ngày xuống còn 5 ngày; đồng thời tổ chức 1 lớp tập huấn hướng dẫn các cơ sở có kinh doanh dịch vụ văn hóa chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực kinh doanh karaoke, các quy định về quyền tác giả…

 

Quán karaoke ngày càng được đầu tư hiện đại
Quán karaoke ngày càng được đầu tư hiện đại


Bên cạnh đó, Sở Văn hóa - Thể thao đã chỉ đạo Thanh tra Sở và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm trong việc kinh doanh karaoke. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 240 lượt kiểm tra hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke, xử phạt 10 trường hợp với số tiền 108,5 triệu đồng. “Các sai phạm chủ yếu của các cơ sở là kinh doanh karaoke không phép, hoạt động quá giờ quy định, cơ sở vật chất không đảm bảo”, ông Phạm Đức Hùng - Phó Chánh Thanh tra phụ trách Sở Văn hóa - Thể thao cho biết.


Mới đây, sở cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở và Phòng Văn hóa - Thông tin các địa phương kiểm tra, xử lý những sai phạm trong việc lắp đặt các biển hiệu mặt tiền các cơ sở kinh doanh, trong đó chú trọng các cơ sở kinh doanh karaoke. Bên cạnh xử lý các sai phạm trong quy định về bảng hiệu, quảng cáo, việc kiểm tra này nhằm đề phòng xảy ra hỏa hoạn như một số cơ sở kinh doanh karaoke ở Hà Nội.


Vẫn còn vướng mắc


Bà Nguyễn Thị Thương - Phó Trưởng phòng Quản lý Văn hóa Sở Văn hóa - Thể thao cho biết. “Trước đây, giấy phép kinh doanh karaoke cấp phép hai năm một lần nên các cơ sở kinh doanh còn sợ sai phạm sẽ không được tái cấp phép. Nhưng hiện nay, việc cấp giấy phép karaoke chỉ cấp 1 lần không có cấp đổi, không quy định thời gian gia hạn nên gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý cấp phép, thu phí, kiểm tra hoạt động kinh doanh”.


Ngoài ra,  Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định các cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp khi kinh doanh karaoke sẽ không phải xin giấy phép kinh doanh nên việc quản lý cũng có những khó khăn, bởi thực tế có những phòng không đủ điều kiện nhưng các cơ sở này vẫn sử dụng để kinh doanh karaoke.


Bên cạnh những kẽ hở về mặt pháp luật, nhân lực mỏng cũng khiến việc kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh karaoke gặp khó khăn. Theo ông Phạm Đức Hùng, lực lượng thanh tra sở chỉ có 4 người nhưng lĩnh vực quản lý rộng nên không phải lúc nào cũng có thể kiểm tra hoạt động này. Những đợt ngành tổ chức kiểm tra, các cơ sở kinh doanh karaoke vẫn thường liên lạc với nhau để báo tin, cắt cử người canh cửa để báo động; những cơ sở kinh doanh không phép khi biết có đoàn kiểm tra thường đối phó bằng cách khóa cửa ngoài không cho đoàn vào kiểm tra. “Để việc kiểm tra có hiệu quả, Thanh tra Sở đã phối hợp với Đội kiểm tra tệ nạn xã hội 178 của tỉnh tập trung xử lý các cơ sở không phép, có nhiều sai phạm. Nhờ đó, tình hình vi phạm ở lĩnh vực karaoke đã giảm hơn so với trước, một số cơ sở hoạt động không phép đến nay đã đóng cửa”, ông Hùng cho biết.


XUÂN THÀNH