05:06, 09/06/2022

Xã Diên Tân: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đầu tháng 6-2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Diên Tân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đón nhận bằng công nhận xã nông thôn mới. Phát huy thành quả đó, xã Diên Tân sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực hướng tới mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Đầu tháng 6-2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Diên Tân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đón nhận bằng công nhận xã nông thôn mới (NTM). Phát huy thành quả đó, xã Diên Tân sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Nâng cao thu nhập của người dân


Theo ông Trần Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã Diên Tân, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia thực hiện Chương trình xây dựng NTM, trong đó trọng tâm là phát triển sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

 

Một góc xã Diên Tân.

Một góc xã Diên Tân.


Về sản xuất nông nghiệp, xã giữ ổn định diện tích trồng lúa hơn 90ha/2 vụ/năm và đang tập trung xây dựng những cánh đồng lúa giống chất lượng cao, sản xuất theo đơn đặt hàng. Xã đã hình thành tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao RVT hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, trong những năm qua, người dân xã Diên Tân đã tập trung phát triển vùng cây có hạt như: bắp, đậu... và cây ăn quả để nâng cao giá trị. Toàn xã đã có hơn 42ha cây ăn quả phát triển tốt, cho thu nhập cao hơn nhiều so với vườn rẫy tạp trước đó. Trên địa bàn xã có 2 hồ chứa nước là Cây Sung và Láng Nhớt cung cấp nguồn nước tưới ổn định cho diện tích cây trồng. Nhờ đó, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng với nhiều loại như: Xoài, bưởi, chuối, dừa xiêm, mít, chanh, sầu riêng… Qua thống kê, từ trồng lúa và cây ăn quả đem lại thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng cho nông dân trong xã. Cùng với đó, những trang trại nuôi heo với quy mô hàng nghìn con được chăn nuôi khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường đang là hướng phát triển nhằm nâng cao thu nhập của người dân trong xã.


Theo lãnh đạo xã, trên địa bàn còn có mỏ nước khoáng, mỏ đá granite… đang được khai thác hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động với mức 6-8 triệu đồng/người/tháng. Với nhiều nguồn thu nhập, đời sống kinh tế của người dân trong xã được nâng lên. Đến hết năm 2021, trên địa bàn xã chỉ còn 38 hộ nghèo; không còn nhà tạm, nhà dột nát; nhà ở đạt tiêu chuẩn chiếm gần 99,3%; mức thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 41,2 triệu đồng/người/năm…


Nông thôn đổi mới, khang trang


Ông Châu Văn Bích, người dân thôn Láng Nhớt (xã Diên Tân) chia sẻ, để có thành quả hôm nay có sự nỗ lực chung tay của người dân trong toàn xã. Trước đây, một số tuyến đường trong thôn khá chật hẹp. Sau khi được thôn vận động, người dân đã tự nguyện hiến đất để làm các con đường vào khu sản xuất, thuận tiện cho việc vận chuyển nông sản. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, bê tông hóa sạch đẹp. Nhà văn hóa thôn khang trang, phục vụ thiết thực đời sống người dân. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, người dân trong thôn đã tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao do xã tổ chức, xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay giữ gìn môi trường “xanh, sạch, đẹp”.


Ông Trần Văn Đoàn cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình NTM, hạ tầng về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... của xã được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới. Nhờ đó, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, ngày càng khang trang, sạch, đẹp hơn. Các mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cho người dân, giúp tạo thêm nhiều việc làm, giảm hộ nghèo. Đây là cơ sở để Diên Tân tiếp tục nỗ lực cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

 

Tại lễ công bố quyết định công nhận xã Diên Tân đạt chuẩn nông thôn mới, diễn ra ngày 2-6, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao. Trong đó, xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân trong xã là nhiệm vụ trọng tâm. Xã cần định hướng phát triển thêm ngành nghề; xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương; hình thành các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm hòa hợp với thiên nhiên, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.


HỒNG ĐĂNG