10:06, 14/06/2020

Phấn đấu có xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2020, Chương trình Xây dựng nông thôn mới của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) gặp nhiều khó khăn, nhưng địa phương vẫn quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

 

Năm 2020, Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) gặp nhiều khó khăn, nhưng địa phương vẫn quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.


Chọn Ninh Quang làm xã nông thôn mới nâng cao


Xã Ninh Quang đã đạt chuẩn NTM từ năm 2014. Từ đó đến nay, đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn nỗ lực duy trì mức độ đạt chuẩn. Không những vậy, khi đối chiếu với 12 tiêu chí của xã NTM nâng cao, xã Ninh Quang đã đạt tới 10 tiêu chí, hầu hết là những tiêu chí quan trọng như: Thu nhập, hộ nghèo, nhà ở, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa… Xã có 2 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả và đã xây dựng khá thành công thương hiệu gạo Ngọc Quang chất lượng cao, từng bước được người tiêu dùng biết đến và sử dụng.


Nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình xây dựng NTM nâng cao ở xã Ninh Quang hiện nay là tập trung hoàn thành 2 tiêu chí: Giáo dục và đào tạo, môi trường. Đối với tiêu chí giáo dục và đào tạo, xã NTM nâng cao đòi hỏi ít nhất 95% người dân trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp THCS, nhưng hiện nay Ninh Quang mới đạt 91,69%; ít nhất 80% người dân trong độ tuổi 15 đến 18 đang học chương trình trung học (phổ thông, thường xuyên, học nghề), nhưng con số này ở Ninh Quang mới đạt gần 72%. Qua rà soát, đây là những số liệu của năm 2019 được sử dụng để đăng ký công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Vì vậy, theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, xã Ninh Quang đang tập trung rà soát, xác minh đối tượng từ 15 đến 18 tuổi theo các chỉ tiêu kể trên; chuẩn bị đầy đủ số liệu năm 2020 của địa phương để cập nhật vào phần mềm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của ngành theo quy định.


Đối với tiêu chí môi trường, xã NTM nâng cao đòi hỏi 95% người dân trong xã được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung. Số liệu của Ninh Quang cho thấy, hiện nay mới có 91,7% hộ tiếp cận được với nước sạch. Nhưng số liệu của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho thấy đã có hơn 95%. Vì thế, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo xã Ninh Quang tổ chức rà soát lại tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn. Trong trường hợp chưa đạt 95%, sẽ tính đến phương án kéo dài đường ống cấp nước từ hệ thống nước sạch của thị xã.


Phấn đấu thêm 4 xã đạt chuẩn


Bên cạnh mục tiêu có 1 xã NTM nâng cao, năm 2020, Ninh Hòa phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM là: Ninh Sim, Ninh Sơn, Ninh Ích và Ninh Trung.


Qua rà soát đến hết tháng 5-2020, xã Ninh Sim đã đạt 18/19 tiêu chí, còn 1 tiêu chí chưa đạt do đang khuyết chức danh Bí thư Đoàn xã. Tiêu chí này đang được xã đặt mục tiêu đạt trong tháng 8 tới.


Xã Ninh Sơn đã đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập. 2 xã còn lại tương đối khó khăn, trong đó xã Ninh Ích còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Xã Ninh Trung cũng còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Được biết, hiện nay, các xã đều đã có giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí và đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành trong năm 2020.


Theo ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM thị xã Ninh Hòa, qua kiểm tra thực tế tại các địa phương, thị xã đánh giá tuy đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nắng hạn, nhưng các xã đăng ký đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao năm 2020 vẫn đang đi đúng lộ trình, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.


Tính đến ngày 31-5, thị xã Ninh Hòa có 10/20 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí và 7 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; bình quân toàn thị xã đạt 16,35 tiêu chí. Một số chỉ tiêu cơ bản của 20 xã tham gia chương trình xây dựng NTM như: tỷ lệ hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuần đối tượng bảo trợ xã hội) chỉ còn 1,34%; 91,19% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 74% hộ được sử dụng nước sạch.


Hồng Đăng