11:08, 13/02/2024

Những điểm nào đã giúp Manchester United khởi sắc

CAO DUY

Trong khoảng thời gian gần đây thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag đã thi đấu khá khởi sắc với chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp trên các mặt trận, giúp họ vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Vậy những điểm nào đã giúp câu lạc bộ này có được chuỗi phong độ tốt như thế?

Manchester United đang có phong độ rất tốt với chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp (5 trận thắng và 1 trận hòa) trên các mặt trận.
Manchester United đang có phong độ rất tốt với chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp (5 trận thắng và 1 trận hòa) trên các mặt trận.

1. Sự trở lại cực kỳ mạnh mẽ của Harry Maguire và Raphael Varane. Khi mà Lisandro Martinez liên tục gặp chấn thương ở mùa giải này, thì rất may hàng thủ của Manchester United đã đón chào sợ trở lại của 2 trung vệ kỳ cựu Harry Maguire và Raphael Varane với phong độ rất tốt. Nếu như Raphael Varane thể hiện được bản lĩnh thi đấu của một ngôi sao trong những trận đấu lớn, cho thấy dù thể lực đã không còn được như trước nhưng đẳng cấp của cầu thủ này vẫn là điều không thể bàn cãi, thì Harry Maguire lại đang có được phong độ đỉnh cao, phong độ như thời ở Leicester City đã khiến cho Manchester United phải chi ra cái giá kỷ lục lúc bấy giờ là 85 triệu bảng Anh để đưa cầu thủ này về sớm sân Old Trafford. Với sự trở lại cực kỳ đúng lúc của 2 trung vệ này, sự thiếu vắng Lisandro Martinez đã được khỏa lấp một cách hoàn toàn.

2. “Phát hiện” Kobbie Mainoo chơi càng ngày càng hay ở khu vực giữa sân. “Phát hiện” của mùa giải này của Manchester United chính là Kobbie Mainoo, một cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo trẻ của câu lạc bộ. Tuy chỉ mới 18 tuổi nhưng những gì mà Mainoo thể hiện ở khu vực giữa sân trong những trận đấu mà cầu thủ này ra sân, đang cho thấy tiềm năng của một ngôi sao. Sự tiến bộ của Kobbie Mainoo đã khỏa lấp đi việc Christian Eriksen và Casemiro thay nhau chấn thương, giúp huấn luyện viên Erik ten Hag bớt đau đầu về tuyến giữa khi mà những sự thay thế khác như Scott McTominay, Sofyan Amrabat… đều thi đấu không quá tốt ở khu vực này.

3. Rasmus Hojlund và Alejandro Garnacho đang “gánh” hàng công của Manchester United. 2 cầu thủ còn rất trẻ, Alejandro Garnacho mới 19 tuổi, còn Rasmus Hojlund cũng chỉ mới 21 tuổi đang cho thấy việc mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ của huấn luyện viên Erik ten Hag đang đi đúng hướng khi đang “gánh” cả hàng công của nửa đỏ thành Manchester. Khi mà Anthony Martial liên tục gặp chấn thương, Marcus Rashford phong độ không ổn định, việc đẩy Bruno Fernandes lên cao để tìm kiếm cơ hội ghi bàn cũng bẩn ổn khi cầu thủ này phải đảm nhận quá nhiều việc, thì Rasmus Hojlund và Alejandro Garnacho chính là điểm sáng của hàng công Manchester United. Với việc đều có 5 bàn và 2 kiến tạo cho câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh, đây chính là “quả ngọt” của chính sách sử dụng cầu thủ trẻ của huấn luyện viên Erik ten Hag.

4. Sự điều chỉnh cách sử dụng Bruno Fernandes và Scott McTominay của Erik ten Hag đã mang lại hiệu quả. Sau một thời gian thử nghiệm cũng như “lấp vào chỗ trống” mang đến rất nhiều bất ổn, thì huấn luyện viên Erik ten Hag đã có được cách sử dụng Bruno Fernandes và Scott McTominay mà có thể phát huy tốt nhất sở trường của 2 cầu thủ này. Đó là không để Bruno Fernandes dâng lên quá cao, phải đảm nhận quá nhiều công việc, và không để Scott McTominay lùi sâu tham gia đảm nhiệm công tác phòng ngự. Khi Bruno Fernandes chỉ chuyên tâm vào công tác điều phối bóng và kiến tạo, Scott McTominay không phải làm công việc mà cầu thủ này làm rất dở là phòng ngự mà tập trung vào mặt trận tấn công mỗi khi được tung vào sân, 2 cầu thủ này đều thể hiện ra được những gì tính túy nhất của bản thân, giúp sức mạnh của câu lạc bộ tăng lên đáng kể.

5. Sự ổn định của bộ đôi Diogo Dalot và Luke Shaw nơi hai biên. Bộ đôi Diogo Dalot và Luke Shaw đang cho thấy đây là bộ đôi không có được sự thay thế tương xứng tại Manchester United, khi họ vẫn thi đấu rất hay mỗi khi có thể ra sân. Với sự xuất hiện của Diogo Dalot và Luke Shaw, đôi cánh của nửa đỏ thành Manchester cực kỳ nguy hiểm trong những quả tạt lẫn những pha xâm nhập vòng cấm dứt điểm. Những Tyrell Malacia, Aaron Wan-Bissaka… rõ ràng chưa thể đạt tới được đẳng cấp của bộ đôi này.

CAO DUY