08:08, 11/07/2024

VCK Euro 2024: Phải chăng đội tuyển Anh đã giấu bài?

CAO DUY

Có lẽ đó là suy nghĩ của rất nhiều người sau khi xem màn trình diễn của đội tuyển Anh trước đội tuyển Hà Lan trong khuôn khổ bán kết Euro 2024. Bởi đó là một màn trình diễn thực sự thuyết phục trong tư thế phải lội ngược dòng, một màn trình diễn mà người ta phải cho Gareth Southgate điểm 10 về tài điều quân khiển tướng.

Đội tuyển Anh đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Hà Lan, từ đó đã có được suất đi tiếp gặp đội tuyển Tây Ban Nha ở trận chung kết Euro 2024.
Đội tuyển Anh đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Hà Lan, từ đó đã có được suất đi tiếp gặp đội tuyển Tây Ban Nha ở trận chung kết Euro 2024.

Trái với dự đoán đây sẽ lại là một trận đấu buồn ngủ nữa của đội tuyển Anh, với chiến thuật phòng ngự phản công quen thuộc của huấn luyện viên Gareth Southgate, thì đây lại là một trận đấu vượt trội của đội tuyển Anh trước đội tuyển Hà Lan. Các số liệu thống kê cho thấy rất rõ điều này, với 60 % thời lượng kiểm soát bóng của đội tuyển Anh, 9 lần dứt điểm 4 lần dứt điểm chính xác, 636 đường chuyền, 52 pha tấn công; so với 6 lần dứt điểm 3 lần dứt điểm chính xác, 470 đường chuyền, 27 pha tấn công của thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman.

Có lẽ tình hình thực tế trên sân đã không cho phép huấn luyện viên Gareth Southgate tiếp tục với chiến thuật ru ngủ đối phương, khi họ đã bị thủng lưới ngay từ phút thứ 7, và trước mắt đã là trận chung kết của Euro 2024. Đội tuyển Anh đã bị buộc vào thế phải chơi tấn công trước một Hà Lan cũng đã chơi tấn công khá là ra trò trong kỳ Euro này, thậm chí là càng chơi càng hay, và bất ngờ là, họ chơi tấn công thậm chí còn hay hơn đội tuyển Hà Lan, với một thế trận bài bản hơn hẳn.

Tại sao nói đội tuyển Anh chơi tấn công hay hơn hẳn so với đội tuyển Hà Lan, đó là bởi đội tuyển Hà Lan ở kỳ Euro 2024 lần này tấn công cũng không phải là quá toàn diện. Huấn luyện viên Ronald Koeman đã cho đội tuyển nước này tấn công phủ yếu ở cánh của Cody Gakpo, hoặc sử dụng Memphis Depay làm tường hoặc quấy phá để tạo cơ hội cho những cầu thủ tuyến sau băng lên dứt điểm, còn cánh phải với sự xuất hiện của Donyell Malen hoặc Steven Bergwijn lại tỏ ra không mấy hiệu quả. Thậm chí tính kết nối đội hình của đội tuyển nước này cũng không quá cao, khi không có một cầu thủ điều phối bóng thực sự đẳng cấp.

Trong khi đó đội tuyển Anh bị ép vào thế phải tấn công, lại cho thấy khả năng cần bằng giữa tấn công và phòng ngự cực tốt, khi vừa có thể ép đối thủ về sân nhà, vừa phong tỏa tốt các đường xuống bóng của đối phương. Những gì mà các học trò huấn luyện viên Gareth Southgate thực hiện đó là sự phối hợp nhuần nhuyễn, di chuyển đồng bộ giữa các khối đội hình 3 hoặc 4 cầu thủ, từ đó dễ dàng tạo nên ưu thế về nhân số hơn đối thủ, dễ gây sức ép khiến đối phương mất bóng hoặc phải chuyền bóng về phía sau. Đây là điều không thể làm được nếu không tập luyện nhuần nhuyễn, có được sự hiểu ý tốt giữa các cầu thủ với nhau. Càng đáng ngạc nhiên hơn khi đội tuyển Anh lại không sử dụng lối chơi này trong những trận đấu trước đó.

Không chỉ có đấu pháp hợp lý, khả năng thay người định đoạt trận đấu của Gareth Southgate cũng làm cho người ta ngạc nhiên. Đã không còn những pha thay người khiến cho người ta không thể không đặt ra những dấu hỏi về khả năng đọc trận đấu, nhưng pha thay người của Gareth Southgate trong trận đấu với đội tuyển Hà Lan đều tạo ra những dấu ấn sâu sắc đối với cục diện trận đấu. Đưa Luke Shaw vào thay cho Kieran Trippier tạo nên sự khởi sắc thấy rõ nơi cánh trái, đưa bộ đôi Cole Palmer và Ollie Watkins vào sân, và chính bộ đôi này đã quyết định trận đấu khi Cole Palmer đã kiến tạo cho Ollie Watkins ghi bàn tiền Hà Lan về nước.

Một trận đấu hay với chiến thuật nhuần huyễn, hợp lý, và đặc biệt… không buồn ngủ, thay người cũng đúng trọng điểm, có còn điểm nào chúng ta có thể chê đối với Gareth Southgate. Có thể đội tuyển Anh đã buộc phải xuất ra bài vở muốn sử dụng cho trận chung kết, hoặc đơn giản chỉ là Gareth Southgate may mắn khi có trong tay quá nhiều ngôi sao và họ có thể… tự động kết nối với nhau. Nhưng chắc chắn vị huấn luyện viên này đang làm tốt nhất nhiệm vụ của mình, và rất có thể sẽ làm nên chuyện, đi vào lịch sử trong kỳ Euro 2024 này.

CAO DUY