10:07, 27/07/2020

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh nỗ lực của người dân, sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Nhà nước, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ninh Hòa còn có sự tham gia hiệu quả của các tổ chức chính trị xã hội.

Bên cạnh nỗ lực của người dân, sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Nhà nước, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở thị xã Ninh Hòa còn có sự tham gia hiệu quả của các tổ chức chính trị xã hội.


Huy động tối đa nguồn lực


Giai đoạn 2016 - 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ninh Hòa đã đóng góp xây dựng và sửa chữa 16 tuyến đường bê tông, mương bê tông, 13 công trình điện, 14 tuyến đường hoa, trồng cây xanh tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, hai bên đường, tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng. Hội còn đứng ra đảm nhận việc tự quản trên 9 tuyến đường giao thông nông thôn. Riêng trong năm 2019, hội viên phụ nữ đã đóng góp được 50 triệu đồng, vận động mạnh thường quân thêm 20 triệu đồng để xây dựng công trình đường bê tông tại thôn Suối Sâu, xã Ninh Tân với chiều dài 100m, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. Trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã phát động xây dựng nhiều mô hình hay, như: “Mô hình phát triển cây bưởi da xanh” của Hội Phụ nữ xã Ninh Trung. Hội đã thuê 2.500m2 đất trồng 100 gốc bưởi nhằm xây dựng quỹ hội, tặng 400 cây bưởi da xanh cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 14 triệu đồng.

 

Lãnh đạo tỉnh khảo sát mô hình trồng nấm sạch của nông dân xã Ninh Hưng.

Lãnh đạo tỉnh khảo sát mô hình trồng nấm sạch của nông dân xã Ninh Hưng.


Nói đến xây dựng NTM, không thể không nhắc đến Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, chung tay xây dựng NTM”. Qua phong trào đã dần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, liên vùng để liên kết hợp tác, thực hiện đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 44 tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh thu hút hàng nghìn nông dân tham gia, trong đó các tổ hợp tác hoạt động hiệu quả đã xây dựng được thương hiệu nông sản, hàng hóa đặc trưng như: Dừa, tỏi, gạo, rau màu, hẹ... Hội cũng đã đầu tư cho 29 tổ hợp tác với 309 hộ sản xuất vay gần 9 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất. Đồng thời, các cấp hội còn tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp tiền, ngày công làm mới và sửa chữa 7,2km đường giao thông nông thôn, cải tạo 8,1km kênh mương...


Với thế hệ trẻ, phong trào “Tuổi trẻ Ninh Hòa chung sức xây dựng NTM” do Thị đoàn Ninh Hòa phát động đã thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia bằng những việc làm thiết thực, trong đó nổi bật là việc thực hiện công trình điện chiếu sáng với kinh phí 850 triệu đồng trên tổng cộng 27km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, các xã đoàn còn tham gia bê tông hóa 10km đường thôn xóm với kinh phí 100 triệu đồng, sửa chữa 5 khu vui chơi thiếu nhi. Thị đoàn vận động mạnh thường quân xây dựng 6 nhà nhân ái, 1 nhà vui chơi thiếu nhi thị xã.


Chăm lo đời sống văn hóa


Thị xã Ninh Hòa có 20 xã với 127/129 thôn đã phát động xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, còn 2 thôn chưa tổ chức lễ phát động do thuộc diện giải tỏa phục vụ các dự án trên địa bàn thị xã. Đến nay, toàn bộ 20 xã đã quy hoạch quỹ đất cho xây dựng cơ sở vật chất văn hóa - thể thao, 11 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa - thể thao, các xã còn lại đều có cơ sở vật chất để tận dụng, cơ bản đảm bảo nơi sinh hoạt, hội họp, giao lưu văn hóa văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao của nhân dân.


Tính đến cuối năm 2019, 20 xã có tỷ lệ thôn văn hóa đạt hơn 70%. Mặt trận các cấp đã tăng cường phối hợp với Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn xây dựng và bổ sung, sửa đổi hương ước, quy ước khu dân cư văn hóa theo các nội dung tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”. Trong đó, Mặt trận, hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội phụ nữ các xã đã chủ trì, phối hợp xây dựng 44 mô hình tự quản trên lĩnh vực thực hiện nếp sống văn minh với 1.122 người tham gia, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín, đi đôi với bảo vệ môi trường, tránh lãng phí, tạo nếp sống văn hóa mới văn minh. Điển hình như các mô hình: Đoàn kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; không rải vàng mã khi đưa tang; khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh; con đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp... Mặt trận phối hợp với Công an thị xã thực hiện tốt các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phát hiện và tố giác tội phạm; quản lý, cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”... Qua đó, đã cung cấp hàng ngàn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra phát hiện tội phạm, đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời những vụ việc vi phạm pháp luật, xóa bỏ các tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy, cờ bạc, số đề, mê tín dị đoan; giáo dục cảm hóa được nhiều đối tượng phạm pháp ở cộng đồng dân cư.


Theo lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa, những năm qua, chương trình NTM trên địa bàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được vận dụng, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đã đóng góp nhiều công sức, tâm huyết, tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi trong phát triển kinh tế cũng như chăm lo đời sống người dân.


Hồng Đăng