12:05, 28/05/2020

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Phấn đấu có thêm 1 xã nông thôn mới, duy trì các xã đã đạt, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí là 3 mục tiêu quan trọng trong Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2020 ở huyện Vạn Ninh.

Phấn đấu có thêm 1 xã nông thôn mới (NTM), duy trì các xã đã đạt, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí là 3 mục tiêu quan trọng trong Chương trình xây dựng NTM năm 2020 ở huyện Vạn Ninh.


7/11 xã đạt chuẩn


Huyện Vạn Ninh có 11 xã tham gia Chương trình xây dựng NTM. Đến tháng 4-2020, huyện có 7 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Vạn Lương, Vạn Hưng, Vạn Thắng, Vạn Phú, Vạn Bình, Xuân Sơn và Vạn Thọ. Đây là một tỷ lệ cao so với bình quân chung của toàn tỉnh (53,2%).

 

Đường liên xã Nguyễn Huệ - Gò Ký đoạn qua xã Vạn Phước được đầu tư nâng cấp khang trang  nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thanh Hải

Đường liên xã Nguyễn Huệ - Gò Ký đoạn qua xã Vạn Phước được đầu tư nâng cấp khang trang nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới.


Điều đáng mừng là Chương trình xây dựng NTM đã đem lại sự đổi thay đáng kể về bộ mặt nông thôn, đời sống kinh tế, mức độ hưởng thụ văn hóa của người dân Vạn Ninh. Về kinh tế, ngoài chả cá, trầm hương được nhắc đến nhiều, cây lúa ở Vạn Ninh cũng luôn nằm trong top dẫn đầu toàn tỉnh về năng suất. Hoạt động nuôi trồng thủy sản diễn ra sôi động, là vựa tôm, cá nuôi biển, nuôi đìa của tỉnh. Các mô hình sản xuất, chế biến nông nghiệp, thủy sản từng bước được thực hiện theo quy trình an toàn, dựa trên kinh tế tập thể có sự phối hợp chặt chẽ giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ.


Ở khu vực ven núi, trung du, khoảng 5 năm trở lại đây, người dân đã mạnh dạn chuyển sang cây trồng có giá trị kinh tế cao. Trong đó, dừa xiêm, mít nghệ, tỏi sẻ là những cây trồng phát huy hiệu quả. Một số mô hình ở Xuân Sơn, Vạn Hưng đã cho thu hoạch và cho thấy hiệu quả tốt hơn so với vườn tạp, rẫy hoang trước đó.


Kế hoạch năm nay, xã Vạn Phước sẽ đạt chuẩn NTM. Đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập. Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, công tác rà soát, bổ sung trang thiết bị cho nhà văn hóa xã và các thôn tại Vạn Phước đang được tập trung nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân. Việc điều tra thu nhập cũng sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Các nhiệm vụ như: rà soát, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để Vạn Phước được công nhận đạt chuẩn vào cuối năm cũng được tiến hành ngay từ bây giờ.


Duy trì thành quả


Mục tiêu chính của Chương trình xây dựng NTM năm 2020, cũng là mục tiêu giai đoạn 2015 - 2020 của huyện Vạn Ninh là duy trì mức độ đạt chuẩn ở các xã đã đạt, nâng tỷ lệ đạt chuẩn bình quân toàn huyện lên 17 tiêu chí và không có xã đạt dưới 10 tiêu chí.


Với 7 xã NTM, qua rà soát đến tháng 4-2020, có 3 xã cần hoàn thiện một số tiêu chí để duy trì đạt chuẩn 19/19 tiêu chí. Trong đó, xã Vạn Hưng có 1 chức danh cán bộ chưa đạt chuẩn, cán bộ này đang theo học đại học, dự kiến quý III sẽ tốt nghiệp và đảm bảo đạt chuẩn. Xã Vạn Thắng đã có hợp tác xã, đã ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, đang hoàn thiện việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất đối với nông sản chủ lực của địa phương. Riêng xã Vạn Lương, tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch chưa đạt do trước đây, quy định chỉ cần tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh từ 85% trở lên là đạt, nhưng yêu cầu mới đòi hỏi phải 95% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và hơn 60% hộ được sử dụng nước sạch. Qua rà soát, xã Vạn Lương có hơn 3.400 hộ, hiện nay mới chỉ có 14,2% số hộ tiếp cận được nước sạch. Vì vậy, UBND huyện Vạn Ninh đã chỉ đạo UBND xã Vạn Lương làm việc với Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh về việc đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt với tổng chiều dài đường ống khoảng 5km, đấu nối vào đường chính của Nhà máy nước Vạn Ninh để đảm bảo cấp nước cho hơn 2.300 hộ xã Vạn Lương, nâng tỷ lệ hộ dân được thụ hưởng nước sạch lên 67,5%.


Đối với mục tiêu không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí, hiện nay, Vạn Ninh chỉ còn xã đảo Vạn Thạnh mới đạt 8 tiêu chí. Trong năm nay, qua rà soát, xã đặc biệt khó khăn này có thể hoàn thành 3 tiêu chí, đó là hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh, tổ chức sản xuất.


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đang phát triển đúng hướng và đạt một số kết quả khích lệ. Hiện nay, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện cùng các tổ chức đoàn thể, địa phương nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn 2015 - 2020.


Hồng Đăng