04:09, 10/09/2009

Mang đậm dấu ấn vùng miền

Những ngày qua, người dân Nha Trang lại náo nức khi được hòa mình vào đợt sinh hoạt văn nghệ đặc sắc - Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, đợt 2-2009.

Tiết mục “Chim biển” của đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những ngày qua, người dân Nha Trang lại náo nức khi được hòa mình vào đợt sinh hoạt văn nghệ đặc sắc - Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, đợt 2-2009. Sau 3 ngày thi diễn, đã có 9 đoàn phô diễn tài năng cũng như tình cảm của mình đến người xem, và điều khán giả dễ dàng cảm nhận đó là nội dung chương trình của các đoàn mang đậm dấu ấn bản sắc vùng miền.

Ngay trong đêm khai mạc (7-9), sau phần nghi thức đơn giản mà trang trọng, hàng nghìn khán giả có mặt tại khán phòng 46 Trần Phú đã được đắm mình trong không gian nghệ thuật vừa hoành tráng vừa dung dị của những nghệ sĩ mang “quân hàm xanh” đến từ Đoàn Nghệ thuật Bộ đội Biên Phòng. Với chủ đề “Đất nước và chiến sĩ Biên phòng”, chương trình biểu diễn của đoàn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem về hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng hôm qua và hôm nay luôn vững chắc tay súng, âm thầm ngày đêm bảo vệ biên cương. Khán giả thực sự thích thú khi theo dõi các tiết mục như: Đi theo tiếng gọi Bác Hồ, Mái ấm biên cương, Đàn cầm, Dời đô - Vang mãi ngàn năm, Vì một biên giới bình yên… Với sự kết hợp hài hòa các yếu tố truyền thống - hiện đại, nội dung các tiết mục có chủ đề tư tưởng rõ ràng, mang đậm giá trị nhân văn. Đặc biệt, một số tiết mục có nội dung hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cùng với đó là những “ngón nghề” đầy tính sáng tạo của các nghệ sĩ, đã thổi được tâm hồn, tình cảm của mình vào trong các tác phẩm. Điều đáng ghi nhận ở Đoàn Nghệ thuật Bộ đội Biên phòng là họ rất chú trọng đến việc bài trí sân khấu - điều mà nhiều đoàn chưa làm được. “Trong thời gian học ở trường, tôi đã nhiều lần xem Đoàn Nghệ thuật Bộ đội Biên phòng biểu diễn. Vì thế, được gặp lại các nghệ sĩ của đoàn trong đêm diễn này, thực sự tôi thấy rất vui. Qua chương trình nghệ thuật của mình, các anh chị đã tô đắp thêm hình ảnh người lính Biên phòng tận tụy kiên trung, âm thầm nơi vùng đất “phên dậu” của Tổ quốc” -  Trung úy Nguyễn Tuấn Hình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bày tỏ.

Với các tiết mục: Gốm sứ Bình Dương, Miền đất Rồng vàng, Giai điệu quê hương, Bình Dương ngày mới… các nghệ sĩ của Đoàn Văn công Bình Dương đã dẫn dắt người xem về một miền đất năng động, đang chuyển mình đi lên mạnh mẽ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phần biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Đam San (tỉnh Gia Lai) lại mang đến cho khán giả một không gian sinh hoạt văn hóa tràn đầy sức sống mãnh liệt của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Tiếng cồng tiếng chiêng rộn rã gieo vào lòng người những thanh âm của núi rừng đại ngàn. Hình ảnh những chàng trai, cô gái dân tộc Êđê, Giarai trong lời ca, điệu múa nhịp nhàng, hào hùng qua các tiết mục: Âm vang đại ngàn, Rộn rã cồng chiêng, Rộn ràng âm sắc Dang Dai, Ru rừng, Tiếng gọi mùa đuổi thú… như một nét đặc tả những sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân Tây Nguyên.

Từ miền cao nguyên nắng gió, người xem lại được đến với phố biển Vũng Tàu qua chương trình “Biển hát” của Đoàn Ca múa nhạc Bà Rịa - Vũng Tàu. Mở đầu chương trình, các nghệ sĩ trong đoàn đã mang đến người xem một không gian tâm linh với hình ảnh của các vị thiền sư đang làm lễ cầu siêu cho vong hồn các chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống trên vùng đất Côn Đảo. Khúc nguyện cầu như một lời tri ân đối với những hy sinh của những người con kiên trung vì nền độc lập, tự do của đất nước. Dải lụa hồng hướng lên trời cao như con đường dẫn lối những tâm hồn siêu thoát đến cõi Niết Bàn. Ở các tiết mục: Biển quê, Nhịp điệu biển khơi, Chim biển, Thành phố ngoài khơi, Biển hát… đoàn đã có nhiều cố gắng mang đến người xem hình ảnh về một miền đất giàu tiềm năng và đang trên đà vươn ra biển lớn.

Rời quê hương của “vàng đen”, người xem được đi đến nơi địa đầu Tổ quốc với phần thi diễn của Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Hà Giang. Hà Giang - mảnh đất đẹp như gấm, như hoa với lễ hội Kỳ Yên muôn ngàn hương sắc, đưa người con gái Tày vào nhịp điệu mùa xuân với khát khao hạnh phúc đong đầy suốt tháng năm. Đến với Hà Giang để nghe tiếng đàn môi ngân dài như tiếng suối mang tình yêu thương vang vọng, nhịp nhàng hòa trong âm điệu quê hương. Tình yêu của những chàng trai, cô gái nơi đây dung dị, chân thành nhưng cũng rất nồng nàn da diết như suối nước, cây rừng, đá núi, mây ngàn. Lên Hà Giang, ta có thể nghe âm thanh của tiếng chuông ngân vang trong tâm linh dân tộc, trong tình yêu nồng nàn, trong không khí lễ hội rộn ràng của bản Mường… Đoàn Hà Giang thực sự đã mang đến hội diễn hương sắc của quê hương mình như chủ đề chương trình “Hương sắc Hà Giang” - hương sắc của một miền đất trập trùng núi, bồng bềnh mây, nơi đầu nguồn sông Lô, nơi địa đầu Tổ quốc.

NHÂN TÂM